เปิดนั่งกินในร้านวันแรก ปิ้งย่าง-ชาบู สุดคึก ฟู้ดคอร์ต-ทั่วไปยังเหงา

คลายล็อกวันแรก โซนร้านอาหารในห้างเริ่มคึกคัก ชูป้ายมาตรการคุมเข้มโควิดสร้างความมั่นใจ พร้อมดึงพนักงานเรียกลูกค้าหน้าร้าน ขณะที่ลูกค้าเริ่มทยอยมาใช้บริการ ฝากฝั่งปิ้งย่าง -ชาบูคนรอคิวแน่น

วันที่ 1 กันยายน 2564 หลังจาก สบค.คลายล็อกให้ร้านอาหารอาหารเปิดให้บริการนั่งทานในร้านได้ เริ่มตั้งแต่วันนี้ (1 ก.ย.) โดยต้องปฎิบัติตามมาตรการยอย่างเคร่งครัด ล่าสุด ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศที่ศูนย์การค้า​เซ็นทรัล​เวิลด์​ ช่วงเวลา 12.00 น. ผู้คนยังบางตา ชั้นร้านอาหาร และบริเวณธนาคารจะเริ่มคึกคักในช่วงตั้งแต่ 12:30 น.

โดยร้านอาหารใหญ่และขื่อคุ้นหูอาทิ ร้านอาหารจีนไฮตี้เหลา และซูชิสายพาน ซูชิโร รวมถึงโมโมพาราไดซ์ มีลูกค้านั่งรอคิว โดยไฮตี้เหลาต้องรอคิวประมาณ 40 นาที ส่วนซูชิโร หากวอร์กอินต้องรอประมาณ 30 คิว ทั้งนี้เนื่องจากต้องจำกัดจำนวนโต๊ะ ที่ 50% และนั่นได้โต๊ะ​ละ 2-4 คนขึ้นกับขนาดโต๊ะ​
ส่วนซิซซ์เล่อร์ โคโคอิจิบัง ฮาจอบัง​ Zen แม้จะไม่มีคิวแต่มีลูกค้าหนาตา​

ด้านร้านอาหารแบรนด์อื่น ๆ หลายร้านมีลูกค้าบางตา เช่น ยาโยอิ mk โอมุ ออนเดะเทเบิล โคคา songfa starbuck รวมถึงร้านชา และเครื่องดื่มอื่น ๆ ที่ไม่คึกคักต่างจากร้านอาหารชัดเจน นอกจากนี้หลายร้านยังปิดบริการ เช่น Maisen พิซซ่าโลล่า กัลปพฤกษ์​ พิซซ่าคอม คัทสึยะ ลีคาเฟ โชิโนยะ ซูกิชิ เคเอฟซี รสนิยม กับข้าวกับปลา​

ด้านบรรยากาศร้านอาหารในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวตเกต ย่านจังหวัดนนทบุรี พบว่า ร้านอาหารหลาย ๆแบรนด์ ได้เปิดให้บริการแล้ว โดยได้ติดป้ายหน้าร้าน เพื่อแจ้งมาตรการด้านความสะอาดและความปลอดภัย เริ่มตั้งแต่การให้พนักงานตัดเข็มกลัด เพื่อแสดงว่าฉีดวัคซีนแล้ว และบางร้านมีโปรเตอร์ติดหน้าร้าน ว่าพนักงานร้านนี้ 100% ได้รับวัคซีนแล้วเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า
ขณะเดียวกันในช่วงเวลา 12.00 น. ผู้คนเริ่มหลั่งไหลเข้ามาใช้บริการในห้างสรรพสินค้า โดยเฉพาะโซนร้านอาหารที่คึกคักเป็นพิเศษ จะเห็นว่า บางร้านมีการต่อคิวยาว ส่วนบางร้านยังเงียบงัน ซึ่งจะมีพนักงานออกมานำเสนอโปรโมชั่นหน้าร้าน เพื่อดึงลูกค้า

นายณัฐ วงศ์พานิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด หรือซีอาร์จี ผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารในเครือเซ็นทรัล อาทิ มิสเตอร์ โดนัท, อานตี้ แอนส์, เปปเปอร์ ลันช์ ฯลฯ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ร้านอาหารในเครือซีอาร์จี ได้ทยอยเปิดในบางพื้นที่ ซึ่งอาจไม่ได้เปิดทีเดียวพร้อมกันทุกสาขา เพราะการเปิดร้านทำให้มีค่าใช้จ่ายตามมา

ทั้ง ค่าแรง ค่าเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟ รวมถึงต้นทุนที่เพิ่มขึ้นมา คือ ค่าใช้จ่ายในการตรวจคัดกรองพนักงานด้วยชุดเอทีเค แต่โดยภาพรวมตั้งเป้าว่าจะเปิดให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยสิ่งที่ ซีอาร์จีจะโฟกัสในช่วงแรก คือผลักดันช่องทางการซื้อกลับบ้าน (takeaway) ให้มากขึ้น

สำหรับการเปิดร้านได้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มงวด โดยร้านอาหารทุกแบรนด์ในเครือซีอาร์จี มีมาตรการ 3C ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันในทุกขั้นตอนการปฏิบัติงานและทุกกระบวนการผลิตอาหาร เน้นย้ำสูงสุดเป็นอันดับ 1 ในเรื่อง “ความสะอาด ปลอดภัย สุขอนามัย” ที่ประกอบไปด้วย
การคัดกรองอย่างเข้มงวด รักษาความสะอาดทั้งก่อนและหลังให้บริการ ตามด้วยเน้นย้ำมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม และการให้บริการแบบไร้สัมผัส ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดเตรียมอาหารไปจนถึงขั้นตอนการชำระเงินด้วยระบบสั่งอาหารผ่านดิจิทัล เมนู และระบบการชำระเงินแบบไร้เงินสด ทั้งออนไลน์และ QR Code

เช่นเดียวกับนายประพัฒน์ เสียงจันทร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เจ้าของแบรนด์ร้านอาหาร เดอะพิซซ่า คอมปะนี, ซิซซ์เล่อร์, แดรี่ควีน, เบอร์เกอร์คิง ฯลฯ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า วันนี้ (1 กันยายน) ร้านอาหารในเครือไมเนอร์ฟู้ดทุกแบรนด์ ได้เปิดให้บริการนั่งทานในร้านกว่า 200 สาขา ใน 29 จังหวัด โดยปฏิบัติตามมาตรการที่ ศบค.กำหนดไว้

การกลับมาเปิดในครั้งนี้ ต้องประเมินสถานการณ์ หากรายได้ไม่สอดรับกับต้นทุนค่าใช้จ่าย คงต้องพิจารณาปิดในบางสาขา ในช่วงแรกทราฟฟิกคงยังไม่กลับมา ประกอบกับพื้นที่นั่งทานในร้าน มีเพียง 50% อาจทำให้ยอดขายไม่ได้กลับมาเท่ากับสิ่งที่หวังไว้ ดังนั้น จึงต้องให้ความสำคัญกับช่องทางดีลิเวอรี่และการซื้อกลับบ้านควบคู่กันไป

ด้านนายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เจ้าของแบรนด์ อาทิ ร้านอาหารญี่ปุ่น เซ็น อากะ ร้านอาหารญี่ปุ่น ปิ้งย่าง, มูฉะข้าวหน้าล้น, ออน เดอะ เทเบิล อาหารสไตล์ฟิวชั่น, อาหารตามสั่ง เขียง ฯลฯ กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า ร้านอาหารในเครือเซ็นคอร์ปอเรชั่น ได้เปิดให้บริการนั่งทานในร้านทุกสาขา ภายใต้การปฏิบัติตามาตรการของภาครัฐ

ส่วนในแง่ของต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ต้องปรับแผนการบริหารจัดการประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ เรื่องค่าเช่า ต้องเจรจาขอส่วนลด โดยพิจารณาตามทราฟฟิกของศูนย์การค้า เพราะในวันปกติเข้ามาจับจ่ายในศูนย์ไม่มากนัก ตามด้วยเรื่องของระยะเวลาการเปิด-ปิด 2 ทุ่ม ทำให้ระยะการขายลดลง จึงต้องเข้าไปขอส่วนลดกับเจ้าของพื้นที่ ส่วนพนักงานได้มีการปรับสัดส่วนการทำงานให้บาลานซ์กับจำนวนลูกค้า โดยเฉพาะในทำเลที่มีทราฟฟิกหนาแน่น รวมไปถึงการจัดการเรื่องวัตถุดิบ เริ่มทยอยสั่งเข้ามาโดย เน้นวัตถุดิบที่มีอายุยาวขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบหากมีการระบาดอีก

ขณะที่นายกำธร ศิลาอ่อน กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการผลิตและการเงิน บริษัท เอส แอนด์ พีซินดิเคท จำกัด (มหาชน) เจ้าของร้านอาหารและเบเกอรี่ภายใต้แบรนด์เอสแอนด์พีเปิดเผยว่า ร้านอาหารและเบเกอรี่เอสแอนด์พีทุกสาขาได้เปิดให้บริการและปฏิบัติตามมาตรการของภาครัฐ แม้ระยะแรกมองว่าต้นทุนการร้านเปิดให้นั่งทาน ยังไม่คุ้มกับรายได้ที่จะกลับมา เนื่องจากผู้คนยังกังวลเรื่องการระบาดของไวรัสโควิด

แต่ในทางกลับกัน ก็ยังดีกว่าไม่เปิด โดยประเมินว่าสถานการณ์จะเริ่มปรับตัวดีขึ้น และสิ่งสำคัญบริษัทยังต้อง บริหารจัดการค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ทั้งการตรวจเอทีเค การจัดการความสะอาดภายในร้าน ตามด้วยการเจรจาขอส่วนลดค่าเช่า และหันไปประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนอื่นๆแทน อีกทั้งยังต้องโฟกัสช่องทางดีลิเวอรี่และการขายหน้าร้านเพื่อนำรายได้มาชดเชยต้นทุนหน้าร้าน

ตามด้วยนายกุลวัชร ภูริชยวโรดม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โชนัน จำกัด ผู้บริหารร้านอาหารจานด่วนญี่ปุ่น “โชนัน” (ChouNan) ระบุว่า ร้านอาหารญี่ปุ่นโชนัน ได้กลับมาเปิดให้นั่งทานได้เพียงบางสาขาเท่านั้น
ส่วนบางสาขาที่อยู่ในทำเลที่ทราฟฟิกน้อยยังต้องปิดชั่วคราว สิ่งที่ยังกังวลอยู่ตอนนี้ เมื่อกลับมาเปิดให้นั่งทาน ค่าเช่าก็กลับมา จากก่อนหน้าที่ลด 70-75% จึงต้องขอเจราจาขอส่วนลดในบางพื้นที่

รวมไปถึงเรื่องต้นทุนการตรวจเอทีเคที่เพิ่มขึ้น ทำให้ต้องหารายได้จากช่องทางอื่น ๆ เข้ามาเสริม แต่การเปิดให้นั่งทานก็ดีกว่าไม่เปิด แม้ในช่วงแรกลูกค้าคงยังไม่กลับมาใช้บริการมากนัก แต่หลังจากนี้จะทำให้บรรยากาศเริ่มทยอยปรับตัวขึ้นตามลำดับ

ที่พารากอนชั้นไต้ดิน โซนฟู้ดคอร์ทตค่อนข้างคึกคัก มีลูกค้าเดินช็อป ทานอาหารหนาตา โดยเฉพาะร้านโฟร์ซี่ซั่น ที่จัดโปรโมชั่น เมนูเป็ดลดราคา 50% ทำให้มีลูกค้าให้ความสนใจจำนวนมาก อย่างไรก็ตามร้านอาหารบางร้านยังไม่เปิดให้บริหาร โดยบางร้านแจ้งว่าจะเปิดวันที่ 2 กันยายน