ตลาด “เครื่องดื่ม” ซึมไม่หยุด บิ๊กโคล่าแตกแคทิกอรี่กู้ยอด

ตลาดเครื่องดื่มซบต่อเนื่อง เศรษฐกิจกำลังซื้อไม่เอื้อ ขณะที่ความถี่การบริโภคน้ำอัดลมก็ลดลงหลังคนใส่ใจสุขภาพเพิ่มขึ้น บิ๊กโคล่า เล็งเปิดแคทิกอรี่ใหม่ กู้ยอดขายคืน ตั้งเป้าปีหน้ากลับมาเติบโต 10%

นายฟาเบียน มอสเกร่า ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท อาเจไทย จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่ม ภายใต้แบรนด์ “บิ๊ก” กล่าวว่า ภาพรวมตลาดเครื่องดื่มปีนี้คาดว่าจะเติบโตลดลง 5% จากปีก่อน โดยเครื่องดื่มในทุกแคทิกอรี่ ทั้งน้ำอัดลม ชาเขียว น้ำดื่ม เครื่องดื่มชูกำลัง เติบโตลดลงทั้งตลาด จากปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ชะลอการเติบโตอย่างต่อเนื่อง กระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค และความถี่ในการบริโภคลดลง ซึ่งอัตราการบริโภคปริมาณน้ำอัดลมปัจจุบันอยู่ที่ 21-22 ลิตรต่อคนต่อปี จากเดิมอยู่ที่ 24-25 ลิตรต่อคนต่อปี อีกทั้งมีปัจจัยแวดล้อมอื่น ๆ จากการปรับขึ้นภาษีน้ำหวานเพิ่มเข้ามาด้วย

ขณะเดียวกัน คาดการณ์ว่าภาพรวมตลาดเครื่องดื่มปีหน้าก็ยังเติบโตลดลงต่อเนื่อง ซึ่งอาจจะติดลบประมาณ 7% จากปีนี้ จากกำลังซื้อและเศรษฐกิจโดยรวมที่ยังไม่เอื้อและพฤติกรรมผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้บริษัททยอยปรับตัวมาอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่ด้วยการเพิ่มพอร์ตธุรกิจเครื่องดื่มเป็น 4 ธุรกิจได้แก่ เครื่องดื่มชูกำลัง ภายใต้แบรนด์ “บิ๊กโวลต์” เครื่องดื่มเพื่อความงาม น้ำองุ่นขาว 10% “ไบโอ” ตามด้วยกลุ่มชาเขียว “บิ๊กกรีนที” และธุรกิจเดิม คือ น้ำอัดลม “บิ๊กโคล่า”

“จากนี้ไปจะเน้นการออกสินค้าใหม่ที่มีนวัตกรรมเพิ่มขึ้น ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่หันมาดูแลสุขภาพ โดยปีหน้าเตรียมออกสินค้าในแคทิกอรี่ใหม่ด้วย คาดว่าจะเปิดตัวต้นปี 2561 แต่ยังบอกไม่ได้ว่าเป็นแคทิกอรี่ไหนและตั้งเป้าหมายว่าปีหน้าบริษัทจะกลับมาเติบโตได้มากถึง 10% จากปีนี้ที่คาดว่ายอดขายจะทรงตัว”

อย่างไรก็ตาม แม้ปีหน้าจะมีการเพิ่มสินค้าในแคทิกอรี่ใหม่ แต่ในแง่ของกำลังการผลิตนั้น โรงงานที่ชลบุรียังสามารถรองรับกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นได้อีกมาก และเพียงพอต่อความต้องการของตลาด

นายฟาเบียนกล่าวว่า ตลาดน้ำอัดลมปัจจุบันก็เติบโตลดลง ปัจจุบันบิ๊กโคล่ามีส่วนแบ่งเป็นอันดับ 3 ของตลาดน้ำอัดลม หรือมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 7% ของมูลค่าตลาดรวม นอกจากนี้เดินหน้าออกสินค้านวัตกรรมใหม่ในช่วงไตรมาสสุดท้าย ด้วยการเปิดตัวน้ำอัดลมรสชาติใหม่ บิ๊กกลิ่นบลูฮาวาย และบิ๊กกลิ่นบับเบิ้ลกัม เจาะกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งจำหน่ายเฉพาะที่แม็คโครเพียง 4 เดือนเท่านั้น ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย. 2560-13 ก.พ. 2561 รวมถึงได้จัดกิจกรรมซื้อผลิตภัณฑ์อาเจ 2 รสชาติใหม่ครบ 299 บาท มีสิทธิ์ลุ้นรถจักรยานยนต์ฮอนด้ามูฟ 3 รางวัล คาดว่าจะกระตุ้นตลาดน้ำอัดลมในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองนี้

สำหรับปัจจุบันแบ่งช่องทางขายเป็นเทรดิชั่นนอลเทรด 60% และโมเดิร์นเทรด 40% ในส่วนของภาษีน้ำหวานนั้น นายฟาเบียน กล่าวว่า การมีภาษีน้ำหวานส่วนหนึ่งก็ตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ซึ่งบริษัทก็ต้องปรับกลยุทธ์และเน้นเรื่องของนวัตกรรมมากขึ้น อาจจะปรับสูตร ปรับลดน้ำตาลลง แต่ท้ายที่สุดก็ต้องคำนึงเรื่องของรสชาติเป็นหลักว่าต้องโดนใจผู้บริโภค