องค์การเภสัช ออสท์แลนด์ เซ็นสัญญาซื้อ ATK ส่งมอบลอตแรก 7 ก.ย.

ปิดดีล ATK Lepu 8.5 ล้านชุด องค์การเภสัชฯ จับมือ เมดิคอลฯ-ออสท์แลนด์ ลงนามซื้อเรียบร้อยแล้ว เตรียมส่งมอบลอตแรก 7 ก.ย. นี้ 

วันที่ 30 สิงหาคม 2564 นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 15.00 น. ที่ผ่านมา ได้ลงนามในสัญญากับบริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ ประเทศไทย จำกัด เพื่อจัดซื้อ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด ให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และโรงพยาบาลราชวิถี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หลังจาก 26 ส.ค. คณะอนุกรรมการจัดทำแผนการจัดซื้อยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นตามโครงการพิเศษของ สปสช. ที่ได้เห็นชอบราคาชุดตรวจ ATK ตามที่องค์การฯ เสนอ และให้โรงพยาบาลราชวิถีดำเนินการจัดซื้อจากองค์การต่อไป 

อย่างไรก็ตาม ภายใน 14 วันหลังจากลงนามสัญญา บริษัทจะนำเข้า ATK มาและจัดส่งให้หน่วยบริการจำนวน 1,000 แห่ง ตามที่ สปสช. กำหนด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างที่ สปสช. กำหนดสถานที่จัดส่งที่ชัดเจนอยู่ คาดว่าจะสามารถเริ่มกระจายได้ในช่วงวันที่ 8-9 กันยายนนี้ 

ทั้งนี้ ก่อนนำไปจัดส่ง ATK ให้หน่วยบริการต่าง ๆ นั้น จะมีคณะกรรมการตรวจรับสินค้าตาม TOR ตรวจประเมินใบตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ (COA) หรือเอกสารรับรองผลิตภัณฑ์ว่ามีคุณภาพเป็นไปตาม TOR ของผู้สั่งซื้อ  

ต่อมาจะทำการสุ่มตัวอย่างไปตรวจทดสอบคุณภาพที่ห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐานของคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โดยทำการตรวจวิเคราะห์ในหัวข้อ ความไวเชิงวินิจฉัย (Diagnostic sensitivity)  ความจำเพาะเชิงวินิจฉัย (Diagnostic specificity) ความไม่จำเพาะต่อเชื้อ (Non-Specificity) ตามเกณฑ์การทดสอบที่ อย.กำหนด  และเมื่อได้รับผลทดสอบมาแล้ว องค์การฯจะประเมินผลเทียบกับ TOR อีกครั้งหนึ่ง  

ขณะเดียวกันองค์การฯจะทำการสุ่มตัวอย่าง เพื่อเก็บเป็นตัวอย่างอ้างอิงในการตรวจวิเคราะห์ หลังจากการนำไปใช้งาน (Retained Sample) ควบคู่กันไปด้วย  

ในกรณีมีข้อร้องเรียนจากผู้บริโภค ทางบริษัทผู้จำหน่ายจะต้องสืบหาสาเหตุ และแนวทางการป้องกัน แจ้งมายังองค์การฯเพื่อประเมินและติดตามผลการแก้ไขป้องกันปัญหาดังกล่าวต่อไป ในกรณีที่มีปัญหาคุณภาพจนต้องมีการเรียกคืนผลิตภัณฑ์ (Recall) บริษัทผู้จำหน่ายต้องเรียกเก็บผลิตภัณฑ์คืน พร้อมชดใช้และแลกเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ให้กับผู้บริโภค และทำรายงานผลการเรียกเก็บผลิตภัณฑ์คืน ส่งให้องค์การฯ ทำการประเมินประสิทธิผลของการเรียกคืนทุกครั้ง 

ด้าน นางศิริญา เทพเจริญ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ณุศาศิริ (มหาชน) จำกัด และ กรรมการบริหาร บริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ตัวแทนจำหน่าย ATK ของ “ออสท์แลนด์ แคปปิตอล” และเป็นผู้ชนะประมูลในโครงการพิเศษของ สปสช. กล่าวว่า เวิลด์ เมดิคอลฯ และ ออสท์แลนด์ฯ รู้สึกยินดีมาก ที่ได้รับโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในการนำชุดตรวจ ATK ของ Lepu มาให้คนไทยได้ใช้ตรวจคัดกรองโควิดผ่านโครงการดี ๆ ของภาครัฐ

เนื่องจาก ที่ผ่านมาโครงการนี้ผ่านอะไรมามากมาย ทำให้การลงนามสัญญา ถูกเลื่อนออกไปเรื่อย  ๆ ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากยังไม่ได้ใช้ชุดตรวจ และขณะนี้เมื่อเรื่องทุกอย่างเริ่มมีความชัดเจน ทั้งในแง่คุณภาพ ATK ที่ผ่านการรับรองทั้ง อย. ประเทศไทย และยังได้รับการรับรองคุณภาพจากหลายประเทศในยุโรปแล้ว 

เพื่อสร้างความมั่นใจมากขึ้น บริษัทจะสุ่มตัวอย่าง ATK ที่นำเข้าจากโรงงานผลิตที่ประเทศจีน เพื่อส่งมอบให้กับทางองค์การเภสัชฯ ไปตรวจทดสอบคุณภาพที่ห้องปฏิบัติการที่ได้รับมาตรฐานของคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดีอีกครั้ง ซึ่งเป็นส่วนที่นอกเหนือจาก TOR ที่กำหนดไว้ เราก็ยินดีทำให้ รวมถึงเรื่องกำลังการผลิตเนื่องด้วยบริษัทผู้ผลิตเป็นบริษัทที่ใหญ่มากของจีน ก็มั่นใจได้ว่าทางโรงงานจะสามารถผลิต ATK ทั้งหมดได้ทันกับเวลาที่กำหนดไว้แน่นอน

โดย ATK ลอตแรกที่จะถูกจัดส่งมาประเทศไทยโดยการเช่าเหมาลำเครื่องบิน ประมาณ, 3,000,000 ชิ้น โดยจะให้ประชาชนที่สั่ง Pre order ในโครงการ เราไม่ทน ที่เปิดให้ประชาชนจองในราคาพิเศษเพียงชิ้นละ 75 บาท จำนวน 1,000,000 ชิ้น และส่งมอบให้ อภ. 2,000,000 ชิ้น 

โดยจะทำการส่งมอบครั้งแรกประมาณวันที่ 7 กันยายน และจะทำการส่งมอบเป็นลอต ๆ ต่อไปจนครบ 8.5 ล้านชิ้น 

ทั้งนี้ คาดการณ์ไว้ว่าน่าจะประมาณภายใน 14 วันหลังจากลงนามสัญญา บริษัทจะดำเนินการจัดส่งครบทั้ง 1,000 กว่าจุดที่ อภ.กำหนด ด้วยการขนส่งที่ควบคุมความเย็นโดยบริษัทขนส่งที่ชำนาญในด้านเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการแพทย์โดยเฉพาะ เพื่อให้ ATK ของเรามีคุณภาพเต็มที่จนถึงมือประชาชน 

นางศิริญา กล่าวย้ำว่า ตนมั่นใจในคุณภาพของ ATK ของ Lepu ว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพที่ได้รับการยอมรับของนานาประเทศ หากเมื่อมาถึงตรงนี้ ในจุดที่เราพิสูจน์ตัวเองด้วยหลักฐานชัดเจน หลังจากนี้หากมีใครด้อยค่า ATK แบบไม่เป็นธรรมกับเรา บริษัทจะดำเนินการทางกฎหมายขั้นเด็ดขาด

พร้อมส่งเรื่องไปที่โรงงานต้นทาง รัฐวิสาหกิจของจีน หากทางนั้นจะดำเนินการทางกฎหมายผู้ที่สร้างความเสียหายกับเขา ทางเรายินดีช่วยดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานต่อไป