“สิงห์” จัดทัพรับน้ำดื่มเดือด งัดแพ็กเกจใหม่บุกคอนโดฯ

พิษโควิด-19 ทำตลาดน้ำดื่ม 3.1 หมื่นล้านผันผวนหนัก “น้ำสิงห์” จัดทัพลุย e-Commerce platforms-เพิ่มกำลังการผลิต-โหมบริการดีลิเวอรี่ ส่งแพ็กเกจใหม่ stackable design ไซซ์ 6 ลิตร บรรจุภัณฑ์ซ้อน 3 ชั้น ประหยัดพื้นที่จัดเก็บ ลุยเจาะลูกค้าคอนโดฯ พร้อมเปิดระบบสมาชิกขายคูปองลุยส่งฟรี ปลุกยอดขายไตรมาสสุดท้าย

นายธิติพร ธรรมาภิมุขกุล หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มการตลาดแบรนด์ บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด ผู้แทนจำหน่ายน้ำดื่มตราสิงห์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมตลาดน้ำดื่มในช่วงที่เหลือนับจากนี้มองว่าจะเป็นบททดสอบที่สำคัญอีกหนึ่งครั้งสำหรับผู้แข่งขันในตลาดทุกราย เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปและยังไม่หยุดนิ่ง โดยรูปแบบการทำการตลาดแบบเดิม ๆ อาจไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป เม็ดเงินโฆษณายังคงอยู่ในตลาด

แต่อาจเปลี่ยนรูปแบบไป ซึ่งโดยส่วนตัวยังเชื่อว่าตลาดน้ำดื่มจะยังเติบโตเพราะผู้บริโภคยังต้องการสินค้าที่ได้มาตรฐานโดยเฉพาะในเรื่องของมาตรฐานความสะอาด ที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญมาเป็นอันดับแรก

โดยแผนงานเพื่อรองรับเทรนด์ตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปนับจากนี้ ยังคงดำเนินงานภายใต้วิสัยทัศน์ที่คุณภูริต ภิรมย์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด ได้วางแนวทางการดำเนินงานอย่างรัดกุมในทุกด้าน ตั้งแต่การช่วยเหลือสังคมไปจนถึงการปรับแผนงานเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของตลาดและกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะในส่วนของการเพิ่มกำลังการผลิตล่วงหน้า บริหารจัดการรอบการส่งสินค้าเพื่อให้มีประสิทธิภาพ และเพิ่มจำนวนสต๊อกสินค้าหน้าร้านทั้งในส่วนของโมเดิร์นเทรดและเทรดิชั่นนอลเทรดให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า

“ตั้งแต่เราเผชิญหน้ากับโควิดมาประมาณ 2 ปี ทำให้เราได้รับโจทย์ใหม่ในทุก ๆ วัน เพราะตลาดในช่วงที่ผ่านมามีความผันผวนสูงมากจากหลาย ๆ ปัจจัย ทั้งความต้องการของผู้บริโภค สภาพเศรษฐกิจ นโยบายของทางภาครัฐซึ่งทำให้บริษัทต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอดเวลา อย่างในช่วงที่ผ่านมาก่อนเข้าสู่มาตรการล็อกดาวน์ก็เกิดกำลังการซื้อขึ้นแบบทันที เพราะคนต้องการจะกักตุนสินค้า พฤติกรรมผู้บริโภคจะเปลี่ยนจากซื้อเพื่อบริโภคเป็นการซื้อเพื่อกักตุน”

นอกจากนี้ ยังมีการเตรียมสินค้าเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายในทุกช่องทางการขายให้เพียงพอกับความต้องการ ทั้งโมเดิร์นเทรดและออนไลน์ ดีลิเวอรี่ บริการจัดส่งสินค้าถึงบ้านในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ โดยลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าของในเครือได้อย่างสะดวกมากขึ้นผ่านช่องทาง Singha Online Shop พร้อมบริการจัดส่งฟรีเมื่อลูกค้าสั่งซื้อสินค้าขั้นต่ำ 500 บาท ควบคู่กับการนำบริการรูปแบบระบบสมาชิกที่ซื้อแบบเป็นแพ็กเกจ เช่น น้ำถังซื้อคูปอง 20 ใบ มีการมัดจำถัง แล้วจัดส่งน้ำให้ทุกสัปดาห์ตามจำนวนคูปอง (subscription) อย่างน้ำดื่มขวดแก้วและน้ำถัง 18.9 ลิตร ควบคู่กับการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายผ่านช่องทางเหล่านี้ให้มากขึ้น เพื่อให้เกิดการทดลองใช้ และยังเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภคด้วย e-Commerce platforms อย่าง Shopee, Lazada เพิ่มเติม

พร้อมกันนี้ยังให้ความสำคัญกับการขยายกลุ่มเป้าหมายลูกค้าที่อยู่คอนโดฯที่มีข้อจำกัดในพื้นที่การจัดเก็บสินค้า ด้วยการเปิดตัวน้ำดื่มสิงห์ 6 ลิตร รูปแบบใหม่ Stackable Design สามารถซ้อนกันได้ถึง 3 ชั้น ประหยัดพื้นที่จัดเก็บ เหมาะกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่ในกลุ่มดังกล่าวเป็นอย่างมาก ล่าสุดน้ำดื่มสิงห์ 6L Stackable Design ได้รับรางวัล ThaiStar Packaging Awards 2021 จากกระทรวงอุตสาหกรรม เพราะ

“สมัยก่อนเราอาจจะมองว่าช่องทางออนไลน์เป็นส่วนเสริมที่อำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคเท่านั้น แต่ปัจจุบันช่องทางออนไลน์ถูกเพิ่มเป็นช่องทางที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่งหัวใจหลักของการซื้อสินค้าออนไลน์คือ ความสะดวก เข้าถึงง่าย เราจึงโฟกัสในการขยายหน้ากว้างในส่วนของออนไลน์ให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ทุกจุด ไม่ว่าจะเป็นการขายผ่านช่องทางออนไลน์ของห้างต่าง ๆ, เว็บไซต์ของบริษัทเอง หรือ e-Commerce platforms อย่าง Shopee, Lazada เป็นต้น”

อย่างไรก็ตาม ช่องทางการขายหน้าร้านบริษัทก็ยังต้องให้ความสำคัญอยู่เช่นกัน เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่กว่า 70% ก็ยังนิยมไปซื้อของที่ร้านค้า แต่ต้องมีการปรับเปลี่ยนโปรโมชั่นหรือวิธีการขาย ให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคนี้ที่ปริมาณการซื้อเยอะขึ้น แต่ความถี่น้อยลง พร้อม ๆ ไปกับการได้แคมเปญการสื่อสารทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำภาพลักษณ์น้ำดื่มคุณภาพที่ให้ความสำคัญและใส่ใจในด้านคุณภาพการผลิตทุกขั้นตอน

ทั้งนี้ ปัจจุบันน้ำดื่มสิงห์เป็นผู้นำตลาดน้ำดื่มบรรจุขวด (PET+glass) ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2564 (ย้อนหลัง 1 ปี) ด้วยส่วนแบ่ง 22.7% จากตลาดน้ำดื่มมูลค่า 31,750 ล้านบาท เชิงปริมาณ 3,000 ล้านลิตร (ข้อมูลจาก AC Nielsen)