สธ. ย้ำปิดโรงพยาบาลบุษราคัม ไม่กระทบผู้ป่วย กทม.-ปริมณฑล

เนื่องจากทรัพยากรณ์ทั้งเตียงไอซียูและโรงพยาบาลสนามที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่สถานการการระบาดเริ่มคลี่คลาย ทำให้ช่วงต้นเดือนกันยายนมีผู้ป่วยเข้ามาที่ รพ.บุษราคัม เพียง 3-5 รายต่อวันเท่านั้น 

วันที่ 23 กันยายน 2564 นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข และผู้อำนวยการโรงพยาบาลบุษราคัม เปิดเผยว่า เตรียมปิดโรงพยาบาลบุษราคัมอย่างเป็นทางการ เนื่องจาก 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ป่วยเข้ามาใช้บริการเพียง 3-5 คนต่อวันเท่านั้น ในขณะที่ผู้ป่วยรายเก่าเดินทางกลับบ้านหมดตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา เป็นผลจากสถานการณ์การระบาดในพื้นที่กทม. เริ่มคลี่คลาย มีผู้ป่วยรายใหม่ลดลงต่อเนื่อง ในขณะที่จำนวนเตียงไอซียูของโรงพยาบาลต่างๆ เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับโรงพยาบาลสนามอีกหลายแห่ง 

จึงได้ปรึกษากับกระทรวงสาธารณสุขและมีข้อสรุปให้ปิดให้บริการโรงพยาบาลบุษราคัมลงในวันที่ 20 กันยายน ที่ผ่านมา โดยได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเข้ามารับช่วงดูแลพื้นที่ต่อไป

พร้อมย้ำความเชื่อมั่น ว่าระบบสาธารณสุขในพื้นที่กทม.และปริมณฑล สามารถรองรับจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ได้แน่นอน เนื่องจากสถานพยาบาลต่างๆ ทั้งโรงเรียนแพทย์ โรงพยาบาลสังกัดกทม. โรงพยาบาลของกรมการแพทย์ โรงพยาบาลเอกชน ต่างขยายจำนวนเตียงสำหรับผู้ป่วยอาการปานกลางและหนักมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อยนั้น ระบบโฮมไอโซเลชั่นและคอมมิวนิตี้ไอโซเลชั่น รวมถึงมีโรงพยาบาลสนามเปิดใหม่จำนวนมากจึงสามารถรองรับได้

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบุษราคัม ได้ฉายภาพว่า ตลอด 130 วัน (14 พ.ค.-20 ก.ย.64) ที่ผ่านมา โรงพยาบาลบุษราคัมรองรับผู้ป่วยสะสมรวม 20,436 ราย แบ่งเป็นส่วนโรงพยาบาลบุษราคัม 20,289 ราย หอผู้ป่วยวิกฤตโกเมน 92 ราย หอผู้ป่วยกึ่งวิกฤตทับทิม 55 ราย