TVD ส่ง “Xpresso” ลุยธุรกิจขนส่งพัสดุ 4 แสนล้าน

เอบีพีโอ ในเครือ ทีวี ไดเร็ค แตกไลน์ลุยธุรกิจขนส่งพัสดุ 4 แสนล้านบาท ส่งแบรนด์ ‘Xpresso’ บริการรับ-ส่งพัสดุถึงหน้าบ้าน ผ่านโมบายแอปพลิเคชั่น ชูจุดเด่นฟีเจอร์แจ้งบริษัทเข้ารับสินค้าล่วงหน้า ราคาเริ่มต้นที่ 25บาท เฟสแรกเจาะ กทม.-ปริมณฑล ตั้งเป้าขึ้นแท่น Top 10 โลจิสติกส์ไทย คาดปี’65 โกยรายได้ 600 ล้านบาท

วันที่ 18 ตุลาคม 2564 นายธีระพงษ์ ลิมป์ประเสริฐ หัวหน้าสายงาน Fulfillment และบริหารค้าปลีก บริษัท เอบีพีโอ จำกัด ในเครือ บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือ TVD ยักษ์ใหญ่ทีวีโฮมช้อปปิ้ง เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทได้เดินหน้ารุกธุรกิจให้บริการรับส่งทั่วประเทศภายใต้ชื่อ ‘Xpresso’ และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคมนี้

ธีระพงษ์ ลิมป์ประเสริฐ

โดยให้บริการผ่านโมบายแอปพลิเคชั่น Xpresso แก่ผู้ค้าออนไลน์ เอสเอ็มอี และลูกค้าทั่วไป ในรูปแบบ Next Day หรือบริการจัดส่งถึงมือลูกค้าในวันถัดไป ในราคาเริ่มต้น 25-35 บาท ชูจุดเด่นเข้ารับพัสดุถึงหน้าบ้าน (Door to Door) และจัดส่งถึงปลายทาง

ควบคู่ด้านอำนวยความสะดวก โดยผู้ส่งสินค้าสามารถแจ้งล่วงหน้าให้เข้ารับของ 5 ช่วงเวลา (นัดหมายล่วงหน้า 3 ชั่วโมง) โดยที่เข้ารับพัสดุช่วงเวลาสุดท้าย 20.00-22.00 น. นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ APP Shop สำหรับร้านค้าออนไลน์หรือผู้ประกอบการ และระบบติดตามพัสดุที่จะแสดงสถานะของพัสดุพร้อมกับตำแหน่งปัจจุบัน

ทั้งนี้ ในช่วงแรกบริษัทเปิดให้บริการในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล และเตรียมขยายการให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศด้วยการเปิด AT SHOP Application ในรูปแบบร้านค้า ที่ให้บริการ 58 สาขา ครอบคลุม 50 จังหวัด

พร้อมกับเตรียมเปิดให้บริการในรูปแบบ Xpresso Same Day บริการส่งพัสดุถึงปลายทางภายในวันเดียวหรือไม่เกิน 24 ชั่วโมง

ขณะเดียวกันกำลังเจรจาร่วมทุนกับบริษัทสตาร์ตอัพสัญชาติไทย ผู้ให้บริการจองขนส่งพัสดุครบวงจรผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งแก่ธุรกิจให้บริการระบบจัดการคลังสินค้าออนไลน์ให้ครบวงจรยิ่งขึ้น

“บริษัทเล็งเห็นการเติบโตของธุรกิจโลจิสติกส์ไทย โดยมีปัจจัยหลักจากอีคอมเมิร์ซ ส่งผลให้ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจดังกล่าวมีการขยายตัวสูง จากปี 62 ที่มีมูลค่าตลาดราว 163,000 ล้านบาท และเพิ่มขึ้น 80% เป็น 294,000 ล้านบาท ในปี 63 ขณะที่ปี 64 คาดการณ์ได้ว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 400,000 ล้านบาท หรือโตขึ้นอีก 50%”

ทั้งนี้ กำลังความแข็งแกร่งจากสตาร์ตอัพวงการขนส่งพัสดุจะผลักดันให้ ‘Xpresso’ สามารถให้บริการที่รวดเร็วภายใต้ราคาที่เข้าถึงได้ง่าย และเรายังมีบริการส่งของขนาดใหญ่พร้อมบริการประกอบอีกด้วย โดยวางเป้าหมายจะก้าวขึ้นเป็น Top 10 ของผู้ให้บริการขนส่งพัสดุในประเทศไทย

สำหรับเป้าหมายของธุรกิจให้บริการระบบจัดการคลังสินค้าออนไลน์ บริษัทคาดว่าในปี 2565 จะมีรายได้ 600 ล้านบาท โดยมาจากรายได้บริการขนส่งพัสดุ Xpresso ประมาณ 200 ล้านบาท โดยตั้งเป้าหมายที่ 30,000 ชิ้นต่อวัน จากการขยายให้บริการทั่วประเทศ ส่วนอีก 400 ล้านบาท จะมาจากรายได้จากธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้าขนาดกลางและขนาดใหญ่ของทีวี ไดเร็ค และบริการคลังสินค้า Fulfillment