สรยุทธได้รับอภัยโทษ ปลดกำไลอีเอ็ม พ้นพักโทษก่อนกำหนด

สรยุทธ์ได้อภัยโทษ
ภาพจากเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

พิธีกรข่าวชื่อดัง “สรยุทธ สุทัศนะจินดา” ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ปลดกำไลอีเอ็ม พ้นพักโทษก่อนกำหนด

วันที่ 27 กรกฎาคม 2564 กรณีเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2564 จะมีผู้ต้องขังได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ ลดวันต้องโทษ ตามพระราชกฤษฎีกาฉบับดังกล่าวอีกกว่า 200,000 ราย

นอกจากนี้ พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2564 มาตรา 5 ยังระบุว่า ผู้ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวนั้นจะมีกลุ่มผู้ต้องกักขัง ผู้ทำงานบริการสังคมหรือทำงานสาธารณประโยชน์แทนค่าปรับ และผู้ได้รับการปล่อยตัวคุมประพฤติ

ตรวจสอบพบว่า นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรรายการข่าวชื่อดัง ซึ่งอยู่ระหว่างการคุมประพฤติ ติดกำไลอีเอ็ม จึงได้รับสิทธิตามพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2564 พ้นจากการพักโทษ ปลดกำไลอีเอ็มก่อนครบกำหนดโทษ ตามรายงานของมติชน 

ทั้งนี้ นายสรยุทธ อายุ 55 ปี ผู้ต้องขังในคดีฐานสนับสนุนให้ผู้อื่นกระทำความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ ซึ่งได้รับการพิจารณาพักโทษโดยเหตุพิเศษ และได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 14 มีนาคม เวลา 09.00 น. โดยถูกนำตัวไปสวมกำไลอิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว (อีเอ็ม) ที่สำนักงานคุมประพฤติกรุงเทพมหานคร เขต 7

โดยต้องติดกำไลอีเอ็ม เป็นระยะเวลา 14 เดือน ตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม 2564 ถึง 20 พฤษภาคม 2565 ทั้งยังต้องรายงานตัวกับกรมคุมประพฤติตามกำหนดจนกว่าจะพ้นโทษคือในวันที่ 26  กรกฎาคม 2566 รวม 2 ปี 4 เดือน และสามารถประกอบอาชีพสุจริตได้

หลังออกจากเรือนจำได้เพียง 1 เดือน ช่อง 3 ได้แต่งตั้งให้นายสรยุทธเป็นที่ปรึกษาด้านข่าว ให้เหตุผลว่า ช่อง 3 มีความมุ่งมั่นในการผลิตรายการข่าว เพื่อให้ข่าวของช่อง 3 เป็นรายการข่าวที่ได้รับความนิยมจากผู้ชมอยู่เสมอ สามารถสร้างฐานคนดูที่เพิ่มขึ้น และสร้างรายได้ให้กับสถานี

กระทั่งวันที่ 1 พฤษภาคม 2564 จึงได้ฤกษ์ที่กรรมกรข่าวขวัญใจคนไทยจะกลับมาทำหน้าที่ของตัวเอง ท่ามกลางภูมิทัศน์สื่อที่เปลี่ยนแปลงอย่างมหาศาลในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยหลังจากนายสรยุทธ ได้ประเดิมลงจอครั้งแรกในรอบ 5 ปี ผ่านรายการเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ เมื่อเวลา 10.25-12.15 น. ปรากฏว่าได้รับกระแสที่ดีจากกลุ่มผู้ชม

เฉพาะช่องทางออนไลน์มีแฟนข่าวเข้าชมถ่ายทอดสดรายการทะลุหลักแสนคน โดยแบ่งเป็นทางเฟซบุ๊กแฟนเพจเรื่องเล่าเช้านี้กว่า 16,000 คน และผ่านแอปพลิเคชั่น CH3Plus อีกกว่า 97,000 คน โดยคอมเมนต์จากกลุ่มผู้ชมกล่าวไปในทำนองเดียวกันว่า รู้สึกยินดีที่นายสรยุทธได้กลับมาดำเนินรายการข่าว ตลอดจนคิดถึงการเล่าข่าวของพิธีกรชื่อดัง

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ กรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจทีวี บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมเรตติ้งของช่อง 3 ดีขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่ต้นปี โดยเฉพาะรายการข่าวมีการใช้นาทีโฆษณาดีขึ้น ประกอบกับการกลับมาของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา จะทำให้ครอบครัวข่าว 3 มีความสมบูรณ์มากขึ้น ตลอดจนการออนแอร์ละครใหม่และรายการใหม่ช่วงเดือนพฤษภาคม และปัจจัยคน work from home และลดการออกจากบ้านมากขึ้น คาดว่าจะทำให้เรตติ้งไตรมาส 2 เพิ่มสูงขึ้น