คอนเสิร์ตไทย-เทศแรงข้ามปี สะพรั่ง 20 งาน/BEC ระดมตัวแม่จ่อคิวโชว์

สะพรั่งเต็มพื้นที่ ผู้จัดคอนเสิร์ตไทย-เทศ เดินหน้าจัดงานไม่ยั้ง คิวแน่นลากยาวข้ามปีไปจนถึงไตรมาส 1 ปีหน้า บีอีซีฯเดินหน้าขายบัตรคอนเสิร์ต “บรูโน่ มาร์ส” พร้อมเร่งเครื่องโปรโมต “ดิสนีย์ ออน ไอซ์” ด้าน “ปราชญ์ กรุ๊ป” เตรียมจัดเทศกาลดนตรีร็อกกลางกรุงปลายปีนี้ เช่นเดียวกับ “ครีเอท อินเทลลิเจ้นซ์” ลุยขายบัตรคอนเสิร์ตลมหนาว “ซีซั่น ออฟ เลิฟซอง 8” กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากอั้นมานาน สำหรับงานคอนเสิร์ตไทย-เทศ ที่วันนี้มีคิวยาวเหยียดและลากยาวข้ามปี ไปจนถึงไตรมาสแรกปี 2561

พรึ่บทุกพื้นที่

รายงานข่าวจากบริษัท ไทยทิกเก็ตเมเจอร์ จำกัด ระบุว่า ตลอดช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้ (พ.ย.-ธ.ค.) มีจำนวนคอนเสิร์ตที่จ่อคิวจะเปิดแสดงโชว์ไม่ต่ำกว่า 25 งาน กระจายกันจัดงานทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัด เช่น ซีซั่น ออฟ เลิฟซอง 8 ราชบุรี, คอนเสิร์ตเกาหลี “คิมแจจุง” อิลลูมิเนท เวิลด์ ทัวร์, เจ ดีเอ็นเอ เอ็กซ์ตรีม คอนเสิร์ต เป็นต้น

จากการสำรวจเว็บไซต์ อีเวนต์ป๊อป (Event pop) ผู้ให้บริการระบบการซื้อและจองบัตร ก็พบว่า ปลายปีนี้ได้เปิดขายบัตรคอนเสิร์ตไทย-เทศ ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 15 งาน เช่น Jam Night อะไรก็ช่าง (ชุ่ย) (29 พ.ย.), Sangjan Music Festival 2017 (9 ธ.ค.), Neekuru Land 2 (16 ธ.ค.), Yappah Festival (22-24 ธ.ค.) เป็นต้น

บีอีซีฯเดินหน้าคอนเสิร์ตไม่ยั้ง

นายรักษิต รักการดี ผู้อำนวยการฝ่ายคอนเสิร์ตและอีเวนต์ บริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้งานคอนเสิร์ต และโชว์บิซ กลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยมีคอนเสิร์ตทั้งไทยและต่างประเทศที่เตรียมเปิดการแสดงหลายสิบงาน เริ่มตั้งแต่ปลายปีนี้กับคอนเสิร์ตลมหนาวที่จะเกิดขึ้นทั่วทุกภูมิภาค เช่น บิ๊กเมาเท่น, Yappah Festival เป็นต้น นอกจากนี้ ผู้จัดคอนเสิร์ตหลาย ๆ รายก็เริ่มเปิดไลน์อัพงาน ในช่วงไตรมาส 1 ปีหน้าออกมาแล้ว

สำหรับบีอีซีฯก็มีอีก 2-3 งาน ไฮไลต์อยู่ที่คอนเสิร์ตของ “ฌอน เมนเดส” นักร้องนักแต่งเพลงเจ้าของรางวัลแพลทินัมหลายรางวัล และกำลังโด่งดังไปทั่วโลก (11 ธ.ค.) ส่วนต้นปี ได้เปิดขาย

บัตร “บรูโน่ มาร์ส” ไปแล้ว 2 รอบ (30 เม.ย.-1 พ.ค.) ตามด้วย Harry Styles Live on Tour 2018 นอกจากนี้ยังได้เริ่มโปรโมต “ดิสนีย์ ออน ไอซ์” ไปบ้างแล้ว ซึ่งปีหน้าก็ตั้งเป้าว่าจะจัดคอนเสิร์ตทั้งเล็กและใหญ่ไม่ต่ำกว่า 12 งาน หรือเฉลี่ยเดือนละ 1 งาน

“ตอนนี้ตลาดคอนเสิร์ตใหญ่ขึ้น มีคนดูมากขึ้น และมีโปรโมเตอร์ต่างชาติดึงคอนเสิร์ตต่างประเทศเข้ามาจัดที่ไทยมากขึ้น ซึ่งไทยเองก็ถือเป็นเป้าหมายหนึ่งที่ศิลปินต่างประเทศที่จะเข้ามาเปิดแสดง เช่นเดียวกับสิงคโปร์ ฮ่องกง เนื่องจากมีความพร้อมทั้งทางด้านภูมิศาสตร์ กำลังซื้อ และสถานการณ์ทางการเมือง และจากนี้ไปก็จะมีศิลปินเบอร์ใหญ่จากต่างประเทศเข้ามาจัดคอนเสิร์ตในไทยมากขึ้น” นายรักษิตกล่าว

เบอร์ใหญ่แห่จัดคอนเสิร์ตเอเชีย

นายปราชญ์ อรุณรังษี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปราชญ์ มิวสิค กรุ๊ป จำกัด หรือพีเอ็มจี ผู้จัดคอนเสิร์ตต่างประเทศ กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า จากสภาพเศรษฐกิจยุโรปและอเมริกาที่ชะลอตัวในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ศิลปินเบอร์ใหญ่ ๆ ที่มีชื่อเสียงระดับโลก เริ่มเบนเข็มมาเปิดคอนเสิร์ตที่ประเทศแถบเอเชียเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจีนที่เศรษฐกิจเติบโตค่อนข้างดี ทำให้หลาย ๆ

ประเทศแถบเอเชีย รวมถึงไทยก็ได้รับอานิสงส์จากเวิลด์ทัวร์คอนเสิร์ตของศิลปินดังกล่าวด้วย ซึ่งที่ผ่านมาก็มีเอเยนซี่รายใหญ่จากต่างประเทศเข้ามาจับมือกับโลคอลพาร์ตเนอร์ในแต่ละประเทศเพื่อจัดคอนเสิร์ตมากขึ้น

สำหรับปราชญ์ มิวสิค หลัก ๆ จะเน้นที่ตัวศิลปิน เจาะกลุ่มผู้ชมเฉพาะกลุ่ม และต้องเป็นศิลปินที่ฐานแฟนคลับที่แข็งแรงมากพอ โดย 2 เดือนสุดท้ายนี้จะมี 2 คอนเสิร์ต คือ OD ROCK FEST (8 ธ.ค.) และเพิ่งจบไป คือ Robben Ford Live in Bangkok (21 พ.ย.)

ไตรมาส 1 ปีหน้าคิวเริ่มแน่น

นายญาณกร อภิราชกมล กรรมการบริหาร บริษัท ครีเอท อินเทลลิเจ้นซ์ จำกัด หรือซีไอ (CI) ผู้จัดงานคอนเสิร์ตและอีเวนต์เอาต์ดอร์ เฟสติวัล กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า นอกจากคอนเสิร์ตปลายปีที่จะมีอย่างหนาแน่นแล้ว ซึ่งช่วง 2 เดือนสุดท้ายนี้จะมีคอนเสิร์ต อีเวนต์ต่าง ๆ ไม่ต่ำกว่า 20 งาน และในจำนวนนี้ก็จะมีงานขนาดใหญ่เกือบ 10 งาน มีไฮไลต์ที่ “บิ๊กเมาเท่น” บริษัทเองเตรียมจัดงาน “ซีซั่น ออฟ เลิฟซอง ปีที่ 8” (25 พ.ย.) ตอนนี้ขายบัตรไปแล้ว 60% และคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงาน 15,000-20,000 คน ตอนนี้ผู้จัดงานส่วนใหญ่ก็เริ่มวางแผนสำหรับงานปีหน้าไว้แล้ว ซึ่งบริษัทเองก็อยู่ระหว่างการวางแผนงานในปีหน้าและตั้งเป้าว่าจะมีอีเวนต์ คอนเสิร์ตไม่ต่ำกว่า 20 งาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ผู้จัดคอนเสิร์ตหลาย ๆ รายได้เริ่มทยอยประกาศไลน์อัพงานคอนเสิร์ตสำหรับปีหน้าออกมาบ้างแล้ว เริ่มด้วยบริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เริ่มเปิดขายบัตรคอนเสิร์ต บรูโน่ มาร์ส ต่อด้วยบริษัท เอไทม์ มีเดีย จำกัด ปล่อยคอนเสิร์ตแรกต้นปี 2561 “Amp-Sha Concert” ตามด้วยบริษัท อาวาลอน ไลฟ์ จำกัด เริ่มเปิดขายบัตรคอนเสิร์ตศิลปินจากญี่ปุ่น “วัน โอเค ร็อก” ซึ่งจะเริ่มเวิลด์ทัวร์ที่แรกในไทยเดือนมกราคม 2561 ต่อด้วยคอนเสิร์ต Rimpha Music Festival 6 (3 ก.พ.), ร็อกแอนด์โรล คัมแบ็ก (10 ก.พ.) เป็นต้น