CAMINIA บุกอาหารเสริมเจาะกลุ่มเบาหวาน ตั้งเป้าปี 65 ปั้นรายได้ 450 ล้าน

ตลาดอาหารเสริมระอุ โอเรียนท์ฯ ส่ง CAMINIA บุกหนักเซ็กเมนต์ผู้ป่วยเบาหวาน เร่งเดินหน้าเจาะ รพ.-ร้านขายยา เตรียมแตกไลน์ลดไซซ์รับกำลังซื้อไทยวูบ อนาคตเตรียมลุยต่างประเทศ ทุ่มงบ 200 ล้านขยายโรงงานเพิ่มกำลังการผลิต ตั้งเป้าปี 65 ฟันรายได้ 450 ล้านบาท 

วันที่ 2 กันยายน 2564 นายวิชัย เข็มทองคำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอเรียนท์ อินโนเวชั่น จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์ อาหารเสริม CAMINIA เปิดเผยว่า แม้จะเริ่มต้นจากธุรกิจปลากระป๋องในเมียนมาจนก้าวขึ้นมามีมาร์เก็ตแชร์อันดับ 1 แต่ด้วยกระแสรักสุขภาพผลักดันตลาดอาหารเสริมให้มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ประกอบกับการมีพาร์ตเนอร์เป็นผู้วิจัยไบโอเทคในไทย จึงตัดสินใจเริ่มทำแบรนด์อาหารเสริม “CAMINIA” ในรูปแบบแคปซูลเจลาตินนิ่ม 

เพื่อเจาะเซ็กเมนต์ผู้เป็นโรคเบาหวานโดยเฉพาะ เนื่องจาก ปัจจุบันผู้ป่วยเบาหวานในแต่ละประเทศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หรือมีเฉลี่ยประมาณ 7-8% ในประชากรแต่ละประเทศ และยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก


ทั้งนี้ วัตถุดิบหลักจะนำสมุนไพรไทยอย่างขมิ้นชันเป็นคีย์หลัก และเสริมด้วยน้ำมันปลาทูน่า และวิตามินดี 3 ซึ่งวัตถุดิบแต่ละชนิดล้วนมีสรรพคุณช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด สำหรับดูแลผู้ที่ต้องการลดเบาหวาน

สำหรับช่องทางขายในขณะนี้ยังเน้นไปที่ช่องทางออนไลน์ 99% เพื่อสอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ ไม่ว่าจะเป็น อีมาร์เก็ตเพลส อาทิ ช้อปปี้ ลาซาด้า หรือ เฟซบุ๊ก ยูทูป ไลน์

แต่ขณะเดียวกันก็ขยายสู่ตัวแทนจำหน่าย โดยเน้นกลุ่มกรุงเทพและหัวเมืองใหญ่ แล้วจึงจะกระจายเข้าสู่ตัวแทนระดับถัดไปในปีหน้า โดยแบ่งออกเป็น 2 ระบบ ได้แก่ 1.ตัวแทนตัดสต็อกตามระบบมาตรฐาน เริ่มต้นที่ 30 กระปุกขึ้นไป 2.บุคคลทั่วไปไม่ต้องสต็อกของและไม่ต้องลงทุน มีหน้าที่ขายสินค้าเพียงอย่างเดียว และได้ค่าคอมมิชชั่นแทน ส่วนบริษัทฯ จะเป็นผู้แพ็กของ และขนส่งเองทั้งหมด

ขณะที่ในอนาคตจะผลักดันสินค้าเข้าร้านขายยาและโรงพยาบาลเป็นหลักก่อน ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับ รพ.ราชวิถี คาดว่าจะสามารถนำไปจัดจำหน่ายในร้านค้าสวัสดิการส่งเสริมสุขภาพและโภชนาการได้ภายใน 1-2 เดือนนี้

ส่วนเชนร้านขายสินค้าอาหารเสริมในศูนย์การค้าอาจชะลอออกไปก่อน เนื่องจาก ตอนนี้แบรนด์ CAMINIA ยังไม่มีการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ในกลุ่มผู้บริโภคในวงกว้าง ประกอบกับปัจจัยการเข้าเชนใหญ่ในห้างค่อนข้างมีค่าใช้จ่ายสูงกว่า แต่ในอนาคตเมื่อแบรนด์ติดตลาดมากขึ้นจะมีการเข้าช่องทางดังกล่าวอย่างแน่นอน 

นอกจากนี้ เพื่อให้สอดรับภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อในประเทศ เตรียมแตกไลน์ไซซ์อาหารเสริม CAMINIA ให้มีขนาดหลากหลายมากขึ้น จากเดิมกล่องละ 60 เม็ด ราคา 1,750 บาท เพิ่มอีกขนาดเป็นกล่องละ 30 เม็ด สร้างการเข้าถึงสำหรับกลุ่มผู้ป่วยเบาหวานที่อยากทดลองผลิตภัณฑ์ อีกทั้งยังมีราคาเข้าถึงได้ง่าย

“ในอนาคตหากแบรนด์ CAMINIA ติดตลาดไทยแล้ว จะต่อยอดเจาะตลาดอื่น ๆ เพิ่มเติม โดยเฉพาะในเอเชียที่มีอัตราส่วนผู้ป่วยเบาหวานที่ค่อนข้างใกล้เคียงกับไทย”

ทั้งนี้ ในอนาคตอาจลงทุนเพิ่มขึ้นในส่วนโรงงาน จากจ้างรายอื่นผลิตให้ ลงทุน 200 ล้านบาท สร้างโรงงาน สกัดสารสำคัญตลอดจนการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปเป็นของตนเอง เพื่อสร้างการเติบโตมากขึ้นและรองรับการขยายกำลังการผลิต ซึ่งขณะนี้ได้ซื้อในส่วนของเครื่องจักรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดจำหน่ายในปลายปี 2564 นี้จำนวน 20,000 กระปุก/เดือน หรือโดยประมาณที่ 30 ล้านบาทต่อเดือน รวมทั้งสิ้น 80 ล้านบาทในปีนี้ สำหรับเป้าหมายของยอดขายในปี 2565 คาดหวังยอดขายจำนวน 25,000 กระปุกต่อเดือน ประมาณ 450 ล้านบาท/ปี หรือคิดเป็นเพียง 0.5% ของกลุ่มเป้าหมายผู้ป่วยเบาหวานทั้งหมด 5 ล้านคน”