แพทย์ชนบท ชมสิงคโปร์ซื้อ ATK แจก ปปช. มาตรฐานสูงกว่า อย. ไทย

แอนติเจน เทสต์ คิต

ชมรมแพทย์ชนบท ชมสิงคโปร์ จัดหา ATK คุณภาพสูงแจกประชาชน เผยสูงกว่ามาตรฐาน อย. ไทย อย่างน้อย 3 รายการ ชี้อีกนานกว่าไทยจะตามทัน

วันที่ 30 สิงหาคม 2564 ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เฟซบุ๊ก แสดงความเห็นเรื่องของการใช้ Antigen Test Kit (ATK) โดยยกตัวอย่างประเทศสิงคโปร์ เทียบกับประเทศไทย ที่มีการรับรอง ATK เพียง 6 รายการ แต่เป็นมาตรฐานสากลซึ่งสูงกว่ามาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อย่างน้อยถึง 3 รายการ ความว่า

“แค่เรื่อง ATK ก็เห็นแล้วว่า ประเทศไทย…คงอีกนานจึงจะไล่ตามสิงคโปร์ทัน ประเทศสิงคโปร์ได้ยุทธศาสตร์การสู้ภัยโควิด ด้วยการใช้หลักคิด “เราต้องอยู่ร่วมกับโควิดให้ได้” นอกจากฉีดวัคซีนครบแล้ว การมี ATK ที่มีคุณภาพตรวจตนเองก็สำคัญยิ่ง เพื่อรู้เร็ว รักษาเร็ว ไม่แพร่โรค”

“องค์กรวิทยาศาสตร์สุขภาพของสิงคโปร์ได้ทำการรับรอง ATK ไว้เพียง 6 รายการ ที่อนุญาตให้ใช้ในประเทศเขาได้ เป็นรายการที่มีมาตรฐานสากล (สูงกว่ามาตรฐาน อย.ไทย) อย่างน้อย 3 รายการ เป็นมาตรฐานองค์การอนามัยโลกที่อนุมัติให้ใช้จนถึง 9 มิถุนายน 2564”

“นี่คือบทพิสูจน์ความจริงจังของการตั้งใจเอาจริงเอาจังกับการสู้ภัยโควิดและปกป้องประชาชน ไม่ใช่ปกป้องเอกชนที่จ้องจะขายของทำกำไร”

“ส่วนประเทศไทย อย.ไทยกำหนดมาตรฐานไว้ไม่สูง แถมกลไกการขอรับรองจาก อย.ก็ใช้เพียงห้อง lab ทำการศึกษาในห้องทดลอง โดยไม่ได้ทดสอบในคนไข้จริงหรือทดสอบภาคสนามเลย (ทราบว่าแม้จะมีชื่อ lab รามา จุฬา มอ. 3 ห้อง lab ที่ อย. deal ไว้ แต่เกือบทั้งหมดส่งตรวจที่รามาธิบดี)”

“สิงคโปร์ก็จะแจก ATK ให้ครัวเรือนไปตรวจตนเองเช่นเดียวกับประเทศไทย
เขาเลือกให้ประชาชนของเขาได้ใช้ของคุณภาพสูง ก็แน่นอนสิ เพราะคนเขามีคุณภาพ หากเอาของคุณภาพต่ำมาแจก ผลตรวจผิดพลาด อาจจะโดนประชาชนฟ้องเอาได้”

“วันนี้องค์การเภสัชกรรมจะลงนามทำสัญญาจัดซื้อ ATK ล้านชิ้น โดยไม่ฟังเสียงประชาชน รีบลงนามให้เสร็จ หวังสร้างภาระผูกพันของรัฐให้เกิดขึ้นก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือเปล่าก็ไม่รู้”