ทิปโก้ฯ ชู “ฟังก์ชันนัลเกม” ปั้นน้องใหม่รุกตลาดน้ำผลไม้หวานน้อย

เทรนด์สุขภาพ หนุนตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ 1.99 แสนล้านบาทโตสวนโควิด “ทิปโก้ฟูดส์” ส่งน้ำผลไม้แท้ 2 แพลตฟอร์มใหม่ “น้ำส้มแมนดารินผสมน้ำส้มสีทอง-กลุ่ม Less Sweet น้ำผลไม้ผสมน้ำผักรวม 100% สูตรหวานน้อย” ปลุกตลาดน้ำผลไม้ครึ่งปีหลัง ก่อนเปิดแผนกรุยทางตลาดแมสในต่างจังหวัดต่อเนื่อง

วันที่ 19 สิงหาคม 2564 นายจักรภพ ฉิมอำพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ทิปโก้ เอฟแอนด์บี จำกัด ในกลุ่ม บริษัท ทิปโก้ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ในปี 2564 คาดว่าจะมีมูลค่าอยู่ที่ 1.97-1.99 แสนล้านบาท หรือเติบโต 0.5-1.5% โดยได้แรงหนุนจากกลุ่มเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ประกอบกับการศึกษาเทรนด์ผู้บริโภคในปัจจุบัน หลังเกิดการระบาดของโควิด-19 ผู้บริโภคเลือกให้ความสำคัญกับ Functional ของอาหารและเครื่องดื่มมากขึ้น นอกเหนือไปจากรสชาติ เพื่อเสริมภูมิต้านทาน ให้มีสุขภาพที่ดี และลดความเสี่ยงจากการเจ็บป่วย

จักรภพ ฉิมอำพันธ์
จักรภพ ฉิมอำพันธ์

สำหรับขับเคลื่อนธุรกิจผ่าน 3 คีย์หลัก คือ innovation, digital และสร้าง trust ในการรุกตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในตลาดน้ำผลไม้ที่ปัจจุบันผู้บริโภคเลือกให้ความสำคัญกับ Functional ของอาหารและเครื่องดื่มมากขึ้น หรือที่เรียกว่าเป็นตลาดแห่งฟังก์ชันนัล เกม (Functional Game) จากเดิมที่การทำตลาดเครื่องดื่มมาในรูปแบบของ เฟลเวอร์ เกม (Flavour Game)

จากปัจจัยข้างต้นบริษัทจึงได้นำความเชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมการวิจัยและพัฒนาสินค้า หรือ อาร์แอนด์ดี มาสร้างสรรค์น้ำผลไม้ 2 แพลตฟอร์มใหม่ที่แตกต่าง ไม่เหมือนใคร โดยเปิดตัว น้ำส้มแมนดารินผสมน้ำส้มสีทอง Jumbo Size 225 มิลลิลิตร มิกซ์ความอร่อยที่ลงตัวของน้ำผลไม้แท้ 100% ด้วยน้ำส้มแมนดารินที่ ผสมน้ำส้มสีทอง ให้ดื่มและสามารถนำไปมิกซ์กับเมนูอื่น ๆ

นอกจากน้ำส้มแมนดารินผสมน้ำส้มสีทอง Jumbo Size 225 มิลลิลิตรแล้ว บริษัทยังเดินหน้าต่อยอดความสำเร็จของสินค้ากลุ่ม Less Sweet ที่ได้วางจำหน่ายรสชาติแรก คือ น้ำผักผสมน้ำผลไม้รวม กล่องสีฟ้า เมื่อปลายปี 2563 ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากตลาด จึงเปิดตัวรสชาติใหม่ในซีรีส์ Less Sweet คือ น้ำผลไม้ผสมน้ำผักรวม 100% สูตรหวานน้อย กล่องสีแดง ที่มีส่วนผสมหลักจากผักและผลไม้ที่ เจาะกลุ่มผู้บริโภคที่รักสุขภาพ ผิวพรรณ และความงาม โดยทิปโก้น้ำส้มแมนดารินผสมน้ำส้มสีทอง วางจำหน่ายตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป และทิปโก้ Less Sweet น้ำผลไม้ผสมน้ำผักรวม สูตรหวานน้อย เตรียมวางจำหน่าย 16 กันยายน ที่ร้านสะดวกซื้อ 7-11 ทั่วประเทศ

“ทิปโก้ถือเป็นเจ้าแรกในการพัฒนาน้ำผลไม้แท้ 100% แบบ No sweetener หรือการไม่ใส่สารเติมแต่งความหวาน โดยนำความเชี่ยวชาญด้านอาร์แอนด์ดี บาลานซ์ส่วนผสมระหว่างน้ำผักและน้ำผลไม้ ทำให้ได้รสชาติกลมกล่อม ลงตัว ไม่ต้องเติมสารเติมแต่งความหวานแต่อย่างใด”

โดยเฉพาะอนาคตมีแผนขยายตลาดไปยังเซ็กเมนต์ใหม่ ๆ เพื่อสร้างโอกาสเติบโตทางการเติบโตให้แก่ธุรกิจ อาทิ น้ำผลไม้อัดก๊าซคาร์บอเนต บรรจุขวด เป็นต้น ก่อนจะขยายกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ไปยังตลาดแมสในต่างจังหวัดมากขึ้น เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดน้ำผลไม้ ผ่านช่องทางขายปลีกดั้งเดิม (Traditional Trade) ที่มีร้านค้าโชห่วยที่กระจายอยู่ทั่วประเทศไม่ต่ำกว่า 3-4 แสนร้านค้า จากปัจจุบันที่ทิปโก้ ครองส่วนแบ่งตลาดราว 31-32% ของตลาดน้ำผลไม้ระดับพรีเมียม