ท็อปส์ เกาะกระแสโอลิมปิก 2020 ด้วย Pictogram

ท็อปส์ เกาะกระแสโอลิมปิก2020
ภาพจากเฟซบุ๊ก Tops Thailand

“ท็อปส์ มาร์เก็ต” เกาะกระแสโอลิมปิก 2020 ด้วยการใช้ Pictogram ทางโซเชียล ชาวเน็ตแห่แชร์ 

วันที่ 26 กรกฎาคม 2564 ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในกลุ่มเซ็นทรัล เกาะกระแสโอลิมปิก 2020 ด้วยการโพสต์ภาพ Pictogram แบรนด์สินค้าต่าง ๆ เช่น น้ำปลาตราคนแบกกุ้ง, ซอสปรุงรสตราเด็กสมบูรณ์, ยาสีฟันดาร์ลี่, เครื่องดื่มเฮลซ์บลูบอย, แป้งเด็กแคร์, แป้งเย็นเภสัช, นมตราหมี ฯลฯ ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก Tops Thailand – ท็อปส์ ไทยแลนด์

โดยหลังโพสต์ภาพ Pictogram ของแบรนด์สินค้าเหล่านี้ ได้ 3 ชั่วโมง มีผู้กดแชร์กว่า 1,900 ครั้ง

 

Pictogram ในโอลิมปิก 2020

ในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 เมื่อค่ำวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา นอกจากความงดงามและเรียบง่ายที่ตราตรึงใจผู้ชมทั่วโลก ยังมีไฮไลต์สำคัญคือ Pictogram หรือ แผนภูมิรูปภาพแสดงประเภทกีฬาประจำการแข่งขัน ซึ่งได้นักแสดงละครใบ้ 3 คน มาออกลวดลายการแสดง Pictogram ทั้งหมด 50 ท่า จากกีฬา 33 ชนิด ที่มีการแข่งขันในโตเกียว 2020

Pictogram ถูกนำมาใช้ครั้งแรกในโอลิมปิกเกมส์ 1964 ที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ เป้าหมายเพื่อก้าวข้ามอุปสรรคทางภาษา และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาจึงมีการออกแบบ Pictogram เพื่อให้ผู้คนต่างชาติและต่างภาษาได้เข้าใจตรงกัน

 

 

 

การนำ Pictogram มาใช้ในโอลิมปิกเกมส์ครั้งล่าสุด นอกจากจะนำไอเดียคนรุ่นก่อนมาปัดฝุ่น ยังมีการออกแบบการเคลื่อนไหวให้มีชีวิตชีวา ให้อารมณ์ไม่ต่างจากการชมรายการ “เกมซ่าท้ากึ๋น” ซึ่งเป็นรายการเกมโชว์ของญี่ปุ่น ที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าประกวดสร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ เช่น พระอาทิตย์ขึ้น ปีศาจ ดอกไม้ไฟ ฯลฯ ด้วยท่วงท่าที่พร้อมเพรียง สวยงาม และสร้างสรรค์

 

ผลงานเกาะกระแสของ “ท็อปส์”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ท็อปส์ทำการตลาดแบบเรียลไทม์มาร์เก็ตติ้งผ่านโซเชียลอย่างต่อเนื่อง นอกจากกระแสโอลิมปิก ยังมีกระแสเรื่องภาพยนตร์เรื่อง Kingdom ashin of the north ที่ฉายทางเน็ตฟลิกซ์ รวมถึงกระแสจากละครเรื่องธิดาซาตาน ที่ฮิตถล่มทลายใน TikTok

ไม่น่าแปลกที่ชาวเน็ตจะถูกอกถูกใจการนำเสนอผ่านโซเชียลของท็อปส์ เพราะทำให้รู้สึกเหมือนได้คุยกับเพื่อนที่พูดเรื่องเดียวกัน ภาษาเดียวกัน

จากภาพยนตร์ เรื่อง kingdom ashin of the north

 

จากละครเรื่อง ธิดาซาตาน