อีฟ โรเช่ กางแผน Digital Transform รับมือตลาดความงามยุคโควิด

อีฟ โรเช่ กางแผนรับมือตลาดความงามยุคโควิด เร่งสปีดแผน Digital Transformation รับยอดออนไลน์โตพุ่ง 105% เดินหน้าพัฒนา Virtual BA ผ่านช่องทาง Telesales ขยายโมเดลธุรกิจ Full Omnichannel สร้างการเติบโตในทุกช่องทาง หลังกวาดยอดขายรวมโต 12% สวนวิกฤตโควิด

วันที่ 14 ตุลาคม 2564 นางสาววิลาสินี ภาณุรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด อีฟ โรเช่ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า จากวิกฤตโควิดที่เกิดขึ้น ช่วยเร่งสปีดการดำเนินธุรกิจของบริษัทที่มุ่งปรับองค์กรเข้าสู่ยุค Digital Transformation อย่างรวดเร็วขึ้น ในการตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันที่ใช้ช่องทางออนไลน์เป็นหลักในการดำเนินชีวิตวิถีใหม่ ทั้งการทำงาน การเรียน ตลอดจนการซื้อสินค้าและบริการ ดังนั้นบริษัทจึงเริ่มวางแผนปรับองค์กรสู่ยุค Digital Transformation ตั้งแต่ปีที่ผ่านมาโดยเริ่มตั้งแต่การใช้โซเชียลมีเดียและออนไลน์ในการสื่อสารกับผู้บริโภค จนก้าวขึ้นมาเป็นแบรนด์ที่มี Share of Voice & Share of Engagement เป็นอันดับ 1 ในกลุ่ม Beauty & Personal Care Brands รวมทั้งได้ขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าผ่าน E-commerce, Social Commerce และ Social Selling

ล่าสุดในปีนี้บริษัทยังได้พัฒนา Virtual BA ผ่านช่องทาง Telesales และ Line ของ BA เพื่อรองรับลูกค้าอีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งสร้างผลตอบรับที่ดีมากจากลูกค้า ผลจากกลยุทธ์ดังกล่าว ทำให้ยอดขายในปีที่ผ่านมาในช่องทางออนไลน์ของบริษัทเพิ่มขึ้นถึง 95% และในปีนี้ยังคงเติบโตต่อเนื่องที่ 105% ขณะที่ยอดขายโดยรวมของบริษัทเติบโตขึ้น 12% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยที่ตลาดรวมผลิตภัณฑ์ความงามติดลบถึง 11% ทั้งนี้หากเจาะกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม บริษัทมียอดขายเติบโตสูงกว่าตลาด 12 เท่า ส่วนผลิตภัณฑ์บำรุงผิวเติบโตสูงกว่าตลาด 3 เท่า โดยเป็นการเติบโตจากฐานลูกค้าใหม่ 23% ส่วนลูกค้าเดิมมียอดขายเพิ่มขึ้น 4%

“เราถือเป็น FMCG Personal Care Brand แรกที่ทำ Omnichannel Journey กับลูกค้าอย่างเต็มตัว ซึ่งในช่วงโควิดที่ผ่านมา บริษัทได้เร่งปรับตัวจาก Retail Only Model มาเป็น Full Omnichannel Model เพื่อรองรับกับพฤติกรรมของลูกค้าที่มีการกระโดดไปมาระหว่างออนไลน์และออฟไลน์ ทำให้แบรนด์มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว”

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ปรับกลยุทธ์ด้านการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า หรือ CRM Transformation โดยมุ่ง สร้างประสบการณ์ที่ง่ายและตรงใจลูกค้ามากขึ้นผ่านระบบ Marketing Automation for Personalized CRM พร้อมเปิดตัว Beauty Club บน Line OA โดยปัจจุบันมีสมาชิกเกือบ 3 แสนราย


สำหรับกลยุทธ์การตลาดในปีนี้บริษัทยังคงมุ่งตอกย้ำภาพลักษณ์ใหม่ของแบรนด์ ซึ่งเป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์ความงามจากประเทศฝรั่งเศส ที่มีแบรนด์ DNA ชัดเจน ใน 4 แกนหลัก คือ Generosity ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่, Positive Activist จิตวิญญาณนักต่อสู้ในเชิงบวก, Rooted Entrepreneurial หัวใจของความเป็นเจ้าของกิจการ และ Honest ความซื่อสัตย์จริงใจ โดยมี ใหม่-ดาวิกา โฮเน่ร์ เป็นพรีเซ็นเตอร์โปรดักต์ไลน์แฮร์แคร์คนแรกในประเทศ เพื่อกระตุ้นยอดขายของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่รักสินค้าธรรมชาติและเริ่มสนใจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม โดยในปลายปีนี้มีแผนตอกย้ำ Brand ID ที่ว่า #InLoveWithNature ผ่านแคมเปญ “ACTS OF LOVE” เพื่อสื่อสารถึงจุดยืนของแบรนด์ที่มีต่อโลก