ซิโนแวคใกล้หมดสต็อก อธิบดีกรมควบคุมโรค แนะ อยากฉีดต้องรีบ

อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยซิโนแวคใกล้หมดสต็อก อยากฉีดต้องรีบหน่อย
ภาพจาก กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

อธิบดีกรมควบคุมโรค คาดการณ์วัคซีนซิโนแวคจะหมดสต็อกในเดือนนี้ ลั่นใครอยากฉีดต้องรีบหน่อย 

วันที่ 21 ตุลาคม 2564 ข่าวสด รายงานว่า นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงสถานการณ์การบริหารจัดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของประเทศไทยว่า สำหรับเดือนพฤศจิกายน โดยคาดว่าจะมีวัคซีนเข้ามา 25 ล้านโดส เป็นแอสตร้าเซนเนกา 15 ล้านโดส ไฟเซอร์ 10 ล้านโดส

ส่วนซิโนแวค ที่เป็นตัวปูพื้นฉีดได้ดี เมื่อฉีดเข็มที่ 2 ต่างชนิดกันภูมิขึ้นสูงมาก ขณะนี้วัคซีนเหลือน้อยแล้ว คาดว่าเดือนนี้จะฉีดหมดสต็อก

“คนที่อยากฉีดเพื่อปูพื้นต้องรีบหน่อย เพราะเดือนถัดไปมีโอกาสที่ซิโนแวคจะหมด พลาดโอกาสไม่ได้ฉีดสูง อย่างไรก็ตามเรามีวัคซีนเพียงพอที่จะฉีดเข็ม 1 เข็ม 2 และเข็ม 3 ตามเป้าหมาย 100 ล้านโดส ที่จะฉีดให้ครบในเดือน พฤศจิกายนถึงธันวาคม”

เมื่อถามถึงวัคซีนสูตรไขว้แอสตร้าฯ – ไฟเซอร์ จะใช้อย่างเป็นทางการช่วงไหน นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 อนุญาตให้ฉีดได้ แต่ขอให้รอการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เพราะต้องดูปริมาณวัคซีนที่มีในสต็อกด้วย

สธ. เร่งฉีดซิโนแวค

วันที่ 20 กันยายน 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ช่วงที่ผ่านมาประเทศไทยได้สั่งซื้อซิโนแวคเพิ่ม 12 ล้านโดส เบื้องต้นตามที่มีการหารือกำหนดการจะมีซิโนแวคเข้าไทยภายในเดือนกันยายน 9 ล้านโดส และในเดือน พฤศจิกายนจะทยอยส่งจนครบอีก 3 ล้านโดส

เพื่อนำมาฉีดเป็นเข็มที่ 1 ในแก่ประชาชน ตามสูตรการไขว้วัคซีนซิโนแวค ตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า ทำให้สามารถฉีดวัคซีนได้เร็วขึ้น ภายใน 3-4 สัปดาห์


อย่างไรก็ดี คาดว่าซิโนแวคจะต้องฉีดเป็นเข็มที่ 1 ให้หมดภายในเดือน ตุลาคม และอีกไม่เกิน 8 สัปดาห์ ประชาชนจะได้รับวัคซีนเข็ม 2 ครบถ้วน ขณะที่ภูมิต้านทานจะสูงเท่า ๆ แอสตร้าฯ ส่งผลให้ภาพรวมการฉีดครอบคลุมภายในประเทศอย่างช้าที่สุดคือเดือน พฤศจิกายน