กรมควบคุมโรคเผย ไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส เข้าไทยแล้วอีกลอต

ไฟเซอร์
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo/File Photo

กรมควบคุมโรคเผย ไฟเซอร์ลอตใหญ่ 1.5 ล้านโดส เข้าไทยแล้ว 27 ต.ค. ยันวัคซีนเพียงพอรับเปิดเทอม

วันที่ 28 ตุลาคม 2564 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า วานนี้ (27 ต.ค.) วัคซีนไฟเซอร์อีกลอตหนึ่งจำนวน 1,538,550 โดส เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้วตามกำหนด

ส่งผลให้ปัจจุบันมีวัคซีนไฟเซอร์ส่งมอบแล้วทั้งหมด 8 ล้านโดส แบ่งเป็นเดือนกันยายน 2 ล้านโดส และเดือนตุลาคม อีก 6 ล้านโดส ยังไม่นับรวมวัคซีนบริจาคจากสหรัฐอเมริกา 1.5 ล้านโดส

โดยแผนการกระจายวัคซีนไฟเซอร์ในลอตนี้ มุ่งเน้นไปที่กลุ่มนักเรียน และผู้ปกครองสามารถแจ้งความประสงค์ให้บุตรหลานเข้ารับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ได้ตามความสมัครใจ

ขณะที่ปัจจุบันมีนักเรียนและนักศึกษาอายุ 12 ปี ขึ้นไป ในระดับมัธยมศึกษา หรือเทียบเท่า แสดงความประสงค์ในการฉีดวัคซีน ผ่านคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 4,300,000 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 26 ตุลาคม) ซึ่งขอยืนยันว่าวัคซีน มีจำนวนเพียงพออย่างแน่นอน

เนื่องจากมีการจัดสรรวัคซีนให้กับกลุ่มนี้จำนวน 5.7 ล้านโดส แยกเป็น เข็มที่ 1 จำนวน 4.3 ล้านโดส และเข็มที่ 2 จำนวน 1.4 ล้านโดส

โดยเริ่มฉีดตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม และได้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ในกลุ่มนักเรียน 12-17 ปี แล้วกว่า 2 ล้านโดส

สำหรับผลข้างเคียง พบรายงานการเกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ/เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ (Myocarditis/Pericarditis) น้อยกว่า 10 ราย ทุกรายมีอาการไม่รุนแรงและรักษาหายเป็นปกติเกือบทั้งหมด ซึ่งเกิดขึ้นได้น้อยกว่าในต่างประเทศ