ชมรมแพทย์ชนบท เปิดตัวหัวหน้าทีมตรวจสอบความแม่นยำชุดตรวจ ATK

นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์
นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์

ชมรมแพทย์ชนบท เปิดตัวหัวหน้าทีมตรวจสอบความแม่นยำชุดตรวจ ATK เผยอยู่ระหว่างทาบทามนักวิชาการมือดีของประเทศจากทั้งคณะแพทยศาสตร์จากมหาวิทยาลัย และนายแพทย์นักวิชาการจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเข้าร่วมทีมวิจัยอีกด้วย

วันที่ 28 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชมรมแพทย์ชนบท ประกาศให้ “นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์” หนึ่งในนักระบาดวิทยามือดีของประเทศไทย เป็นหัวหน้าทีมวิจัย ตรวจสอบความแม่นยำ ATK พร้อมเดินหน้าทาบทามนักวิชาการมือดีของประเทศจากทั้งคณะแพทยศาสตร์จากมหาวิทยาลัย และนายแพทย์นักวิชาการจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเข้าร่วมทีมวิจัย

สำหรับประวัติของ นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์นั้น
– ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง นายแพทย์ระดับเชี่ยวชาญ โรงพยาบาลน่าน รับราชการมา 28 ปี
– พ.ศ. 2543 จบแพทย์เฉพาะทาง สาขา เวชศาสตร์ป้องกันแขนงระบาดวิทยา จากโครงการ Field Epidemiology Training Program สำนักระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข และได้รับอนุมัติบัตร เวชศาสตร์ป้องกันแขนงระบาดวิทยา
– พ.ศ. 2529 จบแพทยศาสตร์บัณฑิตคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลต่างๆ อาทิ
– พ.ศ. 2541 ได้รับรางวัล JOHNSNOW AWARD ของ CDC (รางวัลระดับนานาชาติด้านระบาดวิทยา) จากผลการสอบสวนโรคเรื่อง การสอบสวนโรคอาหารเป็นพิษจาก Botulinum toxin ในหน่อไม้อัดปี๊บจังหวัดน่าน
– พ.ศ. 2552 ได้รับรางวัล แพทย์นักระบาดวิทยาที่มีผลการศึกษาด้านระบาดวิทยาในเรื่องที่มีผลกระทบต่องานสาธารณสุขในระดับดีเด่น จากกระทรวงสาธารณสุข
– พ.ศ.2561 ได้รับประกาศเกียรติคุณเป็นศิษย์เก่าแพทย์ดีเด่นสาขาผู้อุทิศตนให้กับสังคม ของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
– พ.ศ.2561 ได้รับคัดเลือกเป็นองค์ปาฐก ในปาฐกถารจิตบุรี ในงานประชุมวิชาการรามาธิบดี ในหัวข้อ “อุดมการณ์ของระบบสุขภาพไทย จากมหาวิทยาลัย สู่ชนบท”
– พ.ศ.2564 ได้รับรางวัลข้าราชการพลเรือนดีเด่นจังหวัดน่าน


ในการรับหน้าที่เป็น หัวหน้าทีมวิจัย ตรวจสอบฯ นพ.พงศ์เทพ กล่าวว่า จะยึดหลักการในการวิจัย เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน ผู้เป็นเจ้าของประเทศและเจ้าของภาษี เราจะจัดทีมตรวจสอบที่มีคุณภาพ ใช้วิชาการเป็นฐาน โปร่งใส ตรวจสอบได้ เขียนเป็นงานวิจัยทางวิชาการ เพื่อพิสูจน์ความแม่นยำของ ATK ที่องค์การเภสัชกรรมจัดซื้อ ว่าควรจะนำไปใช้อย่างไร ให้คุ้มค่ากับภาษีประชาชน