ญี่ปุ่นเคาะ 8 พ.ย. ต่างชาติ 3 กลุ่มเข้าประเทศได้

โควิดประเทศญี่ปุ่น
(Photo by Kazuhiro NOGI / AFP)

ปัจจุบันมีชาวต่างชาติที่ถือวีซ่าญี่ปุ่นรอเดินทางเข้าประเทศกว่า 3.7 แสนราย ซึ่งตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย. 2564 รัฐบาลญี่ปุ่นจะทยอยอนุญาตให้บุคคลเหล่านี้เข้าประเทศได้

วันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 สำนักข่าวนิคเคอิ เอเชีย รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศกำหนดการเริ่มผ่อนปรนให้ชาวต่างชาติ 3 กลุ่ม สามารถเดินทางเข้าประเทศได้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป

สำหรับชาวต่างชาติ 3 กลุ่มตามเงื่อนไขมาตรการนี้ประกอบด้วยผู้ที่เข้ามาทำธุรกิจและพำนักในระยะสั้น นักเรียน-นักศึกษา และผู้รับการฝึกอบรมด้านเทคนิค โดยผู้ที่เข้ามาทำธุรกิจและมีหลักฐานการฉีดวัคซีนครบ 2 โดสจะได้รับการลดเวลากักตัวจาก 10 วัน เหลือ 3 วัน

โดยบริษัทเอกชนหรือสถานศึกษาที่รับชาวต่างชาติเข้ามาจะต้องรับผิดชอบควบคุมให้บุคคลเหล่านี้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคด้วย

อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวยังไม่อยู่ในกลุ่มที่ได้รับการผ่อนปรนตามมาตรการนี้

ทั้งนี้สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า ณ วันที่ 1 ตุลาคม 2564 มีชาวต่างชาติซึ่งถือวีซ่าญี่ปุ่นรอเดินทางเข้าประเทศจำนวน 3.7 แสนราย ในจำนวนนี้แบ่งเป็นนักเรียน-นักศึกษา 1.5 แสนราย และผู้รับการฝึกอบรมด้านเทคนิค 1.1 แสนราย ซึ่งตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน ญี่ปุ่นจะทยอยอนุญาตให้บุคคลเหล่านี้เดินทางเข้าประเทศ

“โทชิฮิโระ นากาฮามะ” หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ จากสถาบันวิจัยได-อิจิ ไลฟ์รีเซิร์ช ประเมิณว่ามาตรการผ่อนคลายที่ช่วยให้มีชาวต่างชาติเข้ามาจับจ่ายในประเทศนี้จะช่วยเพิ่ม GDP ให้ญี่ปุ่นได้ประมาณ 8.3 แสนล้านเยนต่อปี