สธ.เตรียมฉีดวัคซีนเข็ม 3 ดีเดย์ วันมหิดล 24 ก.ย.นี้

อนุทิน ชาญวีรกูล
อนุทิน ชาญวีรกูล

“อนุทิน” เผยรัฐบาลพร้อมฉีดวัคซีนบูสเตอร์ให้ทุกคน ไม่เว้นซิโนฟาร์ม รอตามกำหนดเวลา เริ่มดีเดย์ ปักเข็ม 3 ให้ประชาชน ในวันมหิดล 24 ก.ย. มั่นใจปีนี้ครบ 100 ล้านโดส

วันที่ 16 กันยายน 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงประเด็นเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 3 สำหรับประชาชนที่ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ซึ่งเป็นวัคซีนทางเลือก ที่มีการเริ่มฉีดวันแรกเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. และใช้เวลาฉีดครบ 2 เข็ม ในช่วงวันที่ 15 ก.ค. 64 โดยกังวลว่า หากประชาชนกลุ่มดังกล่าวจะรับวัคซีนเข็มที่ 3 ตามข้อกำหนดของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้หรือไม่นั้น

อีกทั้งตามหลักการ คือ รัฐบาลไทยพร้อมฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้ประชาชนที่ฉีดวัคซีนเชื้อตายครบ 2 เข็มอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีการเก็บข้อมูลการฉีดวัคซีนไว้ว่าฉีดครบ 2 เข็มในวันใด โดยวัคซีนซิโนฟาร์มจะยังไม่ได้ฉีดเข็มที่ 3 ในรอบนี้ เพราะมีช่วงเวลาการฉีด รอบนี้กำหนดว่าจะฉีดเข็มที่ 3 ให้ประชาชนที่รับเชื้อตายไปช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค. 64 โดยส่วนใหญ่จะเป็นบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งก็ได้ฉีดเรียบร้อยแล้ว

ด้านการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้ประชาชนทั่วไป ปลัดกระทรวงสาธารณสุขรายงานว่าพร้อมฉีดในวันที่ 24 ก.ย. 64 ตรงกับวันมหิดล ซึ่งเป็นวันสำคัญของวงการแพทย์และสาธารณสุข ขณะเดียวกันยังได้พูดถึงเป้าหมายการฉีดวัคซีนให้ได้ 100 ล้านโดสในปีนี้

นายอนุทินกล่าวต่อว่า เราต้องเชื่อมั่น เพราะตอนนี้อย่างน้อยก็ฉีดได้วันละ 7 แสนโดส บางวันสูงถึงเกือบ 1 ล้านโดส ดังนั้น หากท่านปลัดตั้งเป้าหมายไว้แล้ว ท่านก็ต้องทำได้