แพทย์ชนบท เปิดชื่อ ATK องค์การอนามัยโลกรับรอง

เปิด 4 ชื่อ ATK ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก
REUTERS/Arnd Wiegmann/File Photo

ชมรมแพทย์ชนบท เปิด 4 รายชื่อ ATK ที่ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก 

วันที่ 21 สิงหาคม 2564 ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อมูลผ่านเพจเฟซบุ๊ก เรื่อง ความเข้าใจพื้นฐานเรื่อ​ง​ ATK ตอนที่ 1 ATK​ ที่องค์การอนามัยโลกรับรองมี 4 รายการ​ ความว่า

ภาษาสากลสำหรับ​ ATK​ ทั่วโลกใช้คำว่า​ RDT​ Rapid Diagnostic Test. ไม่ได้ใช้​ ATK ซึ่งน่าจะสถาปนาศัพท์โดยประเทศไทยกระมัง​ หากไปค้นจะพบว่า​ WHO​ รับรองไว้​ 4 รายการ

คำว่าองค์การอนามัยโลกรับรองนั้น ภาษาทางการใช้คำว่า Emergency Use Listing หรือ​ EUL ซึ่งหมายถึงรายการที่องค์การอนามัยโลกอนุญาตให้ใช้ กรณีฉุกเฉินเร่งด่วน ซึ่งถือเป็นรายการที่องค์การอนามัยโลกรับรองมาตรฐานให้องค์การระหว่างประเทศซื้อจากหน่วยจากบริษัทเหล่านี้ เนื่องจากได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานจากห้องปฏิบัติการของ WHO​ และภาคสนามแล้ว

ดังนั้น ที่หลายคนบอกว่ามาตรฐานองค์การอนามัยโลก หรือ WHO Standard ไม่มี หาไม่เจอ​ ก็ต้องไปหาจากคำว่า Emergency Use Listing ครับ​ จึงจะเจอ​ ซึ่งมี 4 รายการของ​ ATK​ ที่มาตรฐานระดับสากลและองค์การอนามัยโลกรับรอง

โดยจากเอกสารอ้างอิงดังกล่าวระบุว่า Rapid Antigen Detection Tests ที่ผ่านการรับรองให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก ได้แก่

  1. Sure Status COVID-19 Antigen Card Test ผลิตโดย Premier Medical Corporation Privated Limited ได้รับการรับรองเมื่อ 17 มีนาคม 2564
  2. Panbio COVID-19 Ag Rapid Test Device (NASAL) ผลิตโดย Abbott Rapid Diagnostics Jena GmbH ได้รับการรับรองเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2563
  3. Panbio COVID-19 Ag Rapid Test Device (NASOPHARYNGEAL) ผลิตโดย Abbott Rapid Diagnostics Jena GmbH ได้รับการรับรองเมื่อ 2 ตุลาคม 2563
  4. STANDARD Q COVID-19 Ag Test ผลิตโดย SD Biosensor, Inc ได้รับการรับรองเมื่อ 22 กันยายน 2563

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา องค์การเภสัชกรรม ได้ประกาศชื่อผู้ชนะการประมูลชุดตรวจเชื้อโควิด-19 ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด มูลค่า 1,014 ล้านบาท ไปแล้ว ได้แก่ บริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด โดยระบุว่า เป็นผู้ที่เสนอราคาต่ำสุด โดยเสนอราคาต่ำกว่าวงเงินงบประมาณที่ สปสช. ตั้งไว้ ทำให้ประหยัดงบประมาณภาครัฐได้กว่า 400 ล้านบาท

ซึ่งจะทำให้ราคาชุดตรวจ ATK เหลือประมาณชุดละ 70 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนและรับรองมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ได้แก่ ชุดผลิตภัณฑ์ทดสอบโควิด-19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (COVID-19 Antigen self-test Test Kits: ATK) ภายใต้ชื่อ SARS-CoV-2 Antigen Rapid Test ซึ่งผลิตโดย Beijing Lepu Medical Technology Co., Ltd. จากสาธารณรัฐประชาชนจีน

ต่อมาในวันที่ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีข้อสั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19  (ศปก.สธ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ปัญหาในการดำเนินงานโดยเร่งด่วน

หนึ่งประเด็นสำคัญ ได้แก่ การเร่งดำเนินการจัดหาชุดตรวจหาเชื้อโควิด – 19 แบบแอนติเจน (Antigen Test Kit:ATK) ที่ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีจำหน่ายในไทย มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) รวมทั้งต้องมีความแม่นยำในการตรวจเพื่อนำไปสู่การรักษาที่ทันท่วงทีและพร้อมจัดส่งให้ได้ภายในเวลาที่กำหนด

ด้านแหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า หลังจากนี้องค์การเภสัชฯ (อภ.) คงไม่กล้าลงนามกับผู้ชนะประมูล และอาจจะต้องจัดหาผู้ประมูลรายใหม่ เพราะข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.ส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ จากนั้นส่งเป็นหนังสือเวียนถึงส่วนราชการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กับการบริหารจัดการควบคุมโรคโควิด-19