ยักษ์ไอทีเตือน แฮกเกอร์แห่ใช้โอลิมปิก 2020 ลวงเหยื่อติดไวรัส

ช่วง 1-2 วันที่ผ่านมาตรวจพบเว็บถ่ายทอดสดปลอม และเอกสารปลอมเกี่ยวกับการแข่งขันจำนวนมากที่ต่างมีไวรัสคอมพิวเตอร์แฝงอยู่

วันที่ 23 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าว นิคเคอิ เอเชีย รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยไซเบอร์ อาทิ Trend Micro และ Mitsui Bussan Secure Directions ต่างออกคำเตือนเกี่ยวกับการโจมตีของแฮกเกอร์ในช่วงการแข่งขัน โอลิมปิก โตเกียว 2020 ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในวันนี้ โดยการโจมตีมุ่งเป้าทั้งผู้ชมทั่วโลก และผู้จัดการแข่งขัน

Trend Micro ระบุว่า เว็บไซต์ถ่ายทอดสดปลอม เป็นหนึ่งในหลุมพรางที่แฮกเกอร์นำมาใช้ โดยเว็บไซต์เหล่านี้จะปรากฏขึ้นเมื่อค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับโอลิมปิกบนเสิร์ชเอ็นจิ้นต่างๆ เช่น กูเกิล และเมื่อเหยื่อคลิกเข้าไป จะถูกขอให้กดเปิดรับการแจ้งเตือน หากอนุญาตจะโฆษณาที่มีแฝงไวรัสอยู่จะถูกส่งเข้ามาในเครื่อง

ขณะเดียวกันยังตรวจพบเว็บไซต์ปลอมหลายแห่ง ซึ่งอาศัยการใส่คำว่า Tokyo และ 2020 ในชื่อเว็บไซต์เพื่อปลอมตัวเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับการแข่งขัน โดยอาจหวังขโมยข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลบัตรเครดิตของเหยื่อที่หลงกล

นอกจากนี้ยังมีการโจมตีที่มุ่งไปยังการแข่งขันโดยตรงด้วยเช่นกัน โดย Mitsui Bussan Secure Directions บริษัทไอทีสัญชาติญี่ปุ่น อธิบายว่าช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา โปรแกรมสแกนไวรัสทั่วโลกตรวจพบไฟล์ PDF ที่ถูกตั้งชื่อคล้ายเอกสารรายงานการแข่งขันโอลิมปิก แต่กลับมีไวรัสแฝงอยู่แทน โดยเมื่อเปิดไฟล์ดังกล่าว ไวรัสจะเข้าลบข้อมูลทั้งหมดในเครื่องคอมพิวเตอร์