ไม่มีผู้ชมแต่ยังมีโอกาส ธุรกิจญี่ปุ่นรับอานิสงส์โอลิมปิก 2020

แม้โอลิมปิกจะจัดแบบไร้ผู้ชม แต่หลายธุรกิจในญี่ปุ่นยังคงได้รับประโยชน์จากการจัดงาน โดยคาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดประมาณ 3-4 หมื่นล้านเยน

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2564 สำนักข่าว นิคเคอิ เอเชีย รายงานว่า แม้จะไม่มีผู้ชมในสนาม แต่ช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ธุรกิจหลายประเภทในญี่ปุ่นยังได้รับอานิสงส์จากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร แบรนด์สินค้าที่เป็นสปอนเซอร์ให้กับนักกีฬา รวมไปถึงอุปกรณ์กีฬาที่เกี่ยวข้องอย่าง สเก็ตบอร์ด

“พิซซ่าฮัท” ระบุว่า ยอดขายสุดสัปดาห์แรกหลังเปิดการแข่งขันเพิ่มขึ้น 30% เช่นเดียวกับเชนร้านอาหาร “โยชิโนยะ” ที่กล่าวว่า จำนวนออร์เดอร์แบบสั่งกลับบ้านเพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน ๆ ในทิศทางเดียวกับ “รอยัล โฮส” เชนร้านอาหารสัญชาติญี่ปุ่น ระบุว่า ยอดขายข้าวกล่อง และบริการดีลิเวอรี่เพิ่มขึ้นถึง 30% จากช่วงเดือน ก.ค.ของปีก่อน ๆ

โดยโฆษกของพิซซ่าฮัท ให้ความเห็นว่า การที่ปีนี้การแข่งส่วนใหญ่จัดตั้งแต่เช้ามีส่วนช่วยให้ยอดขายช่วงการแข่งโอลิมปิกครั้งนี้สูงกว่าเมื่อครั้งงานโอลิมปิก 2016 ที่ประเทศบราซิล ซึ่งโซนเวลาต่างกันมาก

นอกจากนี้ผลงานที่โดดเด่นของทีมชาติญี่ปุ่นซึ่งปัจจุบันคว้าเหรียญทองไปแล้ว 17 เหรียญ อยู่ในอันดับ 2 ของตารางตามหลังเพียงประเทศจีน ยังช่วยกระตุ้นความสนใจให้กับแบรนด์สินค้าที่เป็นสปอนเซอร์ให้กับนักกีฬาอีกด้วย

“เอสิคส์” ซึ่งเป็นสปอนเซอร์ชุดแข่งและรองเท้าให้กับทีมชาติญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ช่วงวันที่ 22-25 ก.ค. จำนวนลูกค้าในร้านสาขากรุงโตเกียวเพิ่มขึ้นเท่าตัว เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า ในขณะที่ มิซูโนะ เชนสินค้ากีฬาอีกราย ระบุว่า ที่สาขาเรือธงในโตเกียวยอดขายเสื้อยืดที่ระลึกโตเกียวโอลิมปิกเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า

นอกจากนี้ชัยชนะของนักกีฬาก็มีผลเช่นกัน โดยเชนร้านอุปกรณ์กีฬา มุราซากิ สปอร์ต กล่าวว่า ในวันที่ “ยูโตะ โฮริโกเมะ” คว้าเหรียญทองกีฬาสเก็ตบอร์ดให้ญี่ปุ่นยอดขายอุปกรณ์เกี่ยวกับสเก็ตบอร์ดเพิ่มขึ้นทันที 30% ในขณะที่ช่วงที่ผ่านมารองเท้า “ไนกี้” ซึ่งเป็นแบรนด์ที่นักกีฬาหลายรายใส่ ก็มียอดขายเพิ่มขึ้น 20% เช่นกัน

ทั้งนี้ “เคจิ คันดะ” นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ของสถาบันวิจัยไดวะ ประเมินว่า ในระหว่างการแข่งขันโตเกียว โอลิมปิก 2020 แฟนกีฬาชาวญี่ปุ่นจะยังจับจ่ายสินค้าต่าง ๆ ประมาณ 3-4 หมื่นล้านเยน หรือประมาณ 8.9 พันล้าน-1.19 หมื่นล้านบาท