ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ เตรียมปักเข็มสาม 1.5 หมื่นโดส เริ่ม 24 ก.ย.

ศูนย์ฉีดกลางบางซื้อ เริ่มฉีดเข็ม 3 กลุ่มซิโนแวค 1.5 หมื่นโดส ดีเดย์ 24 ก.ย. คาดจบภารกิจ 13 ต.ค. นี้ พร้อมเผยอาจคืนพื้นที่ปลาย พ.ย. นี้ 

วันที่ 23 กันยายน 2564 พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง และผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดเผยว่า สำหรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดกระตุ้นภูมิคุ้มกันเข็มที่ 3 ในวันพรุ่งนี้ (24 ก.ย.) เวลา 09.00 – 18.00 น. มีกลุ่มเป้าหมายหลักคือกลุ่มที่ฉีดซิโนแวคครบ 2 โดส ไปเมื่อเดือน มี.ค.-พ.ค. ส่วนกลุ่มที่ฉีดครบในเดือน มิ.ย. เป็นต้นไป กำลังจัดลำดับคิวเพื่อเข้ารับในเฟสถัดไป

ทั้งนี้ การประมาณการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขจะมีผู้ได้รับเข็ม 3 จำนวน 5.5 แสนคน วันที่ 24 ก.ย. ศูนย์ฉีดกลางบางซื่อจะฉีดเข็ม 3 จำนวน 1.5 หมื่นคน และเข็ม 2 อีก 1.5 หมื่นคน รวมทั้งสิ้น 3 หมื่นคน โดยจะไม่มีการวอล์กอิน ประชาชนจะได้รับ sms ล่วงหน้าก่อนฉีดอย่างน้อย 2 วัน ซึ่งจะไม่มีการจองหรือลงทะเบียน ๆ ใดทั้งสิ้น เนื่องจากมีฐานข้อมูลผู้รับวัคซีนอยู่แล้ว ปัจจุบันมีตกค้างราว 1.4 พันคน เป็นกลุ่มองค์กรนัดฉีด ทพให้ไม่สามารถส่งข้อความไปนัดฉีดได้

สำหรับประชาชนที่มา สามารถยื่นใบนัดเดิม หรือแสดงข้อความ sms ให้เจ้าหน้าที่ดู โดยการส่งข้อความนัดจะส่งการนัดแบบเฉลี่ยรายชั่วโมงเท่าๆ กันเพื่อป้องกันการแออัดของประชาชนที่มารอรับวัคซีน 

หรืออีกวิธีหนึ่งคือการดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น ‘Vaccine บางซื่อ’ พร้อมกรอกเลขบัตรประชาชน และวันเดือนปีเกิด หากเคยรับวัคซีนจากที่นี่จะมีข้อมูลปรากฎ โดยสามารถนำมาแสดงที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลาง สแกนคิวอาร์โค้ด เขียนเอกสารใบยินยอม และสามารถเข้ารับวัคซีนได้ทันที

“เบื้องต้นจะรับฉีดเข็ม 3 สำหรับผู้ที่เคยฉีดที่ศูนย์ฉีดกลางบางซื่อมาก่อน เพราะมีจำนวนค่อนข้างมาก ตอนนี้ยังไม่รับกลุ่มซิโนแวคที่เคยได้รับวัคซีนมาจากที่อื่น”

อย่างไรก็ดี คาดว่าการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 จะแล้วเสร็จภายใน 13 ต.ค. หลังจากนั้นจะสามารถรับคนที่ฉีดซิโนแวคเข็ม 1 เข็มที่ 2 จากที่อื่นได้ ซึ่งจะต้องใช้กระบวนการจองคิว ไม่มีการวอล์กอิน โดยทาง สธ. จะเชื่อมต่อกับระบบหมอพร้อม สามารถเข้าไปจองได้ 

เมื่อถามถึงจะมีการปิดศูนย์ฉีดวัคซีนหรือไม่ พญ.มิ่งขวัญ กล่าวว่า มีแผนจะปิดศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน หลังจากที่ฉีดเข็มที่ 2 และเข็มที่ 3 เสร็จสิ้นแล้ว ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับว่าจะมีภารกิจอะไรหรือไม่