ฟูจิฟิล์มเผยตลาดกล้องกระทบหนัก ปรับกลยุทธ์โฟกัสไฮเอนด์

ฟูจิฟิล์มส่ง GFX50S II กล้องมีเดียมฟอร์แมตขนาดเล็กน้ำหนักเบา เจาะนักถ่ายภาพระดับไฮเอนด์ทั้งมือสมัครเล่น และมืออาชีพ พร้อมเปิดร้านค้าออนไลน์ FUJIFILM X-Space Official Store บุกอีคอมเมิร์ซ

วันที่ 22 กันยายน 2564 ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) เปิดตัวกล้องดิจิตอลมิลเลอร์เลสรุ่น GFX50S II และเลนส์รุ่น GF 35-70 mm. F4.5-5.6 WR ชูจุดเด่นขนาดเล็กพกพาไปได้ทุกที่ในราคาที่จับต้องได้ หวังเจาะกลุ่มคนที่รักการถ่ายภาพและหลงใหลการถ่ายภาพแบบอย่างมืออาชีพ  และกำลังมองหากล้องคุณภาพที่ดีไว้ใช้ในชีวิตประจำวัน

นายพรหมมินทร์ ชราเขต Deputy Head of Business Unit, IS Division บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ทั้งปี 2563 ที่ผ่านมาและในปี 2564 นี้ ตลาดกล้องก็ได้รับผลกระทบจากการสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นอย่างมาก เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวที่หยุดชะงัก ทำให้ผู้บริโภคชะลอการซื้อ เพื่อรอดูสถานการณ์ 

บริษัทจึงต้องปรับกลยุทธ์หันไปโฟกัสตลาดไฮเอนด์ โดยเฉพาะผู้รักการถ่ายภาพชื่นชอบการถ่ายภาพแนว Landscape หรือ สาย Street ไม่ว่าจะเป็นช่างภาพมืออาชีพหรือบุคคลทั่วไป ซึ่งต้องการกล้องที่มีคุณภาพไฟล์ภาพดีเยี่ยม และอยากมีกล้องคุณภาพที่ดีไว้ใช้งาน

โดยจากการสำรวจพบว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่มนี้ต้องการกล้องที่มีขนาดเล็กพกพาไปได้ทุกที่ในราคาที่จับต้องได้ 

เพื่อตอบโจทย์บริษัทจึงเปิดตัว FUJIFLM GFX50S II และเลนส์ GF35-70 mm. F4.5-5.6 WR ซึ่งเป็นกล้องแบบมีเดียมฟอร์แมต ที่มีเซ็นเซอร์รับภาพใหญ่กว่ากล้องฟูลเฟรม 1.7 เท่า โดยมีความละเอียด 51.4 ล้านพิกเซล แต่มีน้ำหนักเพียง 900 กรัม นอกจากนี้ยังมีระบบป้องกันการสั่นไหวในบอดี้ 5 แกน สูงสุด 6.5 สต็อป ส่วนเลนส์ GF35-70 mm. F4.5-5.6 WR ซึ่งเทียบเท่าเลนส์ 28-55 มม. บนกล้องฟูลเฟรม แต่มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบาเช่นกัน โดยราคาชุดกล้องพร้อมเลนส์อยู่ที่ 159,990 บาท ส่วนกล้องอย่างเดียวอยู่ที่ 139,990 บาท

พร้อมกันนี้ยังเปิดตัวเลนส์ XF 33 mm. F1.4 R LM WR สำหรับการถ่ายภาพบุคคล ซึ่งรูรับแสงกว้างถึง F1.4 จะทำให้ฉากหลังที่นุ่มนวลสวยงาม และขนาดที่เล็กและน้ำหนักเบาพกพาสะดวก

ด้านการทำตลาดนั้น พรหมมินทร์อธิบายว่า เตรียมแผนในการสื่อสารไปยังผู้บริโภค โดยเน้นที่สื่อ Online เป็นหลัก โดยใช้ Key Opinion Leader (KOL) “ณพวัชร คชาชีวะ” เจ้าของเพจ นักบันทึกแสง – The LightSaver นักถ่ายภาพสไตล์ Fine Art Photographer 

พร้อมกับเพิ่มช่องทางการขายผ่าน e-commerce ภายใต้ชื่อ FUJIFILM X-Space Official Store หรือ www.fujifilm-xspace.com ร้านค้าออนไลน์ที่รวบรวมสินค้าทั้งกล้อง เลนส์ และอุปกรณ์เสริมต่างๆ ภายใต้การดูแลของฟูจิฟิล์ม 

รายละเอียดของกล้อง GFX50S II

-ความละเอียด 51.4 ล้านพิกเซล  

-ระบบป้องกันการสั่นไหวในบอดี้ 5 แกน สูงสุด 6.5 สต็อป

-ระบบประมวลผล X-Processor 4 

-ช่องมองภาพแบบ EVF (Electronic Viewfinder)  ขนาด 0.5 นิ้ว ความละเอียดสูง  3.69 ล้านจุดสี 

-จอ LCD แบบทัชสกรีน ขนาด 3.2 นิ้ว สัดส่วน 4 : 3  ความละเอียด 2.36 ล้านจุดสี 

-ฟังก์ชั่น Pixel Shift เพื่อนำภาพไปรวมบน software จะได้ภาพที่มีสีแม่นยำ และมีความละเอียด 200 ล้านพิกเซล

-น้ำหนัก 900 g