สธ. มีมติให้เด็กชาย 12-16 ปี เลือกรับไฟเซอร์เข็ม 2 ได้ตามความสมัครใจ

สธ. เผย คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค มีมติให้เด็กชายอายุ 12-16 ปี ฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่ 2 ได้ตามความสมัครใจ ชี้อาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเกิดได้น้อย รักษาหายได้

วันที่ 20 ตุลาคม 2564 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาเกิดข้อกังวลเรื่องการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบในเด็กผู้ชายอายุ 12-16 ปี ที่ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ จึงให้ฉีดเพียง 1 เข็มก่อน

พร้อมกันนี้ ยังได้เชิญผู้เชี่ยวชาญ ทั้งกุมารแพทย์โรคติดเชื้อและกุมารแพทย์โรคหัวใจ มาร่วมทบทวนการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในเด็ก

ล่าสุด ที่ประชุมคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค มีมติให้สามารถฉีดไฟเซอร์ 2 เข็ม ในเด็กชายอายุ 12-16 ปี ได้ แต่ให้เป็นไปตามความสมัครใจของทั้งเด็กและผู้ปกครองและไม่ให้เป็นข้อบังคับเรื่องการเข้าเรียน

โดย สธ. จะสื่อสารข้อมูลทั้งประโยชน์และผลข้างเคียง เน้นย้ำให้ผู้ปกครองติดตามเฝ้าระวังอาการ และทำการสื่อสารไปยังหน่วยบริการฉีดวัคซีนให้เข้าใจและปฏิบัติตรงกัน

ทั้งนี้ ทั่วโลกฉีดไฟเซอร์ไปแล้วกว่า 100 ล้านโดส ได้ข้อสรุป 3R คือ

1.Real กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเกิดขึ้นจริง ส่วนมากเกิดในเข็มที่ 2 ในเด็กผู้ชายอายุ 12-16 ปี

2.Rare เกิดขึ้นได้น้อยมาก ในระดับไม่กี่รายต่อล้านคน พบมากสุดประมาณ 6 ในแสนคน ซึ่งน้อยกว่าโรคโควิด 19 ในเด็กที่ทำให้เกิดการอักเสบทั่วร่างกาย (MIS-C) รวมถึงกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

3. Recovery ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบที่มีอาการเจ็บแน่นหน้าอก เหนื่อยง่าย ไม่รุนแรงและสามารถหายได้เอง มีจำนวนน้อยรายที่อาการรุนแรงจนต้องเข้าโรงพยาบาล และทั่วโลกรายงานพบผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวกับวัคซีน 1 ราย ขณะที่มีการฟื้นตัวรวดเร็วมากถึง 90%