“สุรพลฟู้ดส์” ปรับแผน ระดมโฟรเซ่นฟู้ด-พร้อมทานรับดีมานด์โต

สุรพลฟู้ดส์ปรับแผนสู้ล็อกดาวน์ โฟกัสขยายพอร์ตธุรกิจในประเทศ ปูพรมอาหารแช่แข็ง-พร้อมทานเติมซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อรับดีมานด์โต ประกาศเดินหน้าพัฒนาสินค้าใหม่เกาะเทรนด์แพลนต์เบส เจาะลูกค้ามังสวิรัติ-วีแกน พร้อมขยายธุรกิจใหม่ร้าน “เกี๊ยวซ่าทอด Stupid Fries” เพิ่มน้ำหนักขายออนไลน์สร้างรายได้ช่วงวิกฤต

นายสรพล ว่องวัฒนโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สุรพลฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารแช่แข็งและอาหารพร้อมทาน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั้งต่างประเทศและในประเทศ รวมถึงการมีมาตรการล็อกดาวน์เป็นระยะ ๆ ส่งผลกระทบกับการดำเนินงานของบริษัท เนื่องจากกลุ่มลูกค้าฟู้ดเซอร์วิสของบริษัทไม่สามารถเปิดให้บริการได้ เช่น ร้านอาหาร โรงแรม ฯลฯ ขณะที่ในส่วนที่เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตยังมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง ทำให้บริษัทต้องปรับตัวมาก โดยเฉพาะตลาดต่างประเทศที่มีสัดส่วนรายได้ 90% ด้วยการปรับลดการผลิตไลน์ผลิตสินค้าเพื่อสอดคล้องกับความต้องการของตลาดเป็นหลัก

จากตลาดต่างประเทศที่ชะลอตัว บริษัทได้หันมาโฟกัสการขยายตลาดในประเทศเพิ่มขึ้น ด้วยการนำสินค้าต่าง ๆ ทั้งสินค้าที่เป็นวัตถุดิบ กุ้งต้ม กุ้งซูชิ ปลา ปลาหมึก ฯลฯ อาหารพร้อมรับประทาน ติ่มซำ ของทอด และไก่แปรรูป รวมไปถึงกลุ่มผลิตภัณฑ์ฮาลาล ภายใต้ตราสินค้า ฟาฮาน่า ติ่มซำ และของทอด มากกว่า 100 รายการ มาจำหน่ายในช่องทางขายออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มลาซาด้าและช้อปปี้ รวมถึงการให้ความสำคัญกับสินค้ากลุ่มแช่แข็งในช่องทางซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อมากขึ้น เพื่อรองรับโอกาสของตลาดที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้นจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาจับจ่ายอาหารแช่แข็งในร้านสะดวกซื้อทดแทนการไปเดินตลาดสด

ควบคู่กับการพัฒนาสินค้าและนวัตกรรมใหม่ โดยเฉพาะอาหารพร้อมทานที่มีมูลค่าตลาดรวมกว่า 2 หมื่นล้านบาทที่ขยายตัวมากขึ้น โดยจะเน้นการพัฒนาสินค้าใหม่ที่มีหลากหลายมากขึ้น รวมถึงการศึกษาตลาดผลิตภัณฑ์แพลนต์เบสที่มีโอกาสการเติบโตอีกมากและมีฐานลูกค้าที่ชัดเจน ทั้งกลุ่มที่ทานอาหารมังสวิรัติ กลุ่มวีแกน โดยเน้นวัตถุดิบแพลนต์เบสที่นำไปปรุงอาหารเพื่อตอบโจทย์ในยุคที่คนหันมาทำอาหารทานเองที่บ้าน

“ในแง่ของการผลิตปีนี้เราผลิตโดยใช้เครื่องจักรเป็นหลัก เพื่อตอกย้ำจุดแข็ง สินค้าต้องมีคุณภาพ ปลอดภัย และมีรสชาติอร่อย โดยทุกขั้นตอนกระบวนการผลิตสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ถึงแหล่งที่มาของอาหาร ทั้งนี้ ก็เพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายเพื่อให้สินค้าเกิดความเสียหายน้อยที่สุด ตลอดจนการช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานด้วย”

นายสรพลกล่าวว่า นอกจากนี้ ที่ผ่านมาบริษัทยังมีการขยายธุรกิจใหม่ด้วยการเปิดร้าน “เกี๊ยวซ่าทอด Stupid Fries” ทั้งที่เป็นการลงทุนเองและแฟรนไชส์ ปัจจุบันมีกว่า 70 สาขา ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ธุรกิจใหม่นี้จะช่วยสร้างรายได้เสริมให้บริษัทอีกทางหนึ่ง นอกจากการทำการตลาดในประเทศแล้ว ยังมีการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ประเทศในกลุ่มยุโรป รวมถึงประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ กัมพูชา ลาว และเมียนมา ผ่านดิสทริบิวเตอร์ในแต่ละประเทศ

ปัจจุบันบริษัทมีรายได้จากผลิตภัณฑ์ไก่แช่แข็งประมาณ 60% ตามด้วยสินค้าพร้อมทานแช่แข็ง 30% และวัตถุดิบกุ้ง 10% มีบริษัทในเครืออีก 5 บริษัท ได้แก่ บริษัท สุราษฎ์ซีฟู้ดส์ จำกัด ผลิตสินค้ากุ้งแช่แข็ง, บริษัท สุรพลนิชิเรฟู้ดส์ จำกัด ได้ร่วมทุนกับบริษัท นิชิเรฟู้ดส์ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อผลิตสินค้าไก่แปรรูปแช่แข็งพร้อมปรุง, บริษัท สุรพลซูพรีมฟู้ดส์ จำกัด ผลิตสินค้าไก่แปรรูปแช่แข็งพร้อมปรุง, บริษัท สุรพลไฟน์เนสท์ จำกัด ให้บริการด้านการขายและการตลาดของสินค้าในกลุ่มบริษัทสุรพลฟู้ดส์ และบริษัท โมบาย โลจิสติกส์ จำกัด ให้บริการโลจิสติกส์ และบริการจัดการอื่น ๆ ตามความต้องการลูกค้า