ลมหนาวหนาว…โชยมา ถึงเวลา ไฮซีซั่น “เครื่องทำน้ำอุ่น”

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

อากาศที่เริ่มหนาวอย่างรวดเร็วเมื่อช่วงสัปดาห์แรกของเดือน พ.ย.ถือเป็นการลั่นกลองประกาศเริ่มไฮซีซั่นของเครื่องทำน้ำอุ่น ด้วยดีมานด์ที่พุ่งสูงสวนทางกับอุณหภูมิและยิ่งปีนี้ยังมีเทศกาลช้อปช่วยชาติเข้ามาซ้อนทับ ยิ่งทำให้โอกาสในการขายเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว

บรรดาผู้เล่นทั้งแบรนด์ญี่ปุ่นและยุโรปต่างลอนช์สินค้าใหม่ชูจุดขายด้านนวัตกรรมและความปลอดภัย รวมถึงดีไซน์เรียบหรูตามกระแสนิยม พร้อมสำรองและกระจายสินค้าเข้าช่องทางต่าง ๆ ทั่วประเทศ ก่อนตบท้ายด้วยการจับมือดีลเลอร์อัดโปรโมชั่นทั้งลด-แถม-ชิงโชค หวังชิงเม็ดเงินจากผู้บริโภคอย่างคึกคัก

“พัลลภ เชี่ยวชาญวิทยเวช” ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท สตีเบล เอลทรอน เอเชีย จำกัด ผู้ผลิตเครื่องทำน้ำอุ่น-น้ำร้อน แบรนด์ “สตีเบล เอลทรอน” จากเยอรมนี ได้ฉายภาพตลาดให้กับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สภาพอากาศซึ่งปีนี้หนาวเร็วและหนาวจัดตั้งแต่ต้นเดือน ทำให้ตลาดเครื่องทำน้ำอุ่นมูลค่า 2,000 ล้านบาทคึกคักเกินคาด

เห็นได้จากยอดขายของบริษัท ซึ่งเพียง 10 วันแรกเท่ากับเป้าที่วางไว้ทั้งเดือนแล้ว โดยการแข่งขันยังดุเดือดเน้นความปลอดภัย นวัตกรรมและดีไซน์เรียบหรู ในขณะที่ราคาสินค้าไม่เปลี่ยนแปลงเนื่องจากผู้บริโภคยอมจ่ายแพงขึ้นแลกประโยชน์ที่ได้รับ ส่วนออนไลน์เน้นแข่งราคาเป็นหลัก

หากสภาพอากาศไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก ตลาดจะสามารถรักษาโมเมนตั้มนี้เอาไว้ได้ เนื่องจากมีอานิสงส์ของแคมเปญช้อปช่วยชาติที่เข้ามาช่วยหนุนไปจนถึงช่วงต้นเดือน ธ.ค. ส่งผลให้ตลาดเติบโตประมาณ 5% จากปีที่แล้ว ใกล้เคียงกับ 3 ปีที่ผ่านมาซึ่งโตเฉลี่ย 3-5%

“เดิมประเมินว่าปีนี้ตลาดอาจโตไม่ถึง 5% เพราะดีมานด์จากภาคอสังหาฯกลุ่มที่อยู่อาศัยยังลดลงต่อเนื่องหลังหลายโครงการยกเลิกการแถมเครื่องทำน้ำอุ่นหรือเลื่อนกำหนดการเปิด-ส่งมอบสินค้าออกไป แต่สภาพอากาศน่าจะช่วยหนุนช่วงโค้งท้ายได้เยอะ”

สำหรับบริษัทเองเดินหน้าทำตลาดเต็มสูบ ไม่ว่าจะเป็นลอนช์สินค้าใหม่ WL ซีรีส์ 2 รุ่น ชูจุดขายเรื่องหน้าจอแอลอีดีระบบสัมผัสเป็นเจ้าแรกในราคา 6,990 บาท และ 7,490 บาท ย้ำภาพผู้นำนวัตกรรม พร้อมสต๊อกสินค้าเยอะกว่าปีที่แล้ว ก่อนระดมการตลาดทั้งแคมเปญประจำปี “อาบไออุ่น” ลุ้นทัวร์เยอรมนีฟรี 2 ที่นั่ง รวม 3 รางวัล และจับมือดีลเลอร์จัดโปรโมชั่นย่อย อาทิ ลดราคา, ผ่อน 0%, แถมผ้าขนหนู เป็นต้น รวมถึงออกบูทในงานโฮมโปรเอ็กซ์โป วันที่ 17-26 พ.ย. พร้อมกับขายสินค้าผ่านอีคอมเมิร์ซอีกด้วย เพื่อรับมือการแข่งขันทั้งออฟไลน์และออนไลน์

คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้รวมประมาณ 1,000 ล้านบาท และเติบโต 10% ตามเป้าที่ตั้งไว้

สอดคล้องกับทิศทางของ “ชาร์ป” ซึ่ง “ประดิษฐ สุตังคานุ” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงไทยการไฟฟ้า จำกัด เปิดเผยว่า สภาพอากาศและช้อปช่วยชาติทำให้ดีมานด์ปีนี้สูงกว่าที่คาดไว้มาก จนต้องรีบสำรองสินค้าเพิ่มอีกอย่างน้อย 10% จากที่สต๊อกไว้ พร้อมเข้าร่วมโปรโมชั่นของห้างสรรพสินค้า รวมถึงจัดลดราคา-แถมของพรีเมี่ยม อย่างผ้าขนหนู สำหรับร้านดีลเลอร์

โดยมีตัวชูโรงเป็นสินค้าใหม่ซีรีส์อีโควัน ขนาด 3,500 วัตต์ ราคา 2,950-3,050 บาท เน้นดีไซน์โค้งมนทันสมัยตามกระแสนิยมของผู้บริโภค รวมกับการกันน้ำระดับ IP25 เพื่อตอบโจทย์ด้านความปลอดภัย

“ปีนี้การแข่งขันดุเดือดแน่นอนเพราะผู้เล่นต่างมุ่งคว้าโอกาสในขณะที่อากาศยังหนาวอยู่”

ด้านแบรนด์น้องใหม่อย่าง “เบโค” ก็ไม่น้อยหน้า เร่งขยายจุดขายและสำรองสินค้าเพิ่มเช่นกัน โดย “พรชัย ตระกูลเตชะเดช” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและวางแผนผลิตภัณฑ์ ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก บริษัท เบโค (ไทย) จำกัด กล่าวว่า กลยุทธ์หลักจะเน้นขยายช่องทางขายในต่างจังหวัดและโมเดิร์นเทรดเพื่อเพิ่มการเข้าถึงลูกค้า โดยเฉพาะภาคเหนือที่มีดีมานด์สูงและสำรองสินค้าให้เพียงพอ เนื่องจากยังมีสินค้าเพียงรุ่นเดียวขนาด 3,500 และ 4,500 วัตต์ ราคา 2,990-3,590 บาท พร้อมจุดขายด้านความปลอดภัยด้วยระบบป้องกันไฟไหม้

อย่างไรก็ตาม ช่วงปีใหม่ได้จัดแคมเปญใหญ่ “เล็ตส์ เซเรเบรต” (Let”s Celebrate) ลากยาวถึง 31 ม.ค.มีไฮไลต์อยู่ที่ลุ้นทริปล่องเรือช่วงวันวาเลนไทน์ เมื่อซื้อสินค้าครบ 10,000 บาท และครอสโปรโมชั่นซื้อตู้เย็นแถมเครื่องปั่น-เตาไมโครเวฟ รวมถึงจัดชุดตู้เย็นเครื่องซักผ้าราคาพิเศษ และลดราคาสินค้าสูงสุด 40% ซึ่งน่าจะช่วยกระตุ้นเครื่องทำน้ำอุ่นได้ในระดับหนึ่ง

ขณะเดียวกัน จากการสำรวจตลาดของผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจ พบว่า แบรนด์สินค้าอื่น ๆ และร้านค้าเริ่มจัดโปรโมชั่นกันอย่างคึกคัก อาทิ แคมเปญอีคอมเมิร์ซ “อุ่นกาย อุ่นใจ ตลอดหน้าหนาว” ของเพาเวอร์บาย ซึ่งลดราคาเครื่องทำน้ำอุ่นสูงสุด 20% จนถึงวันที่ 30 พ.ย. ด้านเพาเวอร์มอลล์จัดแคมเปญลดราคาเครื่องทำน้ำอุ่นและบริการติดตั้งฟรี ขณะเดียวกันพานาโซนิคเริ่มสร้างการรับรู้เครื่องทำน้ำอุ่น N ซีรีส์ เน้นชูฟังก์ชั่นน้ำร้อนสลับเย็น และการกันน้ำระดับ IP25 ผ่านทางเฟซบุ๊กอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นเดือน


ความเคลื่อนไหวนี้สะท้อนถึงการแข่งขันในตลาดเครื่องทำน้ำอุ่นที่เริ่มดุเดือดขึ้นตามลำดับหลังจากย่างเข้าสู่หน้าหนาว ซึ่งต้องจับตาดูว่าแบรนด์อื่น ๆ จะมีการส่งโปรโมชั่นแบบไหนออกมารับมือ