ศิริราช สร้างไอซียูสนาม รับมือผู้ป่วยโควิดอาการหนัก เปิด 30 ส.ค.

ศิริราชเปิดไอซียูสนาม

รพ.ศิริราช ขยายพื้นที่จัดตั้งไอซียูสนาม สร้างหอผู้ป่วยวิกฤตโรคโควิด-19 รองรับผู้ป่วยหนักที่มีโรคซ้ำซ้อนเต็มรูปแบบ รวม 20 เตียง งบ 100 ล้านบาท เปิดทำการวันแรก 30 สิงหาคม 2564  

วันที่ 14 สิงหาคม 2564 รศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 ซึ่งทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นทุกขณะ จนทำให้ศักยภาพการให้บริการของห้องความดันลบใน รพ.ศิริราช เต็มทุกพื้นที่ แม้จะเร่งขยายและดัดแปลงพื้นที่เดิมเพื่อให้สามารถรองรับผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ป่วยหนักที่ขยายตัวขึ้นทุกขณะ

โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวซับซ้อนหรือมีภาวะเร่งด่วนทางการแพทย์ ต้องทำการผ่าตัดรักษาเร่งด่วน แถมพ่วงติดเชื้อโควิดเข้าไปด้วย ผู้ป่วยกลุ่มนี้จำเป็นต้องได้รับการรักษาในหอผู้ป่วยวิกฤตความดันลบ ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการรักษา และเพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถเข้าไปดูแลผู้ป่วยได้อย่างปลอดภัย

ดังนั้น รพ.ศิริราช จึงได้เร่งขยายพื้นที่บริเวณข้างสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา ใกล้กับท่าเรือรถไฟ เพื่อจัดตั้งหอผู้ป่วยวิกฤตโรคโควิด 19 รองรับผู้ป่วยหนัก เป็นจำนวนรวม  20 เตียง จะสามารถเปิดทำการและรับผู้ป่วยได้ในวันที่ 30 สิงหาคม 2564

โดยได้รับความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจในการให้บริการเป็นอย่างดีจากบุคลากรทางการแพทย์ในเครือทั้ง 3 โรงพยาบาล คือ รพ.ศิริราช  รพ.ศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ และศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก ทั้งนี้  ได้จัดเตรียมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขา  แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป และพยาบาลเข้าประจำตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้การดูแลรักษาผู้ป่วยหนักครอบคลุมทั่วถึงทุกกลุ่มโรคที่ติดเชื้อโควิด

ไอซียูสนามศิริราช จัดสร้างขึ้นใหม่เพื่อเป็นหอผู้ป่วยวิกฤตโรคโควิด 19 โดยได้รับความร่วมมือในการออกแบบและจัดสร้างอาคารแบบโมดูลล่า จาก บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)  เริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2564 แล้วเสร็จในวันที่ 28 สิงหาคม 2564

รูปแบบการก่อสร้างอาคารแบบโมดูลล่า รวม  2 หลัง มีลักษณะสำเร็จรูปหรือเป็นทรงกล่อง เพื่อลดความซับซ้อนของโครงสร้างอาคาร  ติดตั้งและประกอบได้อย่างรวดเร็ว ขนาดความจุผู้ป่วยหนักหลังละ 10 เตียง รวม  20 เตียง ลักษณะเป็นหอผู้ป่วยไอซียูรวม (Cohort ICU) ห้องความดันลบ ครบครันด้วยเครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัย  มีห้องเล็กด้านหน้าสำหรับเปลี่ยนชุด PPE

มีระบบสนับสนุนเพื่อความปลอดภัยของบุคลากรทางการแพทย์ อาทิ ระบบปรับสภาวะอากาศ (HVAC) โทรทัศน์วงจรปิด(CCTV) ศูนย์เฝ้าติดตามสภาวะผู้ป่วยวิกฤต (Central Monitor) ระบบเรียกพยาบาลฉุกเฉิน (Nurse Call) ระบบพลังงานสำรองฉุกเฉิน (Emergency Power Supply) แก๊สทางการแพทย์ (Medical Gas) และเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีอาคารสนับสนุนเพื่อเป็นที่ทำงานและที่พักบุคลากร ห้องเก็บยา และเวชภัณฑ์อีกจำนวน 5 ตู้ ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับตู้คอนเทนเนอร์สำนักงานสำเร็จรูป มีครุภัณฑ์ที่จำเป็น ระบบปรับอากาศ อาคารห้องน้ำ ห้องอาบน้ำสำเร็จรูป 8 ตู้ อาคารที่จัดให้เป็นห้องเครื่องแก๊สทางการแพทย์ ซึ่งนับเป็นหัวใจหลักของการดูแลผู้ป่วยโรคติดเชื้อโควิด 19 รวมทั้งหน่วยงานสนับสนุนอื่น ๆ

ขณะนี้ไอซียูสนามศิริราช เพื่อผู้ป่วยวิกฤตโรคโควิด 19  ดำเนินการใกล้เสร็จเรียบร้อย และพร้อมรับผู้ป่วยเข้ารับการรักษาเริ่มวันที่ 30 สิงหาคม 2564 โดยใช้งบประมาณรวม 100 ล้านบาท

“ท่ามกลางวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ที่ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งต้องร่วมมือกัน  เร่งสร้างไอซียูสนาม รองรับผู้ป่วยวิกฤตนั้น ทาง รพ.ศิริราชจึงขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมสนับสนุนสร้างหอผู้ป่วยวิกฤตโรคโควิด 19 ได้ที่ ศิริราชมูลนิธิ  กองทุน “ศิริราชสู้ภัยโควิด” ธนาคารกรุงเทพ เลขที่บัญชี   901-3-50034-4 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  โทร. 0 2419 7646-8 ในวันเวลาราชการ”  รศ.นพ.วิศิษฎ์กล่าวทิ้งท้าย