รพ.เปาโลชูคุ้มค่า-ไม่แข่งราคาเจาะคนสูงวัย

“เปาโล พหลโยธิน” กางโรดแมปบุกธุรกิจโรงพยาบาล มุ่งเสริมแกร่งเทเลเมดิซีนด้วยบริการเชิงรุก ตรวจเลือด-ฉีดวัคซีน พร้อมเดินหน้าจับกลุ่มกลางคน-สูงวัย ชูเทคโนโลยี-สิ่งอำนวยความสะดวกรอบด้านในการรักษาฟื้นฟูโรคหลอดเลือด-หัวใจ-เบาหวาน

ผศ.นพ.วีรยะ เภาเจริญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน กล่าวว่า ปัจจุบันแม้ว่าธุรกิจการแพทย์จะยังมีแนวโน้มเติบโตในระยะยาว จากการก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัย เทรนด์การดูแลสุขภาพ แต่การระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงและความท้าทายในวงการหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจชะลอตัว จำนวนผู้ป่วยโรคทั่วไปที่ลดลง เนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัย ผู้ป่วยที่มีอาการไม่มากส่วนใหญ่จะเลือกดูแลตนเองที่บ้าน ส่วนผู้ป่วยต่างชาติหายไปเพราะไม่สามารถเดินทางเข้ามาได้

ขณะที่ต้นทุนการดำเนินงานเพิ่มสูงขึ้นจากมาตรการป้องกันการระบาดภายในโรงพยาบาล และการดูแลผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวนมาก และในอนาคตอาจมีการระบาดของโรคใหม่ ๆ เกิดขึ้นอีก ทำให้ต้องมีการเตรียมกลยุทธ์รับมือในระยะยาวไว้รองรับอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีความท้าทายในด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ การรักษาข้อมูลผู้ป่วย การบริหาร-ใช้งานข้อมูลบิ๊กดาต้าเพื่อนำมาเพิ่มประสิทธิภาพการรักษา-ธุรกิจ

สำหรับโรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน เพื่อรองรับแนวโน้ม ได้นำเทเลเมดิซีนแบบผสมผสานออนไลน์-ออฟไลน์ และบริการเชิงรุกเข้ามาใช้ เริ่มจากการเปิดคอลเซ็นเตอร์เบอร์ 1772 บริการเจาะเลือดที่บ้านแล้วฟังผลทางออนไลน์ บริการเปลี่ยนสายปัสสาวะ บริการฉีดวัคซีน บริการจัดส่งยาและอื่น ๆ เสริมกับการให้คำปรึกษาหรือวินิจฉัยโรค ขณะเดียวกันก็สร้างความเชื่อมั่นด้วยมาตรการระดมฉีดวัคซีนให้เจ้าหน้าที่ พร้อมตรวจ ATK สม่ำเสมอ และแยกโซน
ผู้ป่วย

พร้อมเพิ่มปัจจัยความคุ้มค่าของการมาใช้บริการ โดยไม่ต้องแข่งราคา โดยเฉพาะกลุ่มวัยกลางคน-สูงวัย ด้วยการเสริมและโปรโมตเทคโนโลยี-บริการในการรักษาฟื้นฟู ไปจนถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ทั้งของโรงพยาบาลเปาโลฯและโรงพยาบาลในเครืออย่างพญาไท 1 และ 2 ที่พร้อมรองรับ-บริการผู้ป่วยระหว่างกัน อาทิ หอผู้ป่วยแห่งใหม่ที่กำลังรีโนเวตเพื่อรองรับผู้ป่วยสูงวัยที่ต้องรับการผ่าตัดและฟื้นฟูสุขภาพโดยเฉพาะ การนำเทคโนโลยีผ่าตัดด้วยการส่องกล้องรุ่นล่าสุดเข้ามาใช้เพื่อให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็ว รถพยาบาลสำหรับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง และห้องผ่าตัดเฉพาะทางสำหรับการสวนหัวใจ เป็นต้น

“หลังจากนี้การลงทุนปรับปรุงหรือสร้างหอผู้ป่วยจะต้องมีคอนเซ็ปต์ชัดเจนว่าจะรองรับกลุ่มใด เพื่อให้การลงทุนคุ้มค่าที่สุด รับมือกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์นั้น ปัจจุบันเครือโรงพยาบาลมีทีมงานเฉพาะด้านดูแลและได้เพิ่มความเข้มงวดในการดูแลฐานข้อมูลผู้ป่วยให้มากอีก”