ยินดีกับสุดยอดงานโฆษณาแห่งปี “ADMAN 2017”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เร็วๆ นี้สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทยจัดงานแอดแมน อวอร์ด แอนด์ ซิม โปเซี่ยม 2017 หรือ แอดแมน อวอร์ด แอนด์ ซิมโปเซี่ยมครั้งที่ 14 ภายใต้ธีม “การสื่อสารไร้รูปแบบ – No Format Creativity” ที่ว่าด้วยเรื่องของสภาพแวดล้อมของการสื่อสารในปัจจุบันนั้นเปลี่ยนแปลงไป ทั้งนี้มาจากการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอย่างก้าวกระโดดของเทคโนโลยีการสื่อสาร ทำให้ความคิดสร้างสรรค์ที่จะใช้แก้ปัญหาทางการตลาดหรือเพื่อตอบโจทย์นั้นจะต้องฟรีฟอร์มหรือที่เรียกว่าเป็นไอเดียที่ไม่เพียงแต่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ เต็มไปด้วยความแปลกใหม่ ไร้แพลตฟอร์ม แต่ยังสามารถตอบโจทย์ลูกค้าและผู้บริโภคได้อย่างแท้จริงนั่นเอง

ในปีนี้มีผลงานส่งเข้าประกวดถึง 712 ชิ้นงานจาก 15 ประเภท ซึ่งปีนี้ บีบีดีโอ แบงคอก (BBDO Bangkok) สามารถคว้ารางวัล Agency Of The Year ไปครองได้อีก ซึ่งนับเป็นปีที่ 3 ปีติดต่อกัน เนื่องจากมีจำนวนผลงานที่ส่งเข้าประกวดมากที่สุดและได้รับคะแนนมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง ในขณะที่รางวัล Digital Agency Of The Year ตกเป็นของ ชูใจ กะ กัลยาณมิตร (Choojai and Friends) ในขณะที่ แมคแคน เวิด์ลกรุ๊ป (McCaan Worldgroup) คว้ารางวัลภาพยนตร์โฆษณายอดเยี่ยม (Best of Film) จากผลงาน Capture ของบริษัท เวอรีน่า อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และ ซีเจ เวิร์คส (CJ WORX) คว้า 2 รางวัลคือ Best of Print/ Out of Home และ รางวัล No Format Creativity ซึ่งเป็นรางวัลประเภทใหม่ในการประกวดปีนี้ จากผลงาน The Unusual Football Field ของบริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ที่ถูกพูดถึงกันอย่างกว้างขวางในแง่ของความคิดสร้างสรรค์ที่ไร้รูปแบบตอบโจทย์คอนเซ็ปต์ Think Space ได้อย่างดี เป็นผลงานที่สามารถนำไปใช้กับแพลตฟอร์มใดๆ ได้อย่างลงตัว

โดยผลงานที่ส่งเข้าประกวดในปีนี้ล้วนเป็นการสร้างสรรค์ผลงานที่สะท้อนการสื่อสารไร้รูปแบบที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน แสดงให้เห็นถึงการปรับตัว และนำเทรนด์ของคนโฆษณาได้เป็นอย่างดี ในขณะเดียวกัน ยังคงตอบโจทย์สิ่งที่แบรนด์ต้องการสื่อสารกับผู้บริโภคได้เป็นอย่างครบถ้วน เข้าใจง่าย สร้างการจดจำ กระตุ้น และสร้างแรงบันดาลใจให้กับบุคคลอื่นๆ ในสังคมต่อไป สำหรับไฮไลท์ในปีนี้คือการมอบรางวัลพิเศษที่เรียกว่า Hall Of Fame ในปีนี้ได้มอบให้กับ นายภาณุ อิงคะวัต ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท เกรย์ฮาวด์ จำกัด เพราะถือว่านายภาณุ อิงคะวัต คือหนึ่งในต้นแบบของคนโฆษณาที่มากความสามารถ นับได้ว่าเป็นปูชนียบุคคลของวงการที่ได้ทำประโยชน์ให้กับวงการและคนรุ่นหลังมากมาย

ส่วนรางวัลที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ รางวัลลูกค้าแห่งปี (Advertiser of the Year) ได้แก่ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) และรางวัลโปรดักชั่นเฮาส์แห่งปี (Production House of the Year) ได้แก่ ฟีโนมีนา (Phenomena) ทั้งนี้ผลประกวดแอดแมนฯ สุดยอดงานโฆษณาและสื่อสารการตลาดของเมืองไทย ประจำปี 2017 วัดจากคะแนนรวมสูงสุดสามอันดับได้แก่ บีบีดีโอ แบงคอก จำนวน 153 คะแนน ชูใจ กะ กัลยาณมิตร 97.5 คะแนน และ CJ “WORX (ซีเจ เวิร์คส) จำนวน 95 คะแนน และในส่วนของกิจกรรมสร้างการมีส่วนร่วมกับสาธารณชน โดยร่วมกับสื่อออนไลน์อย่างเว็บไซด์ Brand Buffet ที่ดำเนินการโหวตให้คะแนน “รางวัลโฆษณาขวัญใจมหาชน” ซึ่งผลของการโหวตในปีนี้คือ แคมเปญ “Speed Limit Monk Statue” โดยบีบีดีโอ แบงคอก