ชุดตรวจ ATK คึกคัก ทั้งลดทั้งแถม-0%เกลื่อน

จับกรแสตลาด

ขณะนี้แม้ว่าสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เตรียมจะทยอยแจกชุดตรวจ ATK ฟรี รวม 8.5 ล้านชิ้นให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง (สิทธิบัตรทอง ประกันสังคม สวัสดิการข้าราชการ) คนละ 2 ชุด โดยจะเริ่มดีเดย์ 16 ก.ย.นี้เป็นต้นไป แต่สำหรับประชาชนทั่วไปการซื้อหาชุด ATK มาตรวจอาจจะต้องพึ่งพาร้านขายยา-คลินิกต่าง ๆ รวมถึงโรงพยาบาลเป็นหลัก

50 ยี่ห้อโดดลุยตลาด

ล่าสุดจากการตรวจสอบการยื่นขอขึ้นทะเบียนชุดตรวจ ATK ต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบว่ายังมีการยื่นขอจดทะเบียนเพิ่มอย่างต่อเนื่อง โดย ณ วันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมามีการได้รับอนุญาตแล้วทั้งสิ้น 49 ราย และหากพิจารณาลงไปในรายละเอียดจะพบว่าในจำนวนนี้เป็นชุดตรวจ ATK ที่นำเข้าจากโรงงานผู้ผลิตจากประเทศจีน 29-30 ยี่ห้อ รองลงไปจากโรงงานในเกาหลี 10 ยี่ห้อ จากโรงงานในสหรัฐ 3 ยี่ห้อ ไต้หวัน 3 ยี่ห้อ สเปน 1 ยี่ห้อ และสวิตเซอร์แลนด์ 1 ยี่ห้อ และสวีเดน 1 ยี่ห้อ

สำหรับชุดตรวจ ATK ที่มีบริษัทนำมาขึ้นทะเบียนหลัก ๆ มาจากโรงงาน Beijing Lepu Medical 3 บริษัท ประกอบด้วย บริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล บริษัท ซูววีนาวว์ และบริษัท พริมาฯ รองลงไปเป็นโรงงาน Hangzhou Laihe มีผู้นำเข้ามาขึ้นทะเบียน 2 บริษัท คือ บริษัท จีทีไอ อินเตอร์เทรด บริษัท แปซิฟิค ไบโอเทค และโรงงาน Hangzhou Testsea มีผู้นำเข้ามาขึ้นทะเบียน 2 บริษัทคือ เมดิโซลูชั่น และบริษัท เมดิลินส์ ซีเครท

สินค้ามาก-ราคาเริ่มลง

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” สำรวจการจำหน่ายชุดตรวจ ATK ตามร้านขายในกรุงเทพฯ รวมถึงชานเมือง ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าขณะนี้ชุดตรวจ ATK ที่วางจำหน่ายในร้านขายยาต่าง ๆ เริ่มมีความหลากหลายมากขึ้นและมีหลายยี่ห้อ จากเดิมเมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาซึ่งเป็นช่วงแรก ๆ ที่สินค้าเริ่มทยอยกระจายเข้าสู่ตลาดที่สินค้าหลักมีไม่กี่ยี่ห้อ โดยเฉพาะ Standard Q, Roche และ Abbott

นอกจากนี้ ในแง่ของราคาก็ลดต่ำลง โดยจะมีราคาระหว่าง 199-280 บาท ไม่ว่าจะเป็น HIP BIOtech ราคา 199 บาท VTRUST ราคา 250 บาท CerTest ราคา 270 บาท KISSH ราคา 280 บาท นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มชุดตรวจด้วยตัวอย่างน้ำลาย อาทิ PCL และ WiSE ราคาประมาณ 280-380 บาทด้วย

นอกจากนี้ เชนร้านยาขนาดใหญ่เริ่มมีการทำโปรโมชั่นลดราคาชุดตรวจยี่ห้อที่วางจำหน่ายมาก่อนหน้า เช่น บู๊ทส์ ลดราคาชุดตรวจ Roche แบบกล่อง 5 ชิ้น เหลือ 1,299 บาท จากปกติ 1,500 บาท หรือเฉลี่ยชุดละประมาณ 260 บาท เช่นเดียวกับร้านขายยาโลตัสที่จำหน่ายชุดตรวจ Roche กล่อง 5 ชิ้น ราคา 1,200 บาท หรือเฉลี่ยชุดละ 240 บาท และชุดตรวจ KISSH ราคา 295 บาท ด้านร้านยาวิตามินคลับ มีโปรโมชั่นซื้อชุดตรวจ Lepu 5 ชุด แถม 1 ชุด ราคา 1,300 บาท เฉลี่ยชุดละ 260 บาท

เช่นเดียวกับการสำรวจร้านขายยาในย่านจังหวัดนนทบุรี พบว่าเชนร้านขายยารายใหญ่ อาทิ ร้านฟาสซิโน มีชุดตรวจให้เลือกซื้อหลายยี่ห้อ 4-5 ยี่ห้อ ราคาอยู่ในระดับ 240-260 บาทต่อชุด เภสัชกรประจำร้านเล่าให้ฟังว่า ตอนนี้ ราคาเริ่มปรับตัวลดลงมาระยะหนึ่งแล้ว เนื่องจากเริ่มมีสินค้าเข้ามาในตลาดมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าสำหรับร้านขายยาในย่านชานเมือง เช่น บางใหญ่ บางบัวทอง จากการสำรวจพบว่าร้านขายยาขนาดเล็ก-กลางจะมีชุดตรวจ ATK วางจำหน่ายไม่มากนัก บางร้านมีเพียงยี่ห้อเดียว และมีระดับราคาไม่เกิน 180-200 บาทต่อชุด

ขณะที่ผู้บริหารเชนร้านขายยาขนาดกลาง ๆ รายหนึ่ง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้เนื่องจากชุดตรวจ ATK เป็นสินค้าที่บริษัทห้างร้าน รวมถึงโรงงานต่าง ๆ จำเป็นจะต้องใช้ตรวจพนักงานเพื่อความปลอดภัย และลดการแพร่ระบาด บริษัทผู้นำเข้าหลาย ๆ รายก็หันไปใช้วิธีการเจาะตรงเข้าถึงบริษัท หรือโรงงานนั้น ๆ กรณีที่ลูกค้าซื้อเป็นจำนวนมากก็จะได้ส่วนลดหรือราคาตามที่ตกลงกัน ตอนนี้การขายในร้านขายยานอกจากจะขายเป็นชุดเดี่ยว ๆ แล้ว ก็ยังมีชนิดกล่อง 5 ชิ้น หรือ 10 ชิ้นเพื่อเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าและจะได้ในราคาที่ประหยัดลง

ขายออนไลน์-ผ่อน 0% คึกคัก

ผู้สื่อข่าวตั้งข้อสังเกตว่า ปกติร้านขายยาอาจจะเป็นช่องทางหลักสำหรับการซื้อหาชุดตรวจ ATK สำหรับคนทั่ว ๆ ไป และในแง่ของการทำตลาดชุดตรวจอาจจะไม่หวือหวานัก แต่อีกด้านหนึ่งกลับพบว่าสำหรับช่องทางออนไลน์ มีผู้ประกอบการจำนวนหนึ่งที่มีการทำตลาดนอกจากการขายหน้าร้าน ยังมีร้านขายยาจำนวนหนึ่งที่มีการประกาศโฆษณาขายชุดตรวจ ATK ผ่านทางสื่อออนไลน์ โดยมีการระบุยี่ห้อ ราคา

รวมทั้งการย้ำว่าชุดตรวจ ATK ดังกล่าวเป็นชุดตรวจที่ได้รับการรับรอง อย. พร้อมระบุถึงเลขที่ใบรับรองประเมินเทคโนโลยี ที่สำคัญคือการขายจะเน้นการขายยกกล่อง 20 ชุด พร้อมกับมีการระบุหรือคำนวณราคาให้เห็นว่ามีการลดราคา 20% 1 กล่อง 20 ชุด ราคา 799 บาท จากราคา 999 บาท หากซื้อ 2 ชุด ราคาจะลดลงมาเหลือ 1,099 บาท หรือซื้อ 3 ชุด ราคา 1,299 บาท เป็นต้น

นอกจากนี้ บางรายยังมีการจัดโปรโมชั่นเพื่อจูงใจขายเป็นชุด (แพ็กเกจ) ส่งฟรี เช่น ซื้อ 50 ชุด ราคา 11,500 บาท แถมอีก 5 ชุด 100 ชุด ราคา 22,550 บาท แถมอีก 10 ชุด ที่สำคัญคือมีระบบเงินผ่อน 0% นาน 3 เดือน หรือหากลูกค้ารายเดิมกลับมาซื้อชุดตรวจ ATK ครั้งต่อไปได้ส่วนลดอีก 5%

บางยี่ห้อขายชิ้นเดียว ราคา 259 บาท 10 ชุด ราคา 2,400 บาท หรือลดลงมาชุดละ 19 บาท หรือ 20 ชุด ราคา 4,600 บาท

ขณะที่ชุดตรวจเชื้อจากน้ำลาย ราคา 320 บาทต่อชุด 5 ชุด 1,500 บาท แต่ 10 ชุด ขายราคา 2,900 บาท ส่วน 20 ชุด ราคา 5,500 บาท

เรียกได้ว่ามีลูกเล่นครบเครื่อง ทั้ง ลด แจก แถม แม้กระทั่งบริการเงินผ่อน 0% นาน 3-6 เดือน รวมทั้งยังอำนวยความสะดวกโดยมีบริการทั้งเก็บเงินปลายทาง รับทั้งบัตรเครดิต-เดบิต

ทั้ง ๆ ที่ อย.เคยย้ำการซื้อชุดตรวจ ATK ต้องซื้อได้ผ่านสถานพยาบาล หน่วยงานของรัฐ และร้านขายยาที่มีเภสัชกรให้คำแนะนำ ห้ามขายออนไลน์

นอกจากนี้ ร้านคลินิกความงามหลายแห่งก็กระโดดเข้ามาขายชุดตรวจ ATK ด้วยเช่นกัน รวมทั้งมีคลินิกบางแห่งที่เปิดให้บริการ ยังมีบริการรับทำ swab แบบ rapid antigen test ให้บริษัท โรงงาน และกลุ่มบุคคลในเขตพื้นที่ กรุงเทพฯ-ปริมณฑล


นี่เป็นเพียงภาพส่วนของตลาดชุดตรวจ ATK ที่กลายเป็นสินค้าจำเป็นที่ทุกคนต้องใช้ และตราบเท่าที่โควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย และจะยังอยู่กับเราไปอีกนาน