สปสช.ปรับเกณฑ์จ่ายค่าอาหาร Home Isolation-เพิ่มค่าออกซิเจน

สปสช.ปรับเกณฑ์จ่ายชดเชยค่าบริการ Home Isolation-Community Isolation สนับสนุนค่าอาหารให้ผู้ป่วยหน่วยงานเบิกได้ 600 บาท/วัน แต่ถ้า รพ. เป็นผู้จัดอาหารให้ผู้ป่วยเองเบิกได้ 1,000 บาท/วัน พร้อมเพิ่มรายการจ่ายค่าออกซิเจนให้อีกวันละ 450 บาท 

วันที่ 23 สิงหาคม 2564 นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า โดยปกติ สปสช.มีหน้าที่จ่ายค่าดูแลรักษาใน Home Isolation หรือ Community Isolation แบบเหมาจ่าย 1,000 บาท/วัน แบ่งออกเป็น อาหาร 3 มื้อ ค่าติดตามประเมินอาการ ให้คำปรึกษา และค่ายาพื้นฐาน

แต่หลังจากใช้หลักเกณฑ์นี้ไปได้ระยะหนึ่ง มีเสียงสะท้อนกลับมาว่า ในพื้นที่ต่างจังหวัดส่วนใหญ่ได้รับการสนับสนุนอาหารจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทำให้เกิดการเบิกจ่ายค่าอาหารที่ซ้ำซ้อนกับ สปสช. นำไปสู่ข้อเสนอให้แยกค่าใช้จ่ายในการให้บริการโดยไม่รวมค่าอาหาร 

ดังนั้น สปสช.จึงได้การปรับหลักเกณฑ์การจ่ายชดเชยค่าบริการให้เหมาะสมยิ่งขึ้น โดยตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2564 เป็นต้นไป หากกรณีที่หน่วยบริการไม่สามารถจัดอาหารให้ผู้ป่วยได้ในช่วงวันแรก ๆ หรือมีงบประมาณจากที่อื่นมาสนับสนุนแล้ว ให้หน่วยบริการเบิกค่าใช้จ่ายในการดูแลผู้ป่วยแบบไม่รวมค่าอาหาร โดย สปสช.เหมาจ่ายในอัตรา 600 บาท/วัน ซึ่งเงินค่าอาหาร 400 บาทที่ลดทอนลงไปนั้นอ้างอิงจากราคาจากกรมบัญชีกลาง

อย่างไรก็ตาม หากหน่วยบริการไหนที่จัดบริการโดยจัดหาอาหารแก่ผู้ป่วยด้วย ให้เบิกในอัตราเดิมคือ 1,000 บาท/วัน 

นอกจากนี้แล้ว สปสช.ยังเพิ่มรายการจ่ายเพิ่มเติมคือค่าออกซิเจนสำหรับการดูแลรักษาในอัตรา 450 บาท/วัน