สธ. ยันไฟเซอร์ 6 แสนโดสไม่หาย ใช้ฉีดกลุ่มเสี่ยงจังหวัดสีแดงเข้ม-ชาวต่างชาติ

ไฟเซอร์ วัคซีน
MENAHEM KAHANA / AFP

สธ. ย้ำวัคซีน 6 แสนโดสไม่มีหาย กักไว้ฉีดเข็ม 1-2 กลุ่มเสี่ยง 608 พื้นที่สีแดงเข้ม ชาวต่างต่างชาติที่ขอรับวัคซีนผ่านกระทรวงการต่างประเทศ ชี้ไม่อยู่ในส่วนกลาง ทยอยส่งตามพื้นที่ครบแล้ว ด้านบุคลากรการแพทย์ฉีดหมด เหลือรอบเก็บตกเท่านั้น

วันที่ 9 กันยายน 2564 นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงกรณีการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ว่า ขณะนี้วัคซีนไฟเซอร์ที่ได้รับมาทั้งสิ้น 1.5 ล้านโดส ฉีดไปแล้วกว่า 9 แสนโดส เหลืออยู่ราว 6 แสนโดส

จนเกิดการตั้งคำถามถึงการบริหารจัดการวัคซีน เนื่องจากความมีข้อจำกัดด้านการจัดเก็บ และวันหมดอายุ จึงต้องเร่งฉีด แต่เบื้องต้นขอรับรองว่าวัคซีนจำนวน 6 แสนโดส ไม่มีการสูญหายไปไหน และยังอยู่ในการดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เสียหาย


ต้องเรียนว่าวัคซีนเมื่อมีการส่งไปในพื้นที่ และไปอยู่ในอุณหภูมิตู้เย็นปกติที่ราว 2-8 องศา ไม่ใช่ในแบบ -70 องศา อายุวัคซีนจะสั้นลงมากเหลือเพียง 30 วันเท่านั้น ดังนั้น จึงต้องมีการทยอยส่ง

ส่วนในจำนวนการฉีด 9 แสนโดส มาจากการกระตุ้นเข็ม 3 กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งคาดว่าครบแล้ว เหลือเก็บตกอยู่เล็กน้อย ส่วนอีก 6 แสนที่เหลืออยู่ไหนนั้น จะกระจายไปยังจังหวัดสีแดงเข้ม เพื่อฉีดไฟเซอร์เป็นเข็มที่ 1 และ 2 สำหรับกลุ่มเสี่ยง 608 อันประกอบด้วย ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง และกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ตั้งแต่ 12 สัปดาห์ขึ้นไป ซึ่งต้องมีเว้นระยะห่างการฉีด 3-4 สัปดาห์ นี่คือส่วนที่เก็บเอาไว้นั่นเอง ทั้งนี้ ไม่ได้เก็บไว้ที่ส่วนกลาง แต่ทยอยไปยังพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อนัดเข็มที่ 2 ของกลุ่มเหล่านี้ 

ส่วนวัคซีนอีกก้อนหนึ่งจะเก็บไว้ให้ชาวต่างชาติที่มาอาศัยอยู่ที่ไทยอย่างถูกกฎหมาย และขอเข้ารับวัคซีนผ่านหน้าเว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งตรงนี้กำหนดไว้ชัดเจนตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว