JP ผุดเสริมอาหารพืชน้ำวูฟเฟีย ปูพรมทีวีโฮมช้อปปิ้งรับเทรนด์สุขภาพ

เจพี เดินหน้าวิจัยพืชน้ำวูฟเฟียต่อยอดธุรกิจ พร้อมเปิดตัวผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากโปรตีนพืชไข่น้ำ ภายใต้แบรนด์สุภาพโอสถ ประเดิมขายผ่านทีวีโฮมช้อปปิ้ง-มาร์เก็ตเพลส รับเทรนด์สุขภาพโต

วันที่ 28 กันยายน 2564 ดร.สิทธิชัย แดงประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจําหน่ายยาแผนปัจจุบัน ยาแผนโบราณ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เปิดเผยว่า ปัจจุบันพืชวูฟเฟียนับเป็นพืชเศรษฐกิจชนิดใหม่ของไทย เนื่องจากวูฟเฟียมีคุณค่าทางโภชนาการสูง รวมถึงภาครัฐได้ออกมาผลักดันการนำพืชวูฟเฟียมาต่อยอดเป็นวัตถุดิบผลิตอาหารโปรตีนจากพืช (Plant-based Food) เพื่อรองรับกระแสความนิยมจากผู้บริโภคที่ใส่ใจการรับประทานอาหาร โดยปัจจุบันภาพรวมตลาดPlant-based Food มีมูลค่าทั่วโลกอยู่ที่ 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐและมีแนวโน้มเพิ่มเป็น 80,000 ล้านเหรียญสหรัฐในอีก 10 ปีข้างหน้า

จากโอกาสดังกล่าว บริษัทฯ จึงนำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพกว่า 70 ปี มาสร้างมูลค่าให้แก่พืชน้ำวูฟเฟีย ที่จัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ให้ปริมาณโปรตีนและสารเบต้าแคโรทีน เพื่อนำไปต่อยอดพัฒนานวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆในเชิงธุรกิจ 

ล่าสุดบริษัทฯ ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากโปรตีน (Plant-based Protein) ภายใต้แบรนด์ สุภาพโอสถ ที่ใช้พืชวูฟเฟียเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ หลังได้เริ่มทำโครงการวิจัย พัฒนาและแปรรูปพืชวูฟเฟีย (ไข่น้ำ) มาตั้งแต่ปี 2563 เพื่อทำฟาร์มต้นแบบสำหรับการเพาะเลี้ยง รองรับการผลิตเชิงอุตสาหกรรม โดยว่าจ้าง บริษัท ซีดีไอพี ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) และร่วมกับเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เพื่อศึกษาถ่ายทอดการเพาะเลี้ยงแปรรูปพืชน้ำวูฟเฟียร่วมกัน

อีกทั้ง บริษัทจะนำองค์ความรู้ไปถ่ายทอดให้แก่เกษตรกรเพาะเลี้ยงพืชน้ำวูเฟีย ภายใต้เกษตรพันธสัญญา (Contract Farming) เพื่อบริหารและสร้างความมั่นคงด้านวัตถุดิบ และสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรไทย นอกจากนี้ บริษัทฯเตรียมความพร้อมด้านการผลิต การอบแห้ง แปรรูปและบรรจุ รองรับการผลิตในเชิงพาณิชย์ต่อไป โดยใช้โรงงานในจังหวัดลำพูน ที่มีความสามารถการผลิตภายใต้มาตรฐานการผลิตยาจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค

สำหรับ กลยุทธ์การทำตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากโปรตีน จะมุ่งให้ความสำคัญในการสื่อสารจุดแข็งของผลิตภัณฑ์ ผ่าน Multi-Channel Marketing ทั้งสื่อแพลตฟอร์มออนไลน์ และสื่อของบริษัทฯ ในทุกช่องทาง นอกจากนี้ เบื้องต้นระยะแรกจะเริ่มจำหน่ายผ่านช่องทาง ทีวีโฮมช้อปปิ้ง, มาร์เก็ตเพลส เช่น ช้อปปี้, ลาซาด้า และสเต็ปถัดไป เตรียมนำเข้าโมเดิร์นเทรด และคอนวีเนียนสโตร์ รวมไปถึงร้านขายยาและเตรียมส่งออกไปต่างประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างมองหาพาร์ทเนอร์

ด้าน นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวีไดเร็ค หรือ TVD ผู้นำธุรกิจจำหน่ายสินค้าและบริการผ่านช่องทางทีวีและออนไลน์ กล่าวว่า ปัจจุบันพฤติกรรมการซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผ่านช่องทางทีวีโฮมช้อปปิ้งและผ่านออนไลน์อยู่ในระดับคงที่ แต่ขณะเดียวกันกลุ่มเป้าหมายมีพฤติกรรมการซื้อที่เปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคที่อยู่ในช่วงอายุ 40-60 ปี ที่จัดได้ว่าเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่เป็นอาหารเสริม ซึ่งเป็นสินค้าที่เหมาะกับช่องทางการเสนอขายผ่านทีวีโฮมช้อปปิ้ง ทั้งในด้านความน่าเชื่อถือ วิธีการนำเสนอสินค้า และมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน ดังนั้น สินค้าที่มีคุณภาพและมีงานวิจัยรองรับและมาตรฐานการผลิตตามมาตรฐานสากล จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพได้