แห่ตุนยาต้านโควิดราคาพุ่ง ตลาดสมุนไพรหมื่นล้านป่วน

ยา ต้านโควิด
ภาพประกอบข่าวเท่านั้น

โควิดนิวไฮดันตลาดสมุนไพร 10,000 ล้านมาแรงยกแผง ฟ้าทะลายโจร ราคาพุ่งไม่หยุด ลูกค้าแห่กักตุน กลุ่มวิตามิน ยาตำรับจีน กลุ่มป้องกันรักษา เสริมภูมิ ขาดตลาดแน่ ส.ค.นี้ “เจเอสพี-พริ้นซิเพิลฯ” เร่งจัดทัพรับดีมานด์แม้ต้นทุนพุ่ง 2-3 เท่า ฟาก “อมาโด-เดอะนา คอสเมติก” ยอดขายวิตามินเพิ่มพรวด สมุนไพรปลอมระบาดหนัก “เอิร์นเวย์กรุ๊ป” เจ้าตำรับยาเหลียนฮัวชิงเวิน ร้อง สตช.สกัดยาปลอม

นายเมธา สิมะวรา ประธานกลุ่มสมุนไพร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ตลาดสมุนไพรของไทยปัจจุบันมีมูลค่าประมาณ 10,000 ล้านบาท สมุนไพรที่เติบโตโดดเด่นในขณะนี้ เช่น ฟ้าทะลายโจร ขมิ้น ขิง กระชายขาว

ขณะนี้วัตถุดิบที่จะผลิตสมุนไพรยาฟ้าทะลายโจรมีราคาแพงขึ้น ทั้งในส่วนของเมล็ดพันธุ์ ใบแห้ง และยังรวมไปถึงแคปซูล คาดว่ายาฟ้าทะลายโจรจะเริ่มขาดตลาดในช่วงเดือน ส.ค. 2564 นี้

โดยปริมาณของฟ้าทะลายโจรจะกลับมาเพิ่มขึ้นในช่วงเดือน ต.ค. ด้วยระยะการเพาะปลูกซึ่งใช้เวลาสั้นเพียง 4 เดือน ก็สามารถนำใบแห้งส่งเข้าโรงงานเพื่อผลิตยาออกขายได้แล้ว

เอกชนจัดทัพรับกระแส

ดร.สิทธิชัย แดงประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เจ้าของแบรนด์ยาสมุนไพรสุภาพโอสถ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า

ตลาดยาสมุนไพรเมืองไทย (ไม่รวมส่งออก) มีมูลค่า 10,000 ล้านบาท มีการเติบโตเฉลี่ยปีละ 10% แต่ในช่วงการระบาดของโควิด-19 พบว่าความต้องการพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทำให้คาดการณ์ว่าในปีนี้การเติบโตจะสูงถึง 20% โดยเฉพาะฟ้าทะลายโจรที่ขณะนี้สินค้าขาดตลาด จนผลิตมาไม่ทันความต้องการ ทำให้เริ่มเห็นภาพสินค้าปลอมระบาดมากขึ้น

“กลุ่มยาแก้ไข้ ยารักษาโรค ยอดขายในเดือนกรกฎาคมเดือนเดียว สามารถทำยอดขายได้เท่ากับยอดขายในปี 2563 ตลอดทั้งปี”

เป็นไปในทิศทางเดียวกับ นายธานี มณีนุตร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการด้านพัฒนาธุรกิจ บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอลจำกัด (มหาชน) หรือ PRINC ที่ระบุว่า ยาฟ้าทะลายโจรที่มีความนิยมอย่างแพร่หลาย ทำให้เกิดการขาดตลาด และดันต้นทุนวัตถุดิบที่ใช้ผลิตยาเพิ่มขึ้นกว่า 2-3 เท่าตัว

วิตามินดีมานด์พุ่ง

นายธนาตรัยฉัตร ภูโชคอนันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อมาโด้ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ตลาดวิตามินช่วง 2 เดือนที่ผ่านมามีดีมานด์สูงขึ้นหลายเท่าตัว ส่งผลให้สินค้าขาดตลาด ทำให้ผู้ประกอบการบางส่วนมีการปรับขึ้นราคา เซ็กเมนต์วิตามิน อาทิ วิตามินซี วิตามินดี มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด จากยอดขาย 40,000 กล่อง/เดือน พุ่งขึ้นเป็น 500,000 กล่อง/เดือน หรือขยายตัวเฉลี่ย 1,000%

เช่นเดียวกับบริษัท เดอะนา คอสเมติก จำกัด และบริษัท อินโนไบโอติก จำกัด ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์วิตามินและอาหารเสริมภายใต้แบรนด์เดอะนา และ ดร. จี บิฟิดัส ที่ยอดขายสินค้ากลุ่มวิตามินและอาหารเสริมเติบโตเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 20-30%

สมุนไพรต้านโควิดแรงยกแผง

นายปริญญา อัครจันทโชติ ที่ปรึกษาสมาคมร้านขายยา ให้ความเห็นกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันนอกจากฟ้าทะลายโจรแล้ว สมุนไพรชนิด-ตำรับอื่น ๆ ต่างขาดตลาด ทั้งกลุ่มที่มีสรรพคุณเกี่ยวกับไข้หวัดและลดการอักเสบ อาทิ ขมิ้นชัน, จันทร์ลีลา, 5 ราก ฯลฯ หลังผู้บริโภคหันมาสนใจซื้อ ทำให้ดีมานด์เพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ

นอกจากนี้สมุนไพรอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการบรรเทาอาการโรคโควิด-19 หลายตัวยังขาดตลาดและราคาแพง เพราะโรงงานหลายแห่งต้องแบ่งกำลังผลิตไปผลิตฟ้าทะลายโจรส่งให้กับกระทรวงสาธารณสุขและโรงพยาบาลต่าง ๆ

เอิร์น เวย์ เตือนระวังยาปลอม

ด้าน นายสุทธิศักดิ์ ประศาสน์ครุการ ทนายความที่ปรึกษา บริษัท เอิร์น เวย์ จำกัด บริษัทผู้นำเข้ายาสมุนไพรเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้มีความต้องการยาชนิดนี้เพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ จึงมีผู้ที่ฉวยโอกาสจำหน่ายยาปลอมผ่านช่องทางออนไลน์ในราคาแพงกว่ายาจริง ตั้งราคาจำหน่ายกล่องละ 350-380 บาท ของจริงราคากล่องละ 279 บาท

โดยบริษัทได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้บริโภคและเจ้าของกิจการร้านยาให้ระวังสินค้าปลอมและลอกเลียนแบบ พร้อมกันนี้ยังได้ทำหนังสือเตรียมเข้ายื่นต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.) ในสัปดาห์นี้ถึงสถานการณ์ปัญหาการลักลอบจำหน่ายยาสมุนไพร เหลียนฮัวชิงเวิน แคปซูล ปลอม

แห่ตุนฟ้าทะลายโจรขาดตลาด

จากการสำรวจของผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจในตลาดขายยาป้องกัน บรรเทาอาการโควิด วิตามินบำรุงร่างกาย และยาฟ้าทะลายโจร พบว่า ในร้านขายยาชั้นนำขนาดใหญ่ ร้านยาทั่วไปขาดตลาดและจำกัดการซื้อ ได้คนละ 2 ขวดเท่านั้น


ขณะที่ร้านยาเพชรรัตน์ ซึ่งเป็นร้านขายยารายใหญ่หน้าโรงพยาบาลศิริราชมีการปรับราคาฟ้าทะลายโจร ราคาสูงขึ้นมาก ขนาด 1 กล่อง มี 10 แคปซูล ราคา 50 บาท จำกัดการซื้อได้ 6 กล่อง, กระชายขาวสกัดผสมขิง พลูคาว ขนาด 1 กล่อง มี 30 แคปซูล ราคา 150 บาท ขณะที่วิตามินดี และซิงค์ แจ้งว่าสินค้าทุกอย่างมีความต้องการซื้อสูงมาก มีจำนวนน้อย