ติดโควิดหลังฉีดวัคซีนเข็ม 1 ต้องฉีดเข็ม 2 เมื่อไหร่ ? ฉีดวัคซีนอะไร ?

ติดโควิดแล้วฉีดวัคซีนเข็มสองเมื่อไหร่
ภาพการฉีดวัคซีนให้ประชาชน จากเพจเฟซบุ๊ก ไทยร่วมใจ กรุงเทพฯ ปลอดภัย Safe Bangkok

สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ฉีดวัคซีนเข็ม 1 แล้ว หลายคนสงสัยว่าจะต้องไปฉีดเข็มที่ 2 เมื่อไหร่ ? และฉีดวัคซีนอะไร ? ซึ่งล่าสุด ศบค.และสธ. ได้ตอบข้อสงสัยนี้แล้ว 

วันที่ 3 กันยายน 2564 แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค) แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ประจำวัน โดยในช่วงหนึ่งได้กล่าวถึงผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลังฉีดวัคซีนเข็ม 1 ระบุว่า มีคำถามถึงคนกลุ่มนี้ว่า หากได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 ไปแล้ว เมื่อครบกำหนดนัดหมายฉีดเข็มที่ 2 ต้องไปฉีดตามนัดหรือไม่นั้น

ทางสาธารณสุขระบุว่า หลังฉีดวัคซีนเข็ม 1 แล้วเกิดการติดเชื้อ ไม่ต้องไปฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ตามกำหนดเดิม แต่ให้ไปฉีดเข็ม 2 นับจากวันที่ทราบผลติดเชื้ออีก 3 เดือน หรือ 12 สัปดาห์ ซึ่งเป็นหลักการที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ยอมรับ

“เพราะว่าทั่วโลกยังไม่มีความรู้ ความเข้าใจเรื่องของโรคโควิด-19 อย่างชัดเจน หากเป็นโรคอีสุกอีใส หัดไทย หัดเยอรมัน ถ้ามีการติดเชื้อโดยธรรมชาติ ก็จะเกิดภูมิคุ้มกันโดยธรรมชาติตลอดชีวิต แต่ในกรณีของโรคโควิด-19 เรายังไม่มีข้อมูลที่แน่นอน จึงเป็นหลักการว่า แม้จะติดเชื้อไปแล้วหลัง 3 เดือน หรือ 12 สัปดาห์ ขอให้มารับการฉีดวัคซีนด้วย”

ขณะที่ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยในวันเดียวกันว่า สำหรับผู้ป่วยโควิดที่หายดีแล้ว 1-3 เดือน ต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าหรือไฟเซอร์ ซึ่งต้องมีคุณลักษณะคือ

  • เป็นผู้ไม่เคยได้รับไฟเซอร์มาก่อน
  • ได้รับวัคซีนไม่ครบ 2 เข็ม
  • ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว แต่เข็ม 2 ยังไม่ถึง 2 สัปดาห์ก่อนติดเชื้อ