สธ. เร่งฉีดวัคซีนพนักงานร้านอาหาร รับมาตรการผ่อนปรน

อนุทิน ชาญวีรกูล
อนุทิน ชาญวีรกูล

สธ. ปักหมุดศูนย์ฉีดกลางบางซื่อเปิดฉีดวัคซีนกลุ่มร้านอาหาร เจ้าของกิจการ พนักงาน ลูกจ้าง กทม.-ปริมณฑล 6 หมื่นราย รับมาตรการผ่อนปรนเปิดร้านอาหาร ขณะที่ไฟเซอร์เตรียมฉีดกลุ่มเสี่ยงเด็กอายุ 12-18 ปี-บูสเตอร์เข็ม 3

วันที่ 3 กันยายน 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลประกาศปลดล็อกอนุญาตให้เปิดบริการสถานประกอบการและกิจการร้านอาหารภายใต้มาตรการที่กำหนด โดยเฉพาะเขตพื้นที่ กทม. และปริมณฑล ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

ทั้งนี้ สธ. ได้รับการประสานจากสมาคมภัตตาคารไทยให้ฉีดวัคซีนกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหาร ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการสร้างความปลอดภัย ทั้งกับผู้ให้บริการและประชาชนผู้มาใช้บริการ

โดยให้บริการที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ผ่านการลงทะเบียนรูปแบบองค์กร เป้าหมาย 60,000 คน

ในจำนวนนี้ประมาณ 30,000 คน ได้รับการฉีดวัคซีนไปก่อนหน้าแล้ว กลุ่มที่เหลือจะฉีดให้ครบภายใน 2 สัปดาห์

สำหรับพนักงานหรือลูกจ้างของร้านค้า แผงลอย ที่ไม่ได้อยู่ในสมาคมภัตตาคารไทย สามารถประสานผ่านสมาคมฯ เพื่อขอเข้ารับการฉีดวัคซีนได้

ส่วนแรงงานข้ามชาติ จะหาแนวทางร่วมกับฝ่ายความมั่นคง เพื่อให้ได้รับการฉีดทุกคน

อย่างไรก็ดี กลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหารทุกคนจะได้รับการฉีดวัคซีนสูตรไขว้ซิโนแวค+แอสตร้าเซนเนก้า เว้นระยะห่างการฉีดราว 3 สัปดาห์

ทั้งนี้ มีหลักฐานทางวิชาการว่ามีความปลอดภัย ทำให้มีภูมิคุ้มกันสูง สามารถรับมือกับเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้

และแม้ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ยังคงต้องป้องกันตนเองอย่างสูงสุด ทั้งการสวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ เว้นระยะห่าง ที่สำคัญต้องดูแลจัดการสิ่งแวดล้อมในร้านให้มีการถ่ายเทอากาศที่ดี ทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วมบ่อย ๆ เพื่อลดการรับและแพร่เชื้อไปสู่ประชาชนที่มาใช้บริการ

สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ ได้วางแผนที่จะฉีดให้กับกลุ่มเด็ก เยาวชน อายุ 12-18 ปี ซึ่งประเทศไทยมีประมาณ 5 ล้านคน โดยจัดการฉีดในสถานศึกษา ภายใต้ระบบการบริการและเฝ้าระวังตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด รวมถึงฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยง และใช้เป็นเข็มกระตุ้นด้วย