รพ.เอกชัย เปิดฮอสพิเทล 84 เตียง รับคลัสเตอร์สมุทรสาครพุ่ง

ภาพจาก Ekachai Hospital

โควิดสมุทรสาครพุ่งไม่หยุด รพ.เอกชัย จับมือโรงแรมเซ็นทรัลเพลส เปิดฮอสพิเทล 84 เตียง รับผู้ป่วยโควิดสีเขียวฝ่าวิกฤตเตียงขาด

วันที่ 2 สิงหาคม 2564 นายแพทย์อำนาจ เอื้ออารีมิตร กรรมการ บริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน) และผู้อำนวยการโรงพยาบาลเอกชัย เปิดเผยว่า ปัจจุบันสถานการณ์โควิดในไทยยังคงรุนแรง โดยเฉพาะใน จ.สมุทรสาคร แลนด์มาร์คของ รพ.เอกชัย พบคลัสเตอร์โควิดใหม่ ๆ ต่อเนื่อง ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในอัตราเร่งกระทบต่อจำนวนเตียง และห้องไอซียู ให้ยิ่งขาดแคลนยิ่งขึ้น

ล่าสุด รพ.เอกชัย ขานรับนโยบายภาครัฐในการจัดตั้งหอผู้ป่วยเฉพาะกิจโควิด-19 หรือฮอสพิเทล (Hospitel) จำนวนรวม 84 เตียง ที่โรงแรมเซ็นทรัล เพลส เพื่อรองรับผู้ป่วยสีเขียวในจังหวัดสมุทรสาคร ที่ไม่มีอาการและกลุ่มที่รักษาในโรงพยาบาลแล้วอาการปกติจะต้องย้ายมาอยู่ที่ Hospitel แทน เพื่อลดอัตราการครองเตียงให้ได้มากที่สุด

ทั้งนี้ นับตั้งแต่การระบาดระลอกเดือนเมษายนที่ผ่านมา รพ.เอกชัย ได้ขยายศักยภาพของการรองรับผู้ป่วยโควิด-19 โดยได้เพิ่มเตียงและขยายห้องเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อจากเดิม 142 เตียง เป็น 300 เตียง แบ่งเป็นคนไข้โควิดมาใช้บริการ 240 เตียง และคนไข้ทั่วไป 60 เตียง 

รวมทั้งยังได้สนับสนุนภาครัฐโดยเพิ่มจำนวนเตียงในโรงพยาบาลสนาม ณ วัดโกรกกรากขนาด 240 เตียง เพื่อให้บริการผู้ป่วยโควิด-19  สำหรับอาการปานกลาง (สีเหลือง) อย่างทั่วถึง

“เราเชื่อว่าฮอสพิเทล จะสามารถช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนที่พักรักษาและช่วยรองรับผู้ป่วยในช่วงการแพร่ระบาดรวดเร็วในปัจจุบันได้  และช่วยให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาได้มากขึ้น ส่งผลให้การแพร่กระจายเชื้อลดน้อยลงรวมถึงคนไข้ได้รับยาเร็วขึ้นจะลดโอกาสการเสียชีวิต อีกทั้งยังเป็นการช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงการบริการอย่างเท่าเทียม”