สธ. ชู “หมอพร้อม” แสดงข้อมูลฉีดวัคซีน-ผลตรวจโควิดแบบดิจิทัลรับเปิดประเทศ

หมอพร้อม

สธ. ปั้น “หมอพร้อม” สู่ Digital Health Pass แสดงหลักฐานการรับวัคซีนโควิด-ผลการตรวจโควิด-ประวัติการติดเชื้อ หวังอำนวยความสะดวกด้านการเดินทาง-การเข้ารับบริการในสถานที่ต่าง ๆ ตามมาตรการ COVID Free Setting โรดแมปเปิดประเทศ 1 พ.ย.

วันที่ 18 ตุลาคม 2564 นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า แต่เดิมแอปพลิเคชั่น “หมอพร้อม” เป็นระบบที่รวบรวมรายงานผลการฉีดวัคซีนโควิด-19 และอาการไม่พึงประสงค์

อย่างไรก็ดี เพื่อรองรับการเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้อย่างปลอดภัย ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยสถานการณ์การแพร่ระบาดเริ่มทรงตัว รวมถึงมีการผ่อนคลายให้กลับมาเปิดกิจการและกิจกรรมในสถานที่ต่าง ๆ แต่ยังคงมาตรการโควิดฟรีเซ็ตติ้ง ซึ่งจำเป็นต้องมีระบบมารองรับให้สามารถตรวจสอบประวัติการรับวัคซีน ผลการตรวจหาเชื้อ และการวินิจฉัยโควิด-19 ได้

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต

ดังนั้น สธ. จึงปรับแอปพลิเคชั่น ผ่านการยกระดับให้เป็น Digital Health Pass อำนวยความสะดวกแก่สถานประกอบการในการตรวจสอบและประชาชนในการแสดงหลักฐานข้อมูล ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่

1.การรับวัคซีนโควิด-19 ซึ่งจะถูกบันทึกโดยหน่วยบริการวัคซีนโควิด-19 ทั่วประเทศ หากประชาชนได้รับวัคซีนครบ ระบบจะแสดงสถานะสีเขียวว่า รับวัคซีนแล้ว (Vaccinated)

2.ผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั้งแบบ RT-PCR และ ATK โดยข้อมูลจะถูกส่งมาจากโรงพยาบาล คลินิก ร้านขายยา และหน่วยงานอื่น ๆ ที่ร่วมโครงการ “หมอพร้อม Station” ในการบันทึกข้อมูลการตรวจหาเชื้อโควิด-19

3.ประวัติการวินิจฉัยโควิด-19 ที่จะแสดงสถานะการวินิจฉัยโควิด-19 โดยแพทย์ สำหรับผู้ที่หายป่วยแล้ว

ข้อมูลที่แสดงบน Digital Health Pass เป็นข้อมูลแบบย่อเพื่อให้ผู้ให้บริการตรวจสอบ และสามารถสแกน QR Code ที่อยู่ด้านล่างสุด เพื่อตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ซึ่งการแสดงข้อมูลบนแพลตฟอร์มเดียว ช่วยลดการพกพาเอกสารหลายฉบับ

โดยหมอพร้อมได้เพิ่มระบบความปลอดภัยในการแสดงข้อมูลส่วนบุคคล ประชาชนสามารถกดปุ่มเปิดปิดการแสดงข้อมูลส่วนบุคคลได้ มีระบบเข้ารหัสเพื่อป้องกันการปลอมแปลงและอ่านข้อมูล จัดเก็บข้อมูลด้วยเทคโนโลยี Blockchain ที่เป็นมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล ตรวจสอบที่มาที่ไปของข้อมูลได้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีการนำ Digital Health Pass มาใช้ตรวจสอบการเดินทางโดยสายการบินภายในประเทศไทยและหลังจากนี้สามารถนำมาใช้แสดงสถานะสุขภาพเพื่อเดินทางเข้าจังหวัด หรือเข้าใช้บริการสถานที่ต่าง ๆ ได้