จับตา เคาะสูตรฉีดวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า-ไฟเซอร์ วันนี้ (7 ต.ค.)

ไฟเซอร์ แอสตร้า
ภาพจาก รอยส์เตอร์

จับตา กรมควบคุมโรคประชุมเคาะสูตรวัคซีนไขว้ แอสตร้าเซนเนก้า-ไฟเซอร์ วันนี้ (7 ต.ค.)

วันที่ 7 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (6 ต.ค.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่าวันนี้ ที่ประชุมอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค จะมีการนำประเด็น ใช้สูตรการฉีดวัคซีนไขว้ เข็มที่ 1 แอสตร้าเซนเนก้า และเข็ม 2 ไฟเซอร์ ซึ่งเป็นสูตรที่วางเอาไว้อยู่ในแผนของกระทรวงอยู่แล้ว โดยหลักการสามารถใช้ได้ เข้ารับรองในที่ประชุม

แอสตร้าเซนเนก้า-ไฟเซอร์ ฉีดให้ใคร ?

วันที่ 3 กันยายน 2564 นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีมติอนุมัติสูตรการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทย คือ แอสตร้าเซนเนก้า และไฟเซอร์ ห่างกัน 4-12 สัปดาห์ โดยกลุ่มเป้าหมายหลักผู้มีอายุ18 ปีขึ้นไปในทุกกลุ่ม

ทั้งนี้ ผู้สูงอายุที่ได้รับแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 1 ไปก่อนหน้านี้ก็สามารถรับไฟเซอร์เป็นเข็มที่ 2 ได้เช่นกันส่วนผู้ที่ได้รับซิโนแวคแล้ว 2 เข็ม จะได้แอสตร้าเซนเนก้า หรือไฟเซอร์เพื่อบูสเตอร์เข็ม 3 แต่เบื้องต้นกรณีนี้บุคลากรทางการแพทย์จะได้ก่อน

4 สูตรฉีดวัคซีนปัจจุบัน

วันที่ 14 กันยายน 2564 ที่เฟซบุ๊กเพจ ไทยรู้สู้โควิด เผยแพร่ข้อมูลโดยอ้างอิงจากสำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับสูตรการฉีดวัคซีนโควิด-19 จำนวน 4 สูตร โดยแบ่งเป็น 2 สูตรหลัก ดังนี้

สูตรฉีดไขว้
สูตรที่ 1 : ผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป รวมถึงกลุ่ม 608 ได้แก่ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเสี่ยง และหญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์ตั้งแต่ 12 สัปดาห์ขึ้นไป ให้ฉีดวัคซีนสูตรไขว้ โดยฉีดวัคซีนซิโนแวค เป็นเข็มที่ 1 และ ฉีดแอสตร้าเซนเนก้า เป็นเข็มที่ 2

สูตรที่ 2 : ในระยะต่อไป หากมีจำนวนวัคซีนที่มากขึ้น ให้ปรับสูตรไขว้ โดยฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เป็นเข็มที่ 1 และ ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เป็นเข็มที่ 2

สูตรกระตุ้น (บูสเตอร์)
สูตรที่ 3 : ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็มแล้ว จะได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือบูสเตอร์ด้วยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

สูตรที่ 4 : ผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 มาแล้ว 1-3 เดือน จะได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือบูสเตอร์ด้วยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หรือวัคซีนไฟเซอร์