ฟิตเนสฮึดปลุกตลาดโค้งท้าย ถล่มโปรฯ ราคา-กิจกรรมกระตุ้นสมาชิก

“ฟิตเนส” เชื่อตลาดฟื้นใน 3 เดือน เดินหน้าอัดโปรโมชั่นราคา-กิจกรรมแจกรางวัล-จับมือพันธมิตรเสริมแกร่ง หวังดึงดูดสมาชิกทั้งปัจจุบันและหน้าใหม่เข้ามาใช้บริการ พร้อมเข้มงวดการใช้งบฯลงทุน-การตลาดรักษาสภาพคล่อง เจ็ทส์ผนึกอันเดอร์ อาร์เมอร์ แถมสินค้าพรีเมี่ยมเมื่อสมัครแพ็กเกจ ฟิตเนสเฟิร์สปูพรมลดราคาสมาชิกทุกประเภท ด้านเวอร์จิ้นลอนช์แพ็กเกจใหม่ลด 50% นาน 3 เดือน ส่วนฟิตแฟคออกโปรฯ 2 แถม 1 ขณะที่ฟิตเนสทเวนตี้โฟร์เซเว่นหั่นราคาแพ็กเกจ 3 พันบาท

หลังจาก ศบค.คลายล็อก-ผ่อนปรนมาตรการ ประกาศให้ธุรกิจฟิตเนสสามารถกลับมาเปิดบริการได้อีกครั้งเมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากที่ต้องหยุดให้บริการไปนานกว่า 5-6 เดือน ล่าสุดผู้ประกอบการแต่ละรายต่างออกตัวเดินหน้าทำการตลาด ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย และลอนช์โปรโมชั่นราคาพิเศษ การแจกของแถมพรีเมี่ยม รวมถึงการจัดกิจกรรมแจกรางวัล เพื่อจูงใจและดึงสมาชิกปัจจุบันและสมาชิกใหม่ แม้ช่วง 1 สัปดาห์แรกยอดผู้ใช้บริการจะยังไม่ฟื้นกลับมามากนัก แต่ทุกรายต่างมั่นใจว่า ธุรกิจฟิตเนสจะสามารถฟื้นตัวได้ภายใน 2-3 เดือน

มั่นใจแนวโน้มกลับมาคึกคัก

นางอรวรรณ เกลียวปฏินนท์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท อีโวลูชั่น เวลส์เนสส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหารฟิตเนสเฟิร์ส, เซเลบริตี้ฟิตเนส และโกฟิต ฉายภาพสถานการณ์ในตลาดฟิตเนสช่วงแรกของการกลับมาเปิดให้บริการ และแนวโน้มหลังจากนี้ กับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แม้เดือนตุลาคมนี้ตลาดอาจไม่สามารถฟื้นตัวกลับมาได้ 100% แต่ถือเป็นช่วงเวลาวัดแนวโน้ม และผลตอบรับต่าง ๆ ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด

โดยแนวโน้มสัปดาห์แรกที่ผ่านมานั้นถือว่าค่อนข้างดี แม้จำนวนสมาชิกที่กลับเข้าใช้บริการจะยังน้อยกว่าการเปิดให้บริการหลังคลายล็อกดาวน์เมื่อมิถุนายน 2563 เนื่องจากคลาสออกกำลังที่เป็นหนึ่งในไฮไลต์ของการใช้บริการฟิตเนสยังไม่สามารถให้บริการได้ และยังมีเงื่อนไขการเข้าใช้บริการที่ต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ แต่กระแสตอบรับของสมาชิกและผู้บริโภคทั่วไปนั้นไปในทิศทางบวก สะท้อนจากความเห็นบนโซเชียลที่แทบไม่มีเสียงต่อต้านการกลับมาเปิดบริการ เช่นเดียวกับยอดสมัครสมาชิกใหม่ที่เข้ามาต่อเนื่อง

โดยส่วนตัวคาดว่าภายใน 3 เดือน ตลาดจะสามารถฟื้นตัวกลับมาได้ ซึ่งระหว่างนี้บริษัทได้เตรียมกลยุทธ์ต่าง ๆ เอาไว้รองรับแล้ว โดยจะทยอยลอนช์ออกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการฟื้นตัวของธุรกิจ รวมถึงการเริ่มทยอยประกาศรับสมัครพนักงานด้านต่าง ๆ รวมถึงเทรนเนอร์เพิ่มมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท อีโวลูชั่น เวลส์เนสส์กล่าวว่า ในช่วงแรกนี้จะเน้นสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย และดึงดูดให้สมาชิกปัจจุบันกลับเข้ามาใช้บริการ โดยสื่อสารผ่านช่องทางต่าง ๆ รวมทั้งการทำโปรโมชั่นที่จะต้องเน้นให้ตรงจุดมากที่สุด เพื่อความคุ้มค่าในการใช้งบฯ โดยขณะนี้ได้ปรับลดราคาค่าสมาชิกทุกแบบลง อาทิ แบบโฮมปกติ 2,765 บาท ลดเหลือ 1,390 บาท แพลทินัมจาก 2,585 บาท เหลือ 2,095 บาท ส่วนคลับคลาส ลดจาก 2,979 เหลือ 2,595 บาท เป็นต้น

ขณะเดียวกันยังคงให้บริการออนไลน์ทั้ง Group Fitness at Home ที่เป็นคลาสออกกำลังไลฟ์สดชมฟรีผ่านทางเฟซบุ๊ก และ Virtual Studio คลาสเอ็กซ์คลูซีฟซึ่งมีค่าสมาชิก 59 บาทต่อเดือน โดยมีการสื่อสารกับสมาชิกด้วยการโทรศัพท์ไปแจ้งข่าวและชักชวนให้กลับมาใช้บริการต่อเนื่องจากช่วงที่ผ่านรวมแล้วกว่า 1 แสนคอล

อัดโปรฯ-กิจกรรมปลุกตลาด

นายเดน แคนท์เวล กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย เจ็ทส์ ฟิตเนส ประเทศไทย กล่าวในเรื่องนี้ว่า เป้าหมายสำคัญในขณะนี้คือ การสร้างความคุ้มค่าเพื่อชดเชยกับระยะเวลาเปิดบริการที่สั้นลง จาก 24 ชั่วโมงเป็น 06.00-21.00น. พร้อมกับเน้นการจัดโปรโมชั่น และจับมือพันธมิตรจากวงการต่าง ๆ มาจัดกิจกรรมร่วมสนุก-แจกรางวัลในเทศกาลต่าง ๆ เช่น ฉลองกลับมาเปิดบริการ, ฮัลโลวีน, ลอยกระทง ฯลฯ มีไฮไลต์เป็นโปรโมชั่นที่ร่วมกับอันเดอร์ อาร์เมอร์ ซึ่งไม่เพียงมุ่งขยายฐานลูกค้า แต่ยังช่วยเพิ่มโอกาสสร้างรายได้ให้กับเทรนเนอร์ของบริษัทไปพร้อมกันด้วย

หลังจากนี้จะจับมือพันธมิตรจากวงการต่าง ๆ เพิ่มอีก ขณะเดียวกันได้เพิ่มจำนวนคลาสทั้งออนไลน์และออฟไลน์ให้มากขึ้น เพื่อให้สมาชิกสามารถใช้บริการได้แม้มีการจำกัดในเรื่องของเวลาอยู่บ้าง

“ช่วงสัปดาห์แรกแนวโน้มค่อนข้างดี มีการเข้าใช้บริการประมาณ 50% และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เช่นเดียวกับการสมัครใหม่ที่เติบโตขึ้น คาดว่าจะกลับมาเท่ากับช่วงปกติได้ภายใน 2-3 เดือน ซึ่งขณะนี้เร่งเปิดรับเทรนเนอร์เพิ่มไปพร้อมกันด้วย”

กรรมการผู้จัดการ เจ็ทส์ ฟิตเนส ยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้แม้จะต้องมุ่งกระตุ้น-จูงใจผู้บริโภค แต่อีกด้านหนึ่งก็ต้องระมัดระวังการลงทุนเป็นพิเศษ เช่น เลื่อนการเปิดสาขาใหม่จากเดิมมีกำหนดช่วงปลายปีนี้ ออกไปเป็นไตรมาสแรกปี 2565 ส่วนการใช้งบฯการตลาดจะเน้นเรื่องผลลัพธ์ หรือ ROI มากขึ้น ทั้งการเลือกใช้สื่อและทำโปรโมชั่น ซึ่งต้องตรงกลุ่มเป้าหมายและมีผลลัพธ์ที่จับต้องได้ พร้อมกับรันแคมเปญสื่อสารที่ลงทุนไปแล้วต่อ เช่น สื่อบนรถไฟฟ้า-สถานีบีทีเอส และสื่อนอกบ้านอื่น ๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด เจ็ทส์ ฟิตเนส จับมือแบรนด์สินค้ากีฬา “อันเดอร์ อาร์เมอร์” ลอนช์โปรโมชั่นแถมสินค้าอันเดอร์ อาร์เมอร์ ให้กับผู้สมัครสมาชิกประเภทต่าง ๆ อาทิ แพ็กเกจ 12 เดือน รับฟรี Under Armour Shoe Bag มูลค่า 790 บาท หรือสมัครโปรแกรม Personal Trainer ตั้งแต่ 36 ครั้งขึ้นไป รับ Under Armour Contain Kit Bag มูลค่า 890 บาท

รวมถึงมีครอสโปรโมชั่นสมาชิก เจ็ทส์ ฟิตเนส และสมาชิกอาร์เมอร์ คลับ ของอันเดอร์ อาร์เมอร์ จะได้รับส่วนลด 10% จากทั้งสองพาร์ตเนอร์ ตั้งแต่วันนี้-31 ธันวาคม 2564 นอกจากนี้ยังจัดโปรโมชั่นทดลองเล่นฟิตเนส และใช้บริการเครื่องวัดมวลร่างกายฟรี 1 วัน และหากสมาชิกปัจจุบันชวนเพื่อนมาสมัคร จะได้รับส่วนลด 50% (1 คนต่อ 1 รอบบิล) และหากชวนเพื่อนมาสมัคร 3 คนขึ้นไป รับกระเป๋า Under Armour Sackpack Bag มูลค่า 490 บาท

แข่งโปรฯ ราคาดึงลูกค้า

ดร.วุธรวี จารุวัฒนะ ผู้จัดการใหญ่ เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ ประจำประเทศไทย แสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า เนื่องจากสถานการณ์ต่าง ๆ ในขณะนี้ยังมีความไม่แน่นอน ยุทธศาสตร์ของเวอร์จิ้น แอ็คทีฟ ในช่วงนี้หลัก ๆ จึงมุ่งไปที่เรื่องของการรักษาฐานสมาชิก ส่วนการลงทุนจะมุ่งเฉพาะด้านที่จำเป็นและตอบโจทย์สมาชิก-พนักงาน ยกตัวอย่าง การลอนช์แพ็กเกจสมาชิกแบบใหม่ NEW FLEXI ที่สามารถสมัครได้ทั้งสมาชิกเดิมและสมาชิกใหม่ เน้นราคาพิเศษสัปดาห์ละ 560 บาท หรือลด 50% จากราคาปกติ นาน 12 สัปดาห์

สำหรับสาขาในกรุงเทพฯและนนทบุรี ส่วนสาขาเชียงใหม่จะอยู่ที่ 360 บาทต่อสัปดาห์ พร้อมสิทธิ์ชมคลาสออกกำลังกายทั้งไลฟ์สด และ on-demand ฟรี รวมถึงฟรีค่าแรกเข้า โดยมีสัญญาตามโปรฯนี้จะผูกมัดระยะสั้นเพียง 2 สัปดาห์แรก หลังจากนั้นสามารถยกเลิกได้

นอกจากนี้ยังจับมือกับเชนร้านสินค้ากีฬาซูเปอร์สปอร์ต นำสินค้ามาจัดเป็นชุดอุปกรณ์สำหรับการออกกำลังกายที่บ้าน หรือ VA Homekit จำหน่ายในราคาพิเศษ พร้อมต่อยอดความสำเร็จของคอนเทนต์ออนไลน์ เช่น คลาสออกกำลังและรายการ Meet the Doctor ที่เชิญแพทย์มาให้ความรู้ด้านสุขภาพ ด้วยการนำระบบวิเคราะห์ข้อมูลมาช่วยหาและอัพเกรดเนื้อหาให้ตรงใจผู้ชมมากขึ้น

“จากการสำรวจของบริษัทพบว่า กว่า 47% ของสมาชิกจะกลับมาออกกำลังกายอย่างแน่นอน จึงมั่นใจว่าธุรกิจฟิตเนสไทยจะกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง หากได้รับอนุญาตให้เปิดให้บริการเต็มรูปแบบ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านความเคลื่อนไหวของฟิตเนสรายอื่น ๆ อาทิ ฟิตแฟค ยิมฟิตเนสมวยไทย จัดโปรโมชั่นของแถมฉลองการกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง โดยแพ็กเกจ 1 สัปดาห์ ราคา 1,200 บาท ใช้บริการครบ 3 ครั้ง รับนวมฟรี และแพ็กเกจ 1 เดือนราคา 5,000 บาท สมัคร 2 คน จ่าย 1 คน (ใช้บริการได้คนละ 1 เดือน) โดยต้องเริ่มใช้บริการครั้งแรกภายใน 30 พฤศจิกายน 2564 นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นเพิ่มวันเล่นอีก 20% ทั้งสมาชิกเดิมและผู้สมัครใหม่ โดยสมาชิกเดิมจะคำนวณจากสิทธิ์ใช้บริการที่เหลืออยู่เดิม (เช่น เหลือ 10 วัน ได้เพิ่ม 2 วัน) ส่วนสมาชิกใหม่จะคำนวณจากแพ็กเกจ เช่น 90 วัน จะได้เพิ่ม 18 วัน ทั้งนี้ จำกัดจำนวน 100 คนแรก

เช่นเดียวกับฟิตเนสทเวนตี้โฟร์เซเว่น ที่มีโปรโมชั่นฉลองเปิดบริการ โดยลดราคาแพ็กเกจระยะ 6 เดือน จากปกติ 7,794 บาท (1,299 บาท/เดือน ) เหลือ 4,794 บาท (799 บาท/เดือน) พร้อมยกเว้นค่าแรกเข้า 999 บาท และค่าดำเนินการ 500 บาท สำหรับผู้ที่สมัครสมาชิกภายใน 31 ตุลาคมนี้ เป็นต้น