อธิบดีกรมการแพทย์ ขอโทษภาพความแออัดศูนย์ฉีดกลางบางซื่อ

อธิบดีกรมการแพทย์ ออกโรงขอโทษประชาชนกรณีเลื่อนเวลาจองฉีดวัคซีน-ภาพความแออัดศูนย์ฉีดกลางบางซื่อ ระบุหาแนวทางแก้ไขเรียบร้อยแล้ว

วันที่ 29 กรกฎาคม 2564 นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยถึงกรณีภาพความแออัดศูนย์ฉีดกลางบางซื่อ โดยกล่าวว่า ก่อนอื่นกราบขออภัยพี่น้องประชาชนสำหรับภาพความแออัดของสถานีกลางบางซื่อที่มีการเผยแพร่ผ่านทางสังคมออนไลน์ และก่อให้เกิดความไม่สบายใจหลายฝ่าย

โดยสาเหตุหลักที่มีความแออัด เกิดจากการเปิดวอล์กอินฉีดวัคซีนรอบเก็บตก สำหรับกลุ่ม 602 ได้แก่ 1.กลุ่มผู้สูงอายุอายุ 60 ปีขึ้นไป 2.ผู้มีน้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัม และ 3.กลุ่มสตรีมีครรภ์ตั้งแต่ 12 สัปดาห์ขึ้นไป ส่งผลให้ควบคุมจำนวนคนที่จะมารับวัคซีนไม่ได้

ที่ผ่านมาศูนย์ฉีดกลางบางซื่อได้เริ่มเปิดให้บริการฉีดตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. โดยเริ่มแรกทดลองระบบกับบุคลากรกระทรวงคมนาคม ได้แก่ กลุ่มคนขับรถสาธารณะสุข ต่อมาในวันที่ 5 ก.ค. ได้เริ่มเปิดให้คนอายุ 65 ปีขึ้นไป เข้ารับการฉีดวัคซีน ซึ่งก็มีความหนาแน่นของประชาชน จึงได้ปรับวอล์กอินเฉพาะคนอายุ 75 ปีขึ้นไป ในวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อลดจำนวนคนมาฉีดวัคซีนลง เมื่อฉีดไปได้ค่อนข้างมากแล้ว จึงเปิดให้กลุ่มคนอายุ 60 ปีขึ้นไปเริ่มฉีด ยืนยันว่าพยายามปรับระบบการฉีดวัคซีนเพื่อแก้ไขความแออัดมาตลอด

ล่าสุดได้ดำเนินมาตรการลดความแออัดเพิ่ม 6 แนวทาง ดังนี้

1.เปิดประตูศูนย์ฉีดกลางบางซื่อ ให้ผู้รับบริการผ่านโดยไม่ต้องวัดความดัน ยกเว้นกลุ่มผู้ที่มีความกังวลใจและมีปัญหาด้านดังกล่าวจริง ๆ ทั้งนี้ หากสังเกตที่ผ่านมาจะมีความหนาแน่นของจำนวนประชากร เฉพาะเวลาก่อน 08.00 น. หลังจากนั้นจะเบาบางลง ซึ่งวิธีดังกล่าวจะช่วยระบายประชาชนจากด้านนอก เข้าสู่ด้านในอาคารมากขึ้น

2.ปรับระบบการเข้าแถวให้ไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ให้หางแถวในแต่ละประตูชนกัน

3.ย้ายที่จอดรถมอเตอร์ไซค์ (ประตู 4) และรถสุขาออกจากพื้นที่ เพื่อเพิ่มพื้นที่สำหรับผู้รับบริการ

4.ประสานการระบายผู้รับบริการทุกประตูในภาพรวม (ไม่แยกบริหารจัดการ)

5.มอบหมายผู้รับผิดชอบในแต่ละประตูอย่างชัดเจน

6.ประชาสัมพันธ์และจัดระเบียบให้ประชาชนยืนบนสติกเกอร์ที่นำมาติด 2,400 จุด

ส่วนกรณีเลื่อนการลงทะเบียนฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดกลางบางซื่อที่แต่เดิมเปิดจองเวลา 09.00 น. วันนี้ (29 ก.ค.) เป็น 11.00 น. เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายแผนสนับสนุนวัคซีน ดังนั้นจึงต้องมีการพูดคุยกันภายในก่อนที่จะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียน เพื่อให้พอดีกับจำนวนผู้ที่จอง ซึ่งต้องกราบขอภัยในความไม่สะดวกแก่พี่น้องประชาชนด้วย