แอมเวย์ ทุ่ม 1,000 ล้าน ดึงอีโคซิสเต็มเสริมทัพออนไลน์

แอมเวย์ เปิดเกมรุกธุรกิจขายตรง ทุ่มงบ 1,000 ล้าน พัฒนา Digital Ecosystem ซื้อขายสินค้าผ่านออนไลน์เต็มรูปครอบคลุม นักธุรกิจ, สมาชิก, ผู้บริโภค

วันที่ 29 กรกฎาคม 2564 นายกิจธวัช ฤทธีราวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน ส่งผลให้ธุรกิจต้องปรับตัวให้ทันอยู่ตลอดเวลา และจากวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่สร้างผลกระทบอย่างมากให้หลายภาคธุรกิจต้องหยุดชะงัก

กิจธวัช ฤทธีราวี

จากปัจจัยดังกล่าว แอมเวย์จึงได้ปรับใช้ดิจิทัลในธุรกิจ จึงทุ่มงบ 1,000 ล้านบาท สร้าง Digital Ecosystem เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นนักธุรกิจแอมเวย์ สมาชิก และผู้บริโภคทั่วไป ด้วยการพัฒนาและออกแบบช่องทางการซื้อขายสินค้าผ่าน Social Commerce ให้มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ง่ายขึ้นกับทุกคน ตามคอนเซ็ปต์ 3 Easy

ประกอบด้วย 1.Easy Sharing พัฒนาฟังก์ชั่นการแชร์ลิงก์สินค้า โดยสามารถเลือกสินค้าที่ตรงกับความสนใจของแต่ละบุคคล แล้วแชร์ลิงก์รายการสินค้านั้นผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น LINE, Facebook หรือ zoom ซึ่งเพื่อนที่ได้รับลิงก์สามารถกดเข้าดูรายการสินค้า เลือกทำการชำระเงินได้ทันที และเพิ่มอีกขั้นคือการเปิดตัวโปรแกรม Friends of Amway (FOA) แชร์เฟรนด์ ช้อปฟิน ที่จะเพิ่มโอกาสให้ผู้บริโภคได้เข้าถึงกลุ่มสินค้ายอดนิยมของแอมเวย์ ด้วยการซื้อผ่านลิงก์สินค้าที่ถูกแชร์นี้ โดยไม่จำเป็นต้องสมัครสมาชิก

2.Easy Sponsoring เพิ่มความสามารถของระบบการทำธุรกิจให้ใช้งานได้ง่าย สะดวกและชัดเจน เช่น การเพิ่มช่องทางการสมัครสมาชิกแบบออนไลน์ โดยมีระบบการตรวจเช็กยืนยันตัวตนแบบปลอดภัย ทำให้สามารถสมัครทำธุรกิจหรือเป็นสมาชิกได้ง่ายและสะดวก หรือสนับสนุนนักธุรกิจแอมเวย์ให้ทำงานได้สะดวกด้วยฟังก์ชั่นสมาร์ทแดชบอร์ด ที่สามารถดูยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อนำข้อมูลมาพัฒนาแผนงานหรือประชุมทีมงานได้อย่างรวดเร็ว

และ 3.Easy Shopping ซื้อสินค้าได้ผ่านเว็บไซต์ที่ได้รับการพัฒนาให้ใช้งานง่าย รวดเร็ว และปลอดภัย หรือผ่านแอปพลิเคชั่น Amway Click ที่รวบรวมทุกฟังก์ชั่นเด็ดมาไว้ในที่เดียว ได้แก่ การสั่งซื้อสินค้า การชำระเงิน การช่วยติดตามสต๊อกสินค้า การแจ้งเตือนสถานะการจัดส่ง การดูยอดขายสะสมแต่ละเดือน การสะสมคะแนนเพื่อรับสิทธิพิเศษต่าง ๆ เป็นต้น

ขณะเดียวกัน แม้แผนพัฒนา Digital Ecosystem นี้จะทำผ่าน 2 ช่องทางหลักคือ เว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น แต่แอมเวย์ก็ยังมองหาโอกาสที่จะช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับทุกคนมากยิ่งขึ้น ด้วยการขยายทางเลือกให้สามารถทำธุรกิจหรือซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชั่น LINE ที่ถือเป็นหนึ่งช่องทางการสื่อสารที่นิยมของผู้บริโภคชาวไทยในปัจจุบัน ซึ่งจะมีฟังก์ชั่นที่นิยมใช้เบื้องต้น เช่น ฟังก์ชั่นเตือนการต่ออายุสถานภาพ เตือนการเปลี่ยนอะไหล่ของสินค้า เช็กข้อมูลธุรกิจขององค์กร เช็กสิทธิพิเศษ ตลอดจนการรับข่าวสารโปรโมชั่นต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม การลงทุนของแอมเวย์ในครั้งนี้ เป็นการลงทุนระยะยาว เพื่อสร้างการเติบโต โดยที่ผ่านมาแอมเวย์ได้เริ่มพัฒนาแผนมาตั้งแต่ปี 2562 จนถึงปัจจุบันนี้แอมเวย์มียอดขายทางออนไลน์โตขึ้นถึง 3 เท่า นอกจากนั้นยังมียอดสมัครสมาชิกและจำนวนผู้ซื้อผ่านช่องทางออนไลน์สูงขึ้น โดยเฉพาะช่วงที่มีการจัดโปรโมชั่นพิเศษอย่าง Flash Sales หรือ Double Date พบว่ามีการซื้อผ่านทางช่องทางออนไลน์สูงอย่างเห็นได้ชัด แสดงให้เห็นว่านักธุรกิจแอมเวย์และสมาชิกมีความพร้อมในการก้าวเข้าสู่โลก Social Commerce  ซึ่งย้ำความเป็นผู้นำของธุรกิจยุคใหม่ที่สามารถตอบรับทุกเทรนด์ที่เปลี่ยนแปลงไป