โอแอนด์บีปักธงต่างประเทศ รับมือธุรกิจแฟชั่นแข่งเดือด

ธุรกิจแฟชั่นแข่งเดือด “โอแอนด์บี” เร่งเครื่องขยายธุรกิจ เดินหน้าปักธงตลาดต่างประเทศ ดีเดย์ต้นปีหน้า พร้อมพัฒนาสินค้ารองเท้า กระเป๋า มัดใจนักช็อป

นางสาวรรินทร์ ทองมา กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์เทอร์แอนด์บุ๊ค จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจผลิตจัดจำหน่ายกระเป๋า รองเท้า ภายใต้แบรนด์ “โอแอนด์บี” กล่าวว่า ธุรกิจแฟชั่นมีการแข่งขันค่อนข้างสูง เพราะเป็นอะไรที่เปลี่ยนเร็ว ทั้งตัวสินค้าและผู้บริโภคเอง ทำให้ที่ผ่านมาแบรนด์เล็กและใหญ่ก็ต้องปรับตัวกันอย่างต่อเนื่อง สำหรับโอแอนด์บีถือเป็นแบรนด์แฟชั่นขนาดเล็กที่ยึดเรื่องไอเดียแบรนด์เป็นฐานหลักในการดำเนินธุรกิจ ทำให้ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา บริษัทสามารถประสบความสำเร็จสร้างแบรนด์และเพิ่มยอดขายให้แก่ธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับทิศทางธุรกิจจากนี้ไป บริษัทจะรุกขยายตลาดต่างประเทศมากขึ้น คาดว่าต้นปีหน้าจะเริ่มนำสินค้าเข้าไปจำหน่ายในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศแถบเอเชีย เช่น สิงคโปร์ เป็นต้น เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคมีความใกล้เคียงกัน

“บริษัทถือเป็นแบรนด์แรกที่เปิดตลาดด้วยการขายสินค้าผ่านออนไลน์ โซเชียลมีเดีย ตั้งแต่ช่องทางขายสินค้าผ่านเฟซบุ๊ก อินสตาแกรมยังไม่บูม เรียกว่าเป็นแม่ค้าออนไลน์ยุคบุกเบิก ซึ่งตอนนี้แบรนด์โอแอนด์บีก็มาถึงจุดหนึ่งที่บริษัทต้องขยายเพื่อสร้างการเติบโต”

ขณะเดียวกันเร่งพัฒนาสินค้ารองเท้า กระเป๋า ให้มีความหลากหลายมากขึ้น เพื่อมัดใจฐานลูกค้ากลุ่มผู้หญิง พร้อมยังคงเอกลักษณ์เดิมคือ สินค้าที่ต้องตอบโจทย์
ความต้องการของผู้หญิง

“แม้จะไม่เคยทำธุรกิจมาก่อน ไม่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจ จนเริ่มทำธุรกิจแฟชั่นก็ยังไม่รู้เรื่องการบริหารจัดการสต๊อกสินค้า แต่ข้อเดียวที่ทำให้ธุรกิจนี้ประสบความสำเร็จ คือเข้าใจว่า ลูกค้าชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ต้องการสินค้าแบบไหน และทำสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้หญิง ถือเป็นจุดเด่นที่ทำให้สินค้าของบริษัทแตกต่างจากคู่แข่ง”

ในส่วนของการสื่อสารทางการตลาดนั้น หลัก ๆ บริษัทเน้นการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดีย เนื่องจากสามารถเจาะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นกลุ่มผู้หญิงวัยทำงาน ขณะที่ช่องทางขายก็มีทั้งออนไลน์และหน้าร้าน ซึ่งถือเป็นช่องที่สนับสนุนซึ่งกันและกัน เพราะผู้บริโภคไม่ได้ยึดติดเรื่องช่องทางในการซื้อสินค้าอีกแล้ว


นางสาวรรินทร์กล่าวต่อว่า จุดเด่นของแบรนด์โอแอนด์บี คือ สินค้า นั่นคือกระเป๋า และรองเท้า ที่มีคุณภาพในราคาที่สัมผัสได้ เจาะกลุ่มผู้หญิงวัยทำงาน โดยรองเท้าส้นเตี้ยถือเป็นสินค้าไฮไลต์ของบริษัท เพราะมีสีมาถึง 50 สี ถือเป็นจุดที่ทำให้แบรนด์ของเราแตกต่างจากรองเท้าแบรนด์อื่น ๆ และสามารถสร้างยอดขายได้มากถึง 100,000 คู่ หรือคิดเป็นมูลค่า 400 ล้านบาท ในช่วงที่ดำเนินธุรกิจมาตลอด 5 ปี