“คูก้า” ปรับเกมรุกตลาดทีวี ดันระบบสมาร์ทลงรุ่นไฟติ้ง

“คูก้า” เปิดแผนรุกตลาดทีวีโค้งท้าย ปั้นระบบปฏิบัติการใหม่เจาะสมาร์ททีวีระดับแมสเริ่มต้น 5 พัน ดีเดย์ปลายกันยาฯนี้ ชูจุดเด่นทำงานเสถียรแม้สเป็กต่ำ พร้อมเดินหน้าปูพรมทำตลาดทั้ง B2C และ B2B ผ่านโซเชียลมีเดียหวังจับลูกค้าคนรุ่นใหม่-แบรนด์ทีวีอื่น ๆ ตั้งเป้ายอดขาย 12 เดือนแรก 3 ล้านเครื่อง

นายรอล หัว ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายพัฒนาธุรกิจ Coolita บริษัท คูก้า จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายทีวีแบรนด์คูก้า (Coocaa) จากประเทศจีน ซึ่งเป็นแบรนด์ในเครือบริษัท เสิ่นเจิ้น สกายเวิร์ท-อาร์จีบี อิเล็กทรอนิกส์ กล่าวว่า หลังจากบริษัทเข้าทำตลาดทีวีในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561 หรือเกือบ 3 ปีก่อน โดยเน้นจุดเด่นเรื่องความคุ้มค่า และจำหน่ายผ่านทางออนไลน์เพื่อเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่

ปัจจุบันบริษัทมีไลน์อัพทีวีทั้งหมด 5 รุ่น ได้แก่ รุ่นเรือธง Android Infinity View 40S3A21T, ซีรีส์ 4K Android Q5 จำนวน 2 รุ่น ขนาด 50 นิ้ว และ 55 นิ้ว) และอีก 2 รุ่นที่มาพร้อมกับระบบ Coocaalite คือ 40E2A และ 32S3A21T ราคาตั้งแต่ 4,990-15,990 บาท

โดยที่ผ่านมาแม้ยอดขายของบริษัทจะยังไม่สูงนัก แต่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง สะท้อนจากยอดขายระหว่างเดือนมกราคม-สิงหาคมที่ผ่านมา จากอีคอมเมิร์ซทุกแพลตฟอร์มในไทยทั้งช้อปปี้ ลาซาด้า และเจดี เซ็นทรัล มียอดรวมประมาณ 47 ล้านบาท เติบโตมากกว่า 50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพื่อต่อยอดกระแสการเติบโตนี้ รวมถึงชิงโอกาสจากเทรนด์ความแพร่หลายของสมาร์ททีวีที่ขยายตัวไปสู่เซ็กเมนต์ทีวีระดับเริ่มต้นราคาจับต้องง่าย

บริษัทได้อาศัยความเชี่ยวชาญด้านการผลิตสมาร์ททีวีรุกเข้าสู่ธุรกิจพัฒนาและจำหน่ายระบบปฏิบัติการสำหรับสมาร์ททีวี เพื่อตอบโจทย์ผู้ผลิตสมาร์ททีวีรายอื่น ๆ ด้วยการเปิดตัวระบบปฏิบัติการคูลิต้า (Coolita) ด้วยจุดเด่นของการทำงานที่มีความเสถียรในทีวีระดับเริ่มต้นที่สเป็กไม่สูงนัก รวมถึงมีแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ให้เลือกใช้งานคล้ายระบบแอนดรอยด์ทีวี

“ที่ผ่านมาข้อจำกัดด้านสเป็กของสมาร์ททีวีระดับแมส อาจจะทำให้ประสบการณ์การใช้งานไม่ราบรื่นนัก ซึ่งเป็นช่องว่างที่เราจะเข้ามาตอบโจทย์ด้วยระบบปฏิบัติการใหม่นี้ โดยมุ่งทำตลาดทั้งลูกค้าทั่วไปและแบรนด์ทีวีที่ต้องการระบบปฏิบัติการไปใช้”

นายรอล หัว กล่าวว่า โดยการทำตลาดในระยะแรกจะสร้างการรับรู้และการทดลองใช้งาน โดยใส่ระบบปฏิบัติการคูลิต้าในทีวีรุ่นระดับเริ่มต้นของคูก้า อาทิ รุ่น coocaa S3U ราคา 4,999 บาท ซึ่งจะวางจำหน่ายในปลายเดือนกันยายนนี้ผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ทั้งช้อปปี้ ลาซาด้า และเจดี เซ็นทรัล พร้อมกับสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียไม่ว่าจะเป็นการรีวิวสินค้าของอินฟลูเอนเซอร์ สื่อโฆษณา และกิจกรรมบนเพจของแบรนด์

รวมถึงจัดกิจกรรมเกี่ยวกับฟุตบอลที่เป็นกีฬายอดนิยมของชาวไทย ด้วยการร่วมมือกับสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน ขณะเดียวกัน จะเดินหน้าเจาะลูกค้าองค์กรหรือผู้ผลิตทีวีรายอื่น ๆ ที่ต้องการผลิตสมาร์ททีวี แต่ไม่ต้องการลงทุนเม็ดเงินและเวลาในการพัฒนาระบบปฏิบัติการของตนเองให้มาใช้งานระบบปฏิบัติการคูลิต้า

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ายอดขายทีวีที่ใช้ระบบปฏิบัติการคูลิต้าในช่วง 12 เดือนแรกหลังเปิดตัวเอาไว้ที่ 3 ล้านเครื่อง และฐานผู้ใช้งานประมาณ 2 ล้านคน ส่วนในแง่ยอดขายรวมของแบรนด์คูก้าตั้งเป้าเติบโต 200% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยจะมาจากทีวีรุ่นขนาดหน้าจอ 32 นิ้ว ราคาประมาณ 4,400 บาท