แอลดีซี ปรับแผนสู้โควิด หั่นสาขา-โฟกัสเครือข่ายคลินิกความงาม

ตลาดคลินิกทันตกรรมเริ่มฟื้นตัว แอลดีซี เผยผลประกอบการไตรมาส 2/64 ทำรายได้ 78 ล้านบาท ขยายตัว 8.9% ผลขาดทุนลดลงเหลือ 10.5 ล้านบาท เร่งงัดแผนลดต้นทุน ปิด 3 สาขาไม่ทำกำไร-ขยายรูปแบบสหคลินิก เพิ่มเซ็กเมนต์ความงาม พัฒนาสินค้า สร้างการเติบโต ชี้โควิดผ่อนคลาย หนุนทันตกรรมดีดกลับ

วันที่ 18 สิงหาคม 2564 ปัจจุบันตลาดคลินิกทันตกรรมยังคงได้รับปัจจัยลบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด ทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคที่งดการออกจากบ้าน และการเข้าสถานพยาบาล ตลอดจนภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวต่อเนื่อง ยิ่งหนุนให้มีผู้ใช้บริการลดลง

ทันตแพทย์วัฒนา ชัยวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลดีซี เด็นทัล จำกัด (มหาชน) หรือแอลดีซี (LDC) ผู้ให้บริการศูนย์ทันตกรรมทันตแพทย์เฉพาะทางภายใต้ชื่อ LDC Dental เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจทันตกรรมในครึ่งปีแรกค่อย ๆ ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แม้จะยังคงมีปัญหาโควิดรุมเร้าอยู่

ทันตแพทย์วัฒนา ชัยวัฒน์

สะท้อนจากผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2564 แอลดีซี ทำรายได้รวม 77.35 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 6.32 ล้านบาท หรือคิดเป็น 8.90% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยปัจจัยหลักมาจากการให้บริการทันตกรรมเพิ่มขึ้น ต่างจากในช่วงไตรมาส 2 ปี 2563 ที่บริษัทหยุดดำเนินการชั่วคราวในสาขากรุงเทพฯ ปริมณฑล และสาขาต่างจังหวัดบางสาขา เป็นระยะเวลา 2 เดือน ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ดี บริษัทมีผลขาดทุนลดลงอยู่ที่ 10.50 ล้านบาท จากงวดเดียวกันของปีก่อนขาดทุน 11.38 ล้านบาท และมีอัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้น

ส่วนผลประกอบการงวด 6 เดือนแรก ปี 2564 แอลดีซีมีรายได้รวมจำนวน 178.67 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปี 2563 ลดลงราว 10.87 ล้านบาท หรือ 5.74% จากรายได้ทันตกรรมลดลง 13.04 ล้านบาท

ขณะที่รายได้การให้บริการความงามเพิ่มขึ้น 1.61 ล้านบาท เนื่องจากการให้บริการความงามภายใต้แบรนด์ LDC Esthetics จำนวน 5 สาขา ซึ่งเป็นสาขาที่เปิดควบคู่บริการทันตกรรม สามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ

นอกจากนี้ เพื่อลดต้นทุน และสร้างกำไรมากขึ้น ช่วงไตรมาส 1 ที่ผ่านมา บริษัทได้ตัดสินใจปิดสาขาที่ไม่ทำกำไรลง จำนวน 3 สาขา ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวดีขึ้นอยู่ที่ 6.55%

และแม้บริษัทจะได้รับผลกระทบโดยมีสาเหตุหลักมาจากการแพร่ระบาดสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ในงวดครึ่งปีแรกมีผลขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 18.99 ล้านบาท เมื่อเทียบกับงวดครึ่งปีแรกของปีก่อน ที่มีผลขาดทุนอยู่ที่ 21.79 ล้านบาทแล้ว ลดลง 11.65% นับเป็นการขาดทุนลดลงต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทมีคลินิกทันตกรรมภายใต้แบรนด์ LDC Dental รวม 27 สาขาทั่วประเทศ จากการลงทุนขยายสาขาอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา เพื่อสร้างความพร้อมในการให้บริการทันตกรรมแก่ลูกค้าครอบคลุมทุกภูมิภาค รวมไปถึงการต่อยอดสู่ธุรกิจความงาม ควบคู่บริการด้านทันตกรรมภายใต้แบรนด์ LDC Esthetics ในสาขาหลักจำนวน 5 สาขา และการต่อยอดด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์

ทั้งนี้ บริษัทจะยังคงเดินหน้าตอกย้ำความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภควิถีใหม่ที่ต้องการความปลอดภัยขั้นสูงสุด ด้วยการยกระดับมาตรฐานการบริการรูปแบบ LDC The Next Normal ที่นำร่องแล้ว 5 สาขา นับว่าเป็นมาตรฐานใหม่ของวงการทันตกรรมของไทย

“เรามั่นใจว่าตลาดคลินิกทันตกรรมในประเทศไทยจะดีดกลับในช่วงโควิดคลี่คลายลง โดยช่วงโค้งสุดท้ายของปีคาดว่า ประชาชนจะได้รับการฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้น ตามมาตรการเร่งด่วนของภาครัฐ อันจะสนับสนุนความต้องการด้านทันตกรรมฟื้นตัว และเป็นโอกาสที่ดีให้แก่ธุรกิจของแอลดีซีต่อไป”