กรมการแพทย์ หนุนผู้ป่วยเข้าข่าย ควรได้รับยาฟาวิพิราเวียร์

ยาฟาวิพิราเวียร์
ยาฟาวิพิราเวียร์

กรมการแพทย์ แนะผู้ป่วยเข้าข่าย (ผลบวกตาก ATK)-ผู้ป่วยยืนยัน ที่รอรับการรักษา ควรได้นาฟาวิพิราเวียร์ ชี้เพื่อประโยชน์ของผู้ป่วย-การรอรับการรักษาไม่ควรเป็นอุปสรรคในการเข้าถึงยา

วันที่ 7 สิงหาคม 2564 นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ร่อนหนังสือแนะนำการดูแลผู้ป่วยโควิดที่อยู่ระหว่างการรอเข้ารับการรักษา โดยระบุว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดของเชื้อกลายพันธุ์ ส่งผลให้มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจำนวนมาก กระทบต่อระบบสาธารณสุขประเทศ

ทั้งนี้ มีผู้ป่วยจำนวนหนึ่งอยู่ระหว่างกระบวนการรอเข้ารับการดูแลรักษาในสถานที่ที่เหมาะสม ได้แก่ Home Isolation, Community Isolation, ฮอสพิเทล, รพ.สนาม และสถานบริการสุขภาพในระดับต่าง ๆ

สำหรับแนวทางเวชปฏิบัติการวินิจฉัย ดูแลรักษา และป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) สำหรับแพทย์และบุคลากรสาธารณสุข (ฉบับปรับปรุงวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ.2564) แนะนำให้ผู้ติดเชื้อโควิดอาการไม่รุนแรง แต่มีความเสี่ยงต่อการเป็นโครุนแรงให้ได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ให้เร็วที่สุดนั้น

กรมการแพทย์ ขอแจ้งให้ทราบว่า ผู้ติดเชื้อเข้าข่าย (ผลบวกจากการตรวจ ATK) และผู้ป่วยยืนยัน ที่อยู่ระหว่างการรอเข้ารับการรักษา “ควรได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ทันที” ตามแนวทางดังกล่าว
เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ติดเชื้อ

“ทั้งนี้ สถานะการรอเข้ารับการรักษาไม่ควรเป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงยาฟาวิพิราเวียร์สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด”