“จองทริปสำรอง” กระแสแรง ทำ “แอร์ไลน์-โรงแรม” ปวดหัว

market move

 

ด้วยมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว “เราเที่ยวด้วยกัน” รวมถึงการที่หลายประเทศ เช่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ที่ทยอยผ่อนคลายมาตรการให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้า-ออกประเทศโดยไม่ต้องกักตัว เป็นตัวแปรที่ช่วยทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั่วโลกเริ่มหายใจหายคอได้บ้าง

แต่ในความเป็นจริงเรื่องนี้อาจจะเร็วเกินไปที่ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวจะวางใจ หลังเริ่มมียอดจองเข้ามาเพราะเทรนด์ “จองทริปสำรอง” ที่กำลังมาแรงในวงการท่องเที่ยวของหลายประเทศ ขณะเดียวกัน อีกด้านหนึ่งก็กำลังทำให้ทั้งสายการบิน สถานที่ท่องเที่ยว โรงแรมที่พัก ไปจนถึงบริการที่เกี่ยวข้องอย่างรถเช่า กำลังปวดเศียรเวียนเกล้ากันอย่างถ้วนหน้า

สำนักข่าว “ซีเอ็นบีซี” รายงานถึงปรากฏการณ์นี้ว่า ขณะนี้วงการท่องเที่ยวในหลายภูมิภาค อาทิ สหรัฐอเมริกา และยุโรป ต่างกำลังเผชิญความท้าทายของเทรนด์จองทริปสำรอง ซึ่งเกิดจากกรณีของนักท่องเที่ยวคนเดียวหรือกลุ่มเดียวจองทริปท่องเที่ยว 2 หรืออาจมากถึง 3 ทริปไปยังเดสติเนชั่นต่าง ๆ ซ้อนในช่วงเวลาเดียวกัน เช่น ทริปในประเทศ และทริปต่างประเทศอีก 2 ประเทศ เพื่อเฉลี่ยความเสี่ยงที่สถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศปลายทาง 1 ใน 2 แห่ง หรือทั้ง 2 แห่งอาจแย่ลงจนต้องยกเลิก

“มิสตี้ เบลล์” กรรมการผู้จัดการ บริษัทเวอทูโซ ผู้ให้บริการจัดทริปท่องเที่ยวระดับหรู กล่าวว่า ปรากฏการณ์การจองทริปสำรองนี้เริ่มเกิดขึ้นช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่สหรัฐและหลายประเทศในยุโรปเริ่มเปิดประเทศอีกครั้งก่อนจะแพร่หลายมากขึ้นในเดือนต่อ ๆ มา

“โจชัวร์ บุส” ซีอีโอของเอเยนซี่ท่องเที่ยว อเวนิวทู เสริมว่า ความนิยมที่เพิ่มขึ้นเป็นเพราะไวรัสสายพันธุ์เดลต้าทำให้หลายประเทศต้องกลับไปล็อกดาวน์อีก จนหลายคนต้องจำใจยกเลิกทริปท่องเที่ยวที่รอมานาน 6-9 เดือน และนำไปสู่การจองทริปสำรองเผื่อเอาไว้ โดยมักเป็นสถานที่ที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น ประเทศที่สถานการณ์แพร่ระบาดดีขึ้นมาก หรือเป็นทริปในประเทศ เช่น สำหรับคนอเมริกันจะเป็นเม็กซิโกหรือหมู่เกาะแคริบเบียน

“ล่าสุดลูกค้าชาวอเมริกันรายหนึ่งของเราทุ่มทุนจองทั้งทริปล่องเรือสำราญเส้นทางเอเธนส์-โรม ซ้อนกับทริปเที่ยวฮาวายนาน 10 วันเลยทีเดียว”

แน่นอนว่าในมุมมองของผู้บริโภคกลยุทธ์นี้ช่วยให้ได้ไปเที่ยวพักผ่อนที่ไหนสักแห่งอย่างแน่นอน แต่ในมุมของผู้ประกอบการในวงการท่องเที่ยวซึ่งเสี่ยงที่จะเจอกับการยกเลิกการจองจำนวนมากแล้ว นับเป็นความท้าทายใหม่ที่ไม่เคยพบมาก่อนและต้องเร่งหาทางรับมือ

อย่างไรก็ตาม แต่อีกด้านหนึ่งกลับพบว่าคนกลางหรือบริษัทตัวแทนท่องเที่ยว กลับได้ประโยชน์จากเทรนด์นี้เพราะเป็นเพียงคนกลางที่รับและนำรายการท่องเที่ยวจากบริษัททัวร์มาขายต่อ แต่ด้านโรงแรม บริษัทเรือสำราญ ตัวสถานที่ท่องเที่ยว บริการต่าง ๆ ไปจนถึงบริษัททัวร์ ต้องเร่งหาวิธีจัดการความเสี่ยงจากการถูกยกเลิกการจองที่จะเพิ่มมากขึ้นกว่าปกติ

“โจชัวร์ บุส” อธิบายว่า บริษัทบริหารความสัมพันธ์ทั้งกับลูกค้าและคู่ค้าด้วยการรับจองทริปสำรองจากลูกค้าขาประจำระดับดีมาก ซึ่งมีจำนวนไม่มากนักเท่านั้น และสถานการณ์ขณะนี้ลูกค้ายังเลือกเลื่อนทริปสำรองออกไปมากกว่าจะยกเลิกไปเลย ส่วนทริปที่ถูกยกเลิกนั้นตอนนี้สามารถหาลูกค้ารายใหม่มาเสียบแทนได้ง่ายกว่าปกติ

“การจองทริปแบบนาทีสุดท้ายเพิ่มขึ้นมาก ตอนนี้สัดส่วนการจองในช่วงกระชั้นชิด 5 วันก่อนเดินทางสูงถึง 30% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่เคยเห็นมาก่อน แต่ก็ช่วยให้ถมช่องว่างจากการยกเลิกได้ง่ายขึ้น”

ด้านผู้ประกอบการโรงแรม “เจสัน ไฟรด์แมน” กรรมการผู้จัดการของบริษัทที่ปรึกษาธุรกิจโรงแรมเจเอ็ม ไฟรด์แมนแอนด์โค ให้ความเห็นว่า ความเสี่ยงจากการยกเลิกนั้นเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจโรงแรมอยู่แล้ว และสภาพปัจจุบันยังอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ เพราะหลายโรงแรมก็มีนโยบายให้ลูกค้าสามารถยกเลิกการจองได้ก่อนเข้าพัก 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว แต่ฝั่งลูกค้าเองก็ต้องยอมรับเงื่อนไขอื่น ๆ ที่อาจมีตามออกมาเพื่อรับมือ เช่น ค่าธรรมเนียมการยกเลิก หรือการถูกยึดเงินมัดจำด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม “ทิม เฮนเชล” ผู้ร่วมก่อตั้งแพลตฟอร์มจองที่พัก-ตั๋วเดินทางเตือนว่า เทรนด์การจองทริปสำรองนี้อาจเป็นดาบสองคมที่จะส่งผลลบกับฝั่งนักท่องเที่ยวเองด้วย เนื่องจากจำนวนยอดจองที่สูงเกินจริงนี้จะทำให้ราคาตั๋วเครื่องบินหรือห้องพักโรงแรมขยับสูงขึ้นตามหลักดีมานด์-ซัพพลาย และจำนวนโรงแรมที่ปรับนโยบายมาคิดค่าธรรมเนียมยกเลิกการจอง หรือคิดค่ามัดจำอาจเพิ่มขึ้น

“แนะนำว่านักท่องเที่ยวที่ใช้กลยุทธ์จองทริปสำรอง ควรจะต้องแจ้งยกเลิกหรือเลื่อนโรงแรมหรือตั๋วเดินทางที่มั่นใจว่าไม่ได้ไปแล้วให้เร็วที่สุด เพื่อลดความตึงเครียดในระบบและเปิดโอกาสให้คนอื่น ๆ ได้ตั๋วหรือที่พักในราคาปกติ”

สำหรับประเทศไทยต้องรอดูกันว่าหลังเริ่มให้ผู้ใช้สิทธิเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 จองที่พักและตั๋วเครื่องบินแล้ว จะมีปรากฏการณ์จองทริปสำรองเช่นนี้ด้วยหรือไม่


ยิ่งตอนนี้จังหวัดท่องเที่ยวหลาย ๆ แห่งพบว่ามีตัวเลขผู้ป่วยโควิดดีดกลับมาอย่างน่าใจหาย…ต้องลุ้นกันหนักเลยทีเดียว