ส.ภัตตาคารไทย จี้ สธ.ชงต่อเวลาเปิดร้านอาหารถึงสี่ทุ่ม ประชุม ศบค.พรุ่งนี้

สมาคมภัตตาคารไทย ร่อน จม.ด่วน ร้องรองนายกฯ พิจารณาขยายเวลาขายถึง 22.00 น. พร้อมผ่อนมาตรการ COVID Free Setting ถึงสิ้นเดือน ต.ค.ในที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ พรุ่งนี้ (27 ก.ย.) หลังผู้ประกอบการบอบช้ำหนักยอดขายเหลือเพียง 5-10%

วันที่ 26 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) เตรียมเสนอแนวทางผ่อนคลายมาตรการกิจการ กิจกรรมต่าง ๆ ต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ในวันที่ 27 กันยายนนี้

โดยจะเสนอให้พิจารณาขยายระยะเวลาการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 2 เดือน หรือถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน และจะเสนอให้เลื่อนการเปิดพื้นที่ Sandbox ในพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ที่ก่อนหน้านี้เตรียมจะให้ 5 จังหวัดเป็นพื้นที่นำร่อง จากเดิมที่วางแผนไว้ว่าจะเปิดในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ขยับไปเป็นวันที่ 1 พฤศจิกายน พร้อมจะเสนอให้ผ่อนคลายกิจการ กิจกรรมที่ถูกสั่งปิดเพิ่มขึ้นภายใต้มาตรการ COVID-Free Setting นั้น

ล่าสุดทางสมาคมภัตตาคารไทย นำโดย นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย ได้ส่งจดหมายถึงรองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขอให้พิจารณาเลื่อนการบังคับใช้ COVID Free Setting และขยายเวลาเปิดร้านอาหารจนถึง 22.00 น. ระบุว่า

ตามที่สมาคมภัตตาคารไทยได้เคยมาร่วมประชุมกับทางกระทรวงสาธารณสุขเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2564 จนเป็นที่มาของมาตรการผ่อนคลายให้นั่งกินอาหารได้ เมื่อวันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา ภายใต้การระมัดระวังขั้นสูง Universal Prevention COVID-19 และ ภายใต้การขอความร่วมมือให้ใช้มาตรการ COVID Free Setting สำหรับร้านอาหารที่มีความพร้อม คือ ทั้งสถานประกอบการต้องปฏิบัติ ตามมาตรการด้านสาธารณสุขและพนักงานทุกคนต้องฉีดวัคซีน ครบ 2 เข็ม หรือมีการสุ่มตรวจ ATK พนักงานกลุ่มเสี่ยง

ทั้งนี้ ในกรณีของการฉีดวัคซีนนั้นทางกระทรวงสาธารณสุขได้จัดสรรวัคซีนให้กับบุคลากรร้านอาหารตามที่สมาคมภัตตาคารไทยได้ร้องขอไปจำนวน 2 รอบ คือ รอบแรก 37,000 คนและรอบที่ 2 จำนวน 63,000 คน ซึ่งจำนวน 63,000 คนในรอบที่ 2 อยู่ในขั้นรอฉีดเข็ม 2 คาดว่าจะแล้วเสร็จกลางเดือนตุลาคม โดยเป็นบุคลากรร้านอาหารในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

ส่วนมาตรการให้ตรวจ ATK ณ ปัจจุบันก็ยังพบว่า มีอุปสรรคในด้านราคาที่ค่อนข้างสูงทำให้ผู้ประกอบการยังไม่พร้อมเพิ่มภาระต้นทุนในส่วนนี้ และการดำเนินการแจกจ่าย ATK ของทางภาครัฐก็ยังอยู่ในขั้นตอนดำเนินการ ซึ่งสมาคมภัตตาคารไทยได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการภัตตาคาร ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่มว่า ยังมีความไม่พร้อมในการปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting หากจะมีการบังคับใช้ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ โดยเฉพาะในส่วนของมาตรการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม และ มาตรการตรวจ ATK พนักงานกลุ่มเสี่ยง

ดังนั้นสมาคมภัตตาคารไทยในฐานะตัวแทนผู้ประกอบการภัตตาคาร ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม จึงใคร่ขอความกรุณามายังท่านรองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กรุณาพิจารณาดำเนินการเลื่อนการบังคับใช้มาตรการ COVID Free Setting ออกไปจนถึงสิ้นเดือนตุลาคมเพื่อให้สอดรับกับรอบการฉีดวัคซีนเข็ม 2 และเพื่อให้ผู้ประกอบการมีเวลาเพิ่มเติมในการเตรียมจัดหาชุดตรวจ ATK

เนื่องจากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาผู้ประกอบการจำนวนมากประสบปัญหาทางการเงินเพราะไม่สามารถเปิดกิจการได้ตามปกติตามมาตรการควบคุมการระบาด และเพิ่งจะกลับมาให้บริการนั่งรับประทานในร้านได้เมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา

อีกประการหนึ่ง ใคร่ขอความกรุณาจากท่านรองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พิจารณาเลื่อนเวลาปิดร้านอาหารจากเดิมเวลา 20.00 น. เป็น 22.00 น. เนื่องจากพบว่า การจำหน่ายอาหารในรอบเย็นนั้น ร้านอาหารส่วนใหญ่ ตัวเลขผลประกอบการลดลงเหลือเพียง 5-10% โดยเวลาปิดทำการ 20.00 น. เป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่ง

ประกอบกับช่วงเวลานี้ เป็นฤดูมรสุมทำให้เกิดฝนตกในช่วงเวลาเย็นบ่อยครั้งทำให้การค้าขายบาทวิถี ที่จำหน่ายตอนเย็น ได้รับผลกระทบอย่างหนักเวลาในการขายลดลงเหลือเพียง 1-2 ชั่วโมง ทั้งนี้ หากจะมีการขยับเวลาปิดร้านเป็น 21.00 น.ตามที่มีกระแสข่าวนั้น ขอเรียนว่า ช่วงเวลา 1 ชั่วโมงไม่ได้เพิ่มโอกาสทางการขายมากขึ้นแต่อย่างใดเมื่อเทียบกับการขยับเวลาเพิ่มเป็น 2 ชั่วโมง

จึงเรียนมาเพื่อให้ท่านและคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขได้กรุณาพิจารณาอีกครั้ง จักเป็นพระคุณยิ่ง