ยักษ์ค้าปลีกอัดสารพัดโปรแรง โกยยอดโค้งท้ายช็อปช่วยชาติ

ค้าปลีกสบช่องปั๊มยอดโค้งท้าย เด้งรับนโยบาย “ช็อปช่วยชาติ” ดาหน้ากระหน่ำโปรฯแรง ค่ายยักษ์ “เดอะมอลล์-เซ็นทรัล-สยาม” ประเคนสารพัดออนท็อป กระตุ้นจับจ่าย มั่นใจยอดขายกระฉูดด้านค่ายรถพร้อมใจ “ลดค่าแรง-อะไหล่” 10-50%

ตลอด 23 วัน (11 พฤศจิกายน ถึง 3 ธันวาคม) ของมาตรการช็อปช่วยชาติ คาดกันว่าจะกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายและมีเม็ดเงินสะพัดในระบบไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท ทำให้กลุ่มค้าปลีกต่างกระหน่ำสารพัดโปรโมชั่นออกมาอย่างหวังผล ในช่วง 2 วันแรก ที่แคมเปญเริ่มต้น ซึ่งตรงกับช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และผลการการตอบรับออกมาดี ทั้งศูนย์การค้า-ห้างสรรพสินค้า จึงมีความเคลื่อนไหวในการเตรียมอัดแคมเปญ ที่เป็นการให้สิทธิพิเศษในรูปแบบต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น

เดอะมอลล์คืนภาษีทุบสถิติ

นายชำนาญ เมธปรีชากุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า นโยบายช็อปช่วยชาติในปีนี้คาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดี ส่งผลให้ตลาดค้าปลีกและเศรษฐกิจมีความคึกคักจากการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค โดยเดอะมอลล์ กรุ๊ป คาดว่าในช่วงช็อปช่วยชาติจะส่งผลให้ยอดขายเติบโตได้ถึง 5-10% โดยช่วง 2 วันแรก (11-12 พ.ย.) มีลูกค้าเข้ามาจับจ่ายและออกใบกำกับภาษีมากถึง 43,200 ใบ ขณะที่ตลอดแคมเปญช็อปช่วยชาติของปี 2559 จำนวน 18 วัน มีการออกใบกำกับภาษีให้ลูกค้า 420,000 ใบ

นอกจากนี้ยังได้เตรียมงบฯ 400 ล้านบาท สำหรับปลุกตลาดในช่วงส่งท้ายปี ผ่านแคมเปญ Gift of Life 2018 ยิงยาวตลอด 68 วัน ถึงวันที่ 7 มกราคม 2561 และยังเพิ่มแคมเปญอื่น ๆ อาทิ ทั้งมิดไนต์ เซล และลดทะลุพิกัด เข้ามาเพิ่ม ซึ่งจะเตรียมอัดโปรโมชั่นทุกระยะ รวมถึงเตรียมอำนวยความสะดวกของจุดออกใบกำกับภาษี เพิ่มขึ้น 100%

นักช็อปเมืองกรุงแห่รูดปรื๊ด ๆ

นางสาวปิยวรรณ ลีละสมภพ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า ช่วง 2 วันแรก ผลตอบดีทุกสาขา โดยเฉพาะสาขาในกรุงเทพฯที่มีการจับจ่ายอย่างคึกคัก สินค้าขายดี 3 อันดับแรก คือ เครื่องสำอาง, สินค้าแฟชั่น และสินค้าแผนกโฮม คาดว่านโยบายนี้จะช่วยยอดโตขึ้น 10-15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน นอกจากนี้เพื่อรองรับการจับจ่ายที่คาดว่าจะคึกคักต่อเนื่อง ได้เพิ่มเติมจุดออกใบกำกับภาษีเต็มรูป พร้อมด้วยพนักงาน และอุปกรณ์ IT โดยจะสามารถออกใบกำกับภาษีเต็มรูปได้ภายในเวลาเพียง 1-2 นาที

นางสาวภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ร้านท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต กล่าวในเรื่องนี้ว่า ลูกค้าในกรุงเทพฯค่อนข้างจะตื่นตัวกับนโยบายนี้ และท็อปส์เองก็มีแคมเปญมอบบัตรของขวัญ เมื่อช็อปครบทุก 5,000 บาท ได้ 200 บาท 1 หมื่นบาท ได้ 500 บาท และ 15,000 บาทได้ 1,000 บาท นอกจากนี้ก็จะมีแคมเปญเสริมเข้ามากระตุ้น ซื้อครบทุก 700 บาท ลุ้นแพ็กเกจไปเที่ยวอ่างขาง

ห้างจัด “ออนท็อป” คืนกำไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านความเคลื่อนไหวของค้าปลีกรายอื่น ๆ ด้าน “สยามพิวรรธน์” ผู้บริหารศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ จัดแคมเปญ “สยามช็อปช่วยชาติ” นอกจากสิทธิตามมาตรการช็อปช่วยชาติแล้ว เมื่อช็อปครบ 15,000 บาทขึ้นไป รับ Siam Gift Card มูลค่า 500 บาท เช่นเดียวกับโรบินสัน ช็อป 8,000 บาท รับกิฟต์การ์ด 150 บาท หรือ 15,000 บาท รับ 300 บาท ส่วนอินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จัดรายการ ซื้อ 1 แถม 1 และช็อป 15,000 บาท ลดเพิ่ม 1,000 บาท และลูกค้า Top Spender ฟรี ทริปไหว้พระเสริมมงคลที่ฮ่องกง

ยอดเครื่องใช้ไฟฟ้าเริ่มวิ่ง

นายนิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ จำกัด กล่าวว่า ยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าในช่วง 2-3 วันแรกขยับตัวขึ้นบ้างแล้ว และคาดว่าจะพีกสูงสุดในช่วงท้าย ๆ โครงการที่อยู่ในช่วงสิ้นเดือน ซึ่งแอลจีเองก็จับมือกับห้างและร้านค้าจับโปรโมชั่นขึ้นมารองรับ

ขณะที่นางรมิดา รัสเซลล์ มณีเสถียร กรรมการบริหารและผู้อำนวยการฝ่ายบูติคสตรี บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ระบุว่า มาตรการนี้จะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายของคนในช่วงปลายปี และภาพรวมให้คึกคักยิ่งขึ้น และบริษัทได้ส่งทุกแบรนด์เข้าร่วมแคมเปญนี้ และบางแบรนด์มีโปรโมชั่นที่ทำร่วมกับห้างเพื่อกระตุ้นการจับจ่ายอีกสเต็ปหนึ่ง

จากการสำรวจร้านอาหารต่างที่เปิดตามศูนย์การค้าต่าง ๆ พบว่า ส่วนใหญ่ก็จะไม่ได้มีการจัดแคมเปญขึ้นมารองรับมาตรการช็อปช่วยชาติครั้งนี้โดยเฉพาะ จะมีเฉพาะโปรโมชั่นที่แต่ละร้านจัดอยู่ตามปกติ อาทิ การจัดลดราคาเซตเมนูราคาพิเศษ การเพิ่มรายการอาหารใหม่ การโปรโมชั่นเมนูใหม่ ฯลฯ

ค่ายรถลดราคาอะไหล่เพิ่ม

ด้านความเคลื่อนไหวของค่ายรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ แม้ว่าจะไม่อยู่ในข่ายการได้รับสิทธิ์ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แต่ทุกค่ายต่าง ๆ เร่งสื่อสารไปยังลูกค้าว่า มาตรการนโยบายช็อปช่วยชาติจะรวมถึงบุคคลธรรมดาที่จ่ายเป็นค่าซื้อสินค้า หรือบริการกับผู้ประกอบการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มเต็มจำนวน แต่ไม่เกิน 15,000 บาทด้วย ค่ายรถยนต์ทุกยี่ห้อทั้งโตโยต้า ฮอนด้า อีซูซุ มาสด้า ฯลฯ ได้ส่งข้อมูลถึงลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์ทุกประเภท ชักชวนให้นำรถเข้ารับบริการตรวจเช็กระยะ เปลี่ยนชิ้นส่วนอะไหล่ ตามโชว์รูมทั่วประเทศเพื่อรับสิทธิดังกล่าว พร้อมทั้งจัดแนบแคมเปญออนท็อปเสริมเข้ามา เช่น ลดค่าแรง ค่าอะไหล่ แบตเตอรี่ หลอดไฟ ผ้าเบรก คลัตช์ ทั้งชิ้นส่วนประเภทฟาสต์มูฟวิ่งและอื่น ๆ 10-50% และยังสามารถจ่ายผ่านบัตรเครดิต ผ่อนทุกอย่าง 0% นานสูงสุด 10 เดือน พร้อมรับ cash back ได้เกือบทุกธนาคาร