เกาหลีส่ง เคบิวตี้ ปักธงตุรกี พร้อมลุยต่อตะวันออกกลาง

market move

 

การส่งออกวัฒนธรรมถือเป็นยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญของเกาหลีใต้

ไม่ว่าจะเป็น ดนตรี “เค-พ๊อป” ละคร “เค-ดราม่า” รวมไปถึงวัฒนธรรมความงาม หรือ เค-บิวตี้ ซึ่งที่ผ่านมาสร้างฐานแฟนคลับในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ช่วยกระตุ้นทั้งความต้องการสินค้าเกาหลีไปจนถึงการท่องเที่ยวตามรอยละคร-ภาพยนตร์ สร้างเม็ดเงินมหาศาลในแต่ละปี

ล่าสุด สำนักข่าว “นิกเคอิ เอเชีย” รายงานว่า ตะวันออกกลางกำลังเป็นอีกตลาดที่วัฒนธรรมเกาหลีกำลังเริ่มเบ่งบานติดตลาด โดยเฉพาะเค-บิวตี้ หลังข้อมูลจาก “เทรนดีออล” (Trendyol) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซใหญ่ที่สุดในตุรกี ด้วยส่วนแบ่งตลาด 1 ใน 3 ของวงการอีคอมเมิร์ซ ได้แสดงให้เห็นถึงโมเมนตัมการเติบโตแบบก้าวกระโดดของดีมานด์สินค้าหมวดนี้

โดยเมื่อเดือนเมษายน 2564 ยอดขายสินค้าความงามสัญชาติเกาหลีใต้บนแพลตฟอร์มทะลุ 6.65 แสนชิ้น ซึ่งเป็นยอดรวมของปี 2563 ไปแล้ว และหากรวมยอดขายถึงเดือนมิถุนายนจะสูงเป็น 5 เท่าของช่วงเดียวกันในปี 2563 เลยทีเดียว และจำนวนยอดขาย 6.65 แสนชิ้น ในปี 2564 นั้น ยังเป็นการเติบโต 5 เท่า จากยอดขายทั้งปีของปี 2563 ที่ทำได้ 1.35 แสนชิ้นด้วยเช่นกัน

“เทรดดีออล” ยังได้เปิดเผยการเติบโตในแต่ละหมวดสินค้าในช่วง 6 เดือนด้วยว่า ปัจจุบันส่วนแบ่งตลาดของเครื่องสำอางสัญชาติเกาหลีใต้บนแพลตฟอร์มเติบโตจาก 3% ในปีที่แล้วเป็น 8% เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนแบ่งในแพลตฟอร์มเพิ่มจาก 5% เป็น 8% ในช่วงเวลาเดียวกัน

ตัวเลขนี้สอดคล้องกับข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ของเกาหลีใต้ที่เปิดเผยว่า มูลค่าการส่งออกสินค้าความงามไปยังตะวันออกกลางสูงขึ้นต่อเนื่องจาก 4.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2562 เป็น 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2563 และเพิ่มเป็น 7.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีรองพื้นและเครื่องสำอางเป็นสัดส่วนใหญ่สุด ตามด้วยสินค้าสำหรับล้างผิวหน้า

การเติบโตนี้เป็นผลจาก 3 ปัจจัย คือ กระแสช็อปปิ้งออนไลน์ที่มาแรง และกลยุทธ์การระดมอินฟลูเอนเซอร์มาสร้างการรับรู้ผ่านโซเชียลมีเดีย จนทำให้แบรนด์สัญชาติเกาหลี อาทิ Cosrx, Missha, Klairs และ Axis-Y กลายเป็นแบรนด์ฮิตของสาว ๆ ชาวตุรกีอย่างรวดเร็ว

ด้านตัวเลือกสินค้าและแบรนด์ยังหลากหลายขึ้นด้วย เมื่อแบรนด์ความงามเกาหลีตบเท้าเข้าสู่แพลตฟอร์ม “เทรนดีออล” เพิ่มขึ้นจาก 66 แบรนด์ เป็น 90 แบรนด์ ส่วนผู้ค้าที่จำหน่ายสินค้าเหล่านี้เพิ่มจาก 22 ราย เป็น 150 ราย ขณะเดียวกันเชนร้านค้า อาทิ วัตสันยังเพิ่มชั้นวางผลิตภัณฑ์บำรุงผิวแบรนด์เกาหลีใน 300 สาขาทั่วตุรกี

“จิเซม คากีร์” อินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามบนยูทูบกว่า 2 แสนราย ซึ่งร่วมงานกับแบรนด์ Cosrx, Missha และ Moremo ให้ความเห็นว่า มิวสิกวิดีโอของศิลปิน และละคร-ภาพยนตร์ของเกาหลีใต้ซึ่งเต็มไปด้วยดารา นักร้องนักแสดง หน้าตาผิวพรรณสะสวย เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กระตุ้นให้ผู้บริโภคชาวตุรกีหันมาสนใจสินค้าความงามจากแดนโสมขาว แม้ด้านราคาจะสูสีกับสินค้าจากสหรัฐและยุโรปก็ตาม

นอกจากนี้กระแสความนิยมสินค้าความงามสัญชาติเกาหลีใต้ยังมีแนวโน้มขยายวงไปยังประเทศอื่น ๆ ในตะวันออกกลาง อย่างสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และซาอุดีอาระเบีย เมื่อวัตสันประกาศแผนขยายสาขาในภูมิภาคนี้อีกอย่างน้อย 100 สาขา ภายในสิ้นปี 2568 ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีสินค้าความงามสัญชาติเกาหลีใต้ติดไปด้วย

ทั้งนี้ บริษัทวิจัย อัลลี่ มาร์เก็ตรีเสิร์ชคาดว่ายอดขายสินค้าความงามสัญชาติเกาหลีในตลาดโลกจะเติบโตจากมูลค่า 1.02 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2562 เป็น 1.39 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2570 โดยมีประเทศจีนเป็นตลาดใหญ่ ตามด้วยสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น

ส่วนตะวันออกกลางแม้จะยังเป็นตลาดที่เล็กเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น ๆ แต่ต้องรอดูกันว่ากระแสการเติบโตก้าวกระโดดจะทำให้สัดส่วนเพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใด